top of page

“Ông trùm” thương mại điện tử Trung Quốc thu được 3 tỷ USD chỉ trong một ngày

Colin Huang, tỷ phú sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo, thu về thêm 3 tỷ USD chỉ trong một ngày sau khi nền tảng thương mại điện tử giá rẻ của ông báo cáo thu nhập vượt kỳ vọng.


Tỷ phú Colin Huang


“Ông trùm” công nghệ này đã có được phần lớn tài sản của mình từ cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Pinduoduo, mới đây tăng 14,7%. Bên cạnh đó, công ty có trụ sở tại Thượng Hải cũng báo cáo rằng doanh thu quý 2 của họ đạt 4,7 tỷ USD, tức tăng 36% so với một năm trước. Thu nhập ròng trong cùng kỳ cũng đã gần như tăng gấp bốn lần lên 1,3 tỷ USD.



Chen Lei, người đảm nhận vai trò chủ tịch sau khi Huang từ chức lãnh đạo công ty vào tháng 3 năm 2021 (ông vẫn sở hữu 28% cổ phần), cho rằng kết quả hoạt động mạnh mẽ là do tâm lý người tiêu dùng phục hồi. Theo một nguồn tin từ các nhà phân tích, Chen nhận định rằng việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở các thành phố lớn, cũng như các chiến dịch khuyến mại thành công, chẳng hạn như sự kiện mua sắm 18/6 được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Tất cả những điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng hàng đầu của công ty. Lợi nhuận cuối cùng của Pinduoduo được hưởng lợi từ việc giảm tổng thể các khoản chi phí như từ các khoản đầu tư, những chuyến đi công tác và các dự án khác nhau.



Chủ tịch Chen Lei của Pinduoduo


Các nhà phân tích cho rằng môi trường vĩ mô suy yếu thực sự đang giúp nâng giá cổ phiếu của Pinduoduo, vốn đã tăng gần 18% trong năm nay, nhưng vẫn giảm 30% trong 12 tháng qua.


Các đối thủ cạnh tranh của Pinduoduo gần đây cũng không tăng doanh thu đáng kể. Đầu tháng này, Alibaba đã báo cáo rằng doanh thu của quý trước không đổi và JD.com cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng 5,4% trong cùng kỳ.


Pinduoduo đã thu hút người tiêu dùng bằng cách chào bán những mặt hàng có mức giá ngày càng rẻ, chẳng hạn như trứng có giá 1,7 USD một kg và cuộn giấy vệ sinh có giá dưới 1 USD. Ke Yan, trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore cho biết: “Nói một cách tương đối thì nền kinh tế đi xuống lại có lợi cho Pinduoduo”.


Shawn Yang, giám đốc điều hành có trụ sở tại Thâm Quyến thuộc nhóm nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors, cho biết Pinduoduo cũng đang giữ chân nhiều “thợ săn giá” bằng nền tảng Duoduo Video mới hoặc nền tảng video ngắn của công ty, nơi người dùng có thể nhận phiếu giảm giá tiền mặt trong khi xem các chương trình giải trí khác nhau và các clip bán hàng. Ông ước tính rằng Duoduo Video có khoảng 80 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.


Nhưng khi các hoạt động kinh doanh dần trở lại ở Trung Quốc, Chen ám chỉ khả năng tăng chi phí có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai.


“Trong quý vừa qua, và đặc biệt là trong nửa đầu quý hai, hoạt động đầu tư của nhóm chúng tôi đã bị ảnh hưởng. Và trong ngắn hạn, điều này có thể mang lại kết quả tài chính tốt. Nhưng nếu nhìn với góc độ dài hạn, điều này thực sự làm suy yếu khả năng cạnh tranh của chúng tôi ” – ông nói


Pinduoduo cho biết họ cũng đang tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài. Theo báo cáo, công ty đã tiến vào thị trường Hoa Kỳ với tư cách là liên doanh đầu tiên bên ngoài Trung Quốc và hiện đang bận rộn chuẩn bị các ký kết với các đối tác thương mại. Khi được hỏi về động thái tiềm năng, Chen cho biết thị trường nước ngoài là một trong những cơ hội cho công ty và Pinduoduo sẽ những bước tiến mới và khác biệt.


Bài: Khả Uyên – Forbes.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page