top of page

Nước Mỹ đang dần thoát khỏi nguy cơ suy thoái kinh tế trong tương lai gần

Truyền thông đã nói quá nhiều về việc người Mỹ cảm thấy tồi tệ như thế nào về hiện trạng của nền kinh tế, mặc dù theo nhiều bảng thống kê trên diện rộng thì mọi thứ vẫn khá tốt.


Có vẻ như thông điệp đó đã thấm sâu vào một mức độ nào đó, khi số liệu về ý kiến người tiêu dùng được theo dõi rộng rãi đã tăng vọt trong tháng 12 và chấm dứt chuỗi 4 tháng sụt giảm.


Vào ngày 8/12, Đại học Michigan cho biết chỉ số tâm lý người tiêu dùng của họ đã tăng 13% lên 69,4, do mọi người bớt lo lắng về lạm phát và lạc quan hơn về một số vấn đề. Điều đó không chỉ chấm dứt tình trạng suy thoái mà còn đảo ngược sự suy giảm, đưa chỉ số tâm lý trở lại mức cũ trong tháng 8.


Quincy Krosby, giám đốc chiến lược toàn cầu của LPL Financial, đã viết rằng kết quả này cho thấy “một quan điểm lạc quan hơn về điều kiện kinh tế, điều này cho thấy rằng cùng với báo cáo bảng lương tốt hơn dự kiến, giúp củng cố câu chuyện về một nền kinh tế vẫn kiên cường”.


Báo cáo này cũng gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones Newswires và The Wall Street Journal cho rằng chỉ số tâm lý sẽ nhích lên mức 62,4 so với mức 61,3 của tháng 11, nhưng thay vào đó, chỉ số này lại tăng vọt.


Giám đốc Khảo sát Người tiêu dùng Joanne Hsu cho biết: “Có sự đồng thuận rộng rãi về tâm lý được cải thiện theo độ tuổi, thu nhập, trình độ học vấn, địa lý và quan điểm chính trị. Kỳ vọng lạm phát trong năm tới đã giảm từ 4,5% trong tháng trước xuống 3,1% trong tháng này. Chỉ số hiện tại là thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.”

Người tiêu dùng nhìn chung không cảm thấy hài lòng về nền kinh tế. Họ lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái, điều mà các chuyên gia đã thảo luận rất nhiều vào năm 2022 và 2023 ngay cả khi nền kinh tế đang vững vàng và họ cảm nhận được những tác động liên tục của lạm phát trong vài năm qua cùng với các yếu tố khác như nợ thẻ tín dụng tăng cao và chi phí nhà ở cao.


Lạm phát đã chậm lại trong nhiều tháng và thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ, lương công nhân tăng. Và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức cao, đó là lý do chính khiến kinh tế không xảy ra suy thoái.


Chỉ số tâm lý được tính toán dựa trên khảo sát người Mỹ với các câu hỏi về quan điểm hiện tại của họ đối với các vấn đề như lạm phát, tài chính cá nhân và điều kiện kinh doanh cũng như kỳ vọng của họ về những điều đó sẽ thay đổi như thế nào. Bởi vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm khoảng 70% nền kinh tế Hoa Kỳ nên chỉ số tâm lý được coi là một chỉ báo quan trọng về số tiền họ sẵn sàng chi tiêu và quỹ đạo của nền kinh tế có thể như thế nào.


Tâm lý người tiêu dùng giảm sút gần đây, cùng với những lý do khác, có thể là một dấu hiệu cảnh báo về chi tiêu trong kỳ nghỉ năm nay.


Để so sánh, chỉ số tâm lý người tiêu dùng đứng ở mức 99,3 vào tháng 12 năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Nó đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 50,0 vào tháng 6 năm 2022, khi lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.


Mức cao nhất mọi thời đại của chỉ số này là 112,0 vào tháng 2 năm 2000, ở đỉnh cao của bong bóng dot-com trong thời kỳ đó.


Tuyên bố của Hsu nói thêm rằng nhiều người được hỏi cho biết họ cảm thấy tốt hơn về nền kinh tế vì họ lạc quan về cuộc bầu cử vào năm 2024.


Trong những năm gần đây, tâm lý của người tiêu dùng đã bị chia rẽ theo các đảng phái: khi một tổng thống của Đảng Dân chủ nắm quyền, những người ủng hộ Đảng Dân chủ cảm thấy tốt hơn về nền kinh tế so với Đảng Cộng hòa và ngược lại. Vì vậy, có thể nhiều người được khảo sát tỏ ra lạc quan về cuộc bầu cử mặc dù họ đang hy vọng vào những kết quả ngược lại.


Bài: Hiếu Võ – Theo NBC News

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page