top of page
Ảnh của tác giảHiếu Võ

Obsidian - Bước tiến quan trọng trên hành trình chuyển đổi hybrid của Feadship

Siêu du thuyền dài 84,2 mét của Feadship, Obsidian đã được bàn giao sau khi hoàn tất chuyến thử biển với kết quả vượt ngoài mong đợi ở Biển Bắc. Đây là dự án du thuyền hybrid mới nhất do thương hiệu Hà Lan này thực hiện, và là đại diện đầu tiên cho thế hệ du thuyền giảm phát thải mới.



Có tên gọi cũ là Project 710, chiếc du thuyền có vẻ ngoài tân tiến được thiết kế bởi RWD cùng MONK Design và được trang bị máy phát điện nhiên liệu sinh học. Là một phần trong sứ mệnh của Feadship nhằm sản xuất các sản phẩm tập trung vào tính bền vững, dự án mới này sử dụng dầu diesel sinh học thế hệ thứ hai (HVO) trong máy phát điện, nhằm mục đích giảm tới 90% lượng khí thải carbon so với du thuyền thông thường hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch.



Để dễ hình dung hơn, Obsidian có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao hơn và thải ra ít carbon hơn so với du thuyền hybrid đầu tiên của Feadship, Savannah, ra mắt vào năm 2015. Obsidian có khả năng lưu trữ điện gấp 4,5 lần so với Savannah mà không có trục truyền động và bánh lái. Hệ thống truyền động và điều khiển bằng điện thông qua một cặp động cơ đẩy điện quay ngược chiều Veth đã được tối ưu hóa để đạt hiệu quả tối đa và độ rung tối thiểu.



Một trong những đặc điểm thiết kế thú vị nhất là "Aqua Lounge" với các cửa kính lớn nằm dưới mực nước biển, tương tự như phòng chờ Nemo trên Savannah và cầu thang giếng trời bất đối xứng dẫn đến sảnh ăn uống ở boong dưới, nơi một bức tường mở ra để lộ một sân hiên chỉ cao 75 cm so với mực nước biển.


Theo nhà máy đóng tàu, "hầu hết các hành lang và phòng, cũng như tất cả các không gian ngoài trời, không được định hướng theo trục trước và sau hoặc trục tàu thuyền. Trên thực tế, ngoại trừ các stateroom, không có có bất kỳ góc vuông nào xuất hiện trong những không gian khác." Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào đuôi thuyền bất đối xứng, nơi có một bể bơi nằm chéo cánh sau lớp kính màu khói.


Việc sử dụng các mỏ neo ngầm giúp loại bỏ sự cần thiết của boong neo phía trước, đồng thời cho phép Obsidian có một phòng quan sát trên mũi thuyền với các cửa kính kịch trần.



Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động trên thuyền là một hệ thống pin 4,5 MWh, được sạc bởi bốn máy phát điện. Trong khi Savannah và Lonian hoạt động với điện áp 560 volt, hệ thống DC trên Obsidian có hệ thống 1.000 volt vì du thuyền chạy hoàn toàn bằng điện. Obsidian có thể chạy 35 hải lý với tốc độ 10 hải lý/giờ chỉ bằng pin.


Trong quá trình thử biển, có đến 60% năng lượng được cung cấp cho hệ thống tiện nghi, điều này đã được khắc phục thông qua việc loại bỏ phụ tải cao điểm, giảm nhu cầu HVAC và hệ thống thu hồi nhiệt thải được cải thiện để thu nhiệt từ máy phát điện và thiết bị làm lạnh AC thông qua một hệ thống bơm nhiệt mới được thiết kế. Giám đốc dự án Mark Jansen cho biết: “Có rất nhiều điểm tiết kiệm năng lượng được tích hợp trên chiếc du thuyền này, nhiều đến mức khó có thể đếm xuể."


Sử dụng Yacht Environmental Transparency Index (YETI) để tham chiếu, người ta ước tính rằng Obsidian sẽ hoạt động với tổng tác động môi trường ít hơn 27% so với du thuyền có kích thước tương tự được hạ thủy cách đây 5 năm nếu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và ít hơn 60% khi sử dụng HVO.


Ngoài công nghệ, giảm thiểu trọng lượng là một yếu tố quan trọng. Ví dụ, phần nhô ra của boong phía sau có mái che thoạt nhìn có vẻ là một sự lựa chọn về kiểu dáng nhưng tất cả chúng đều được làm bằng sợi carbon được gắn vào cấu trúc thượng tầng bằng nhôm và không cần trụ đỡ. Điều này đem lại hiệu quả giảm tải trọng cao gấp ba lần thông thường, cũng như đem lại khả năng cung cấp không gian để thiết lập boong mới với tầm nhìn bao quát.


Cả hai chiếc xuồng của du thuyền đều chạy bằng điện và được Tenderworks sản xuất riêng dành cho Obsidian. Bốn trạm sạc nhanh sẽ cho phép chúng được sạc dưới nước hoặc trong garage.



Với quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 2020, hiện đây là chiếc du thuyền lớn thứ 17 mà Feadship đã cho ra lò và cũng đánh dấu lần hợp tác thứ 17 giữa RWD và Feadship, sau chiếc Faith dài 96,5 mét và Juice dài 71,1 mét.


Việc bàn giao Obsidian đánh dấu một bước quan trọng trên hành trình chuyển đổi thành xưởng đóng du thyền tập trung vào các sản phẩm trung hòa carbon vào năm 2030 của Feadship.


Bài: Hiếu Võ - Theo BOAT International

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page