top of page

Nova Consumer chào bán 10,9 triệu cổ phiếu và mở đầu làn sóng IPO trong năm 2022

Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer – thành viên của NovaGroup, vừa lên kế hoạch tiến hành chào bán 10,9 triệu cổ phiếu đến công chúng với giá tối thiểu 43.462 đồng/cổ phiếu. Qua đó, Nova Consumer chính thức trở thành công ty tiên phong cho làn sóng IPO trong năm 2022. Sau khi đợt IPO này thành công, Nova Consumer sẽ nộp hồ sơ niêm yết tại HoSE.

Nova Consumer chào bán 10,9 triệu cổ phiếu và mở đầu làn sóng IPO trong năm 2022 – Ảnh minh họa


Theo mức giá chào bán này, Nova Consumer có mức định giá trước IPO là khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và sẽ có mức định giá 5.200 tỷ đồng (khoảng 220 triệu USD) sau đợt chào bán này. Đại diện của Nova Consumer cho biết số vốn thu được từ lượng cổ phiếu sẽ mua lại phần góp vốn của Công ty Cổ phần Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc, qua đó, Nova Consumer có thể phát triển chuỗi thực phẩm, góp vốn mới vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc với số vốn là 35 tỷ đồng, số vốn còn lại sẽ bổ sung vào vốn lưu động.

Nova Consumer chào bán số cổ phiếu này thông qua đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI. Đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu, số cổ phiếu tối thiểu đặt mua là 1.000 và tối đa lượng cổ phiếu đặt mua là 5,444 triệu cổ phiếu. Thời gian có thể đăng ký mua và đặt cọc trước từ ngày 7/2 đến 28/2. Ngày 4/3 sẽ là ngày công bố kết quả đặt mua cổ phiếu.

Nguồn thu chính của Nova Consumer hiện đang là lĩnh vực nông nghiệp (thuốc thú y – vaccine), thức ăn chăn nuôi và trang trại – nông trại và hàng tiêu dùng như thực phẩm, thức uống và dinh dưỡng. Nova Consumer đặt mục tiêu kinh doanh vào năm 2021 là 4.149 tỷ đồng trong doanh thu và 279 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau 3 quý đầu tiên trong năm, công ty sẽ có doanh thu đạt 2.664 tỷ đồng và 342 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.


Cơ cấu doanh thu của Nova Consumer – Ảnh: Nova ConsumerNova Consumer là một trong những thành viên trong hệ sinh thái của NovaGroup. Ban đầu, Nova Consumer là công ty chuyên về sản phẩm nông nghiệp. Kể từ năm 2021, công ty xây dựng chiến lược đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề, từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, công ty định hướng hoạt động theo mô hình 3F (Feed – Farm – Food, tức mô hình từ trang trại đến bàn ăn). Hiện tại, chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín 3F của công ty vẫn còn tiềm năng phát triển, nhu cầu tiêu dùng thịt tại Việt Nam vẫn còn ở mức thấp nhưng nhu cầu vẫn tăng trưởng nhanh khi thu nhập bình quân đầu người đang tăng.

Chứng khoán SSI đánh giá lĩnh vực hoạt động của Nova Consumer có nhiều triển vọng trong tương lai. Mức độ tiêu thụ thịt trên đầu người ở Việt Nam vẫn thấp so với các nước trong khu vực, hiện đang là khoảng 16,5 kg/người mỗi năm so với quốc gia cao nhất trong khu vực là 57,5 kg/người mỗi năm. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng sẽ khiến nhu cầu tiêu dùng thịt tăng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Nova Consumer có chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, những yếu tố ấy sẽ góp phần giúp công ty phát triển trong thị trường tiêu thụ thịt.

Mặc dù kinh tế đang bị tác động bởi đại dịch, ngành thực phẩm vẫn có kết quả tăng trưởng 2 chữ số khi người dân tại thành thị lẫn nông thôn đều có xu hướng dự trữ thực phẩm đóng gói và những thực phẩm dinh dưỡng.

Theo Chứng khoán Phú Hưng (PHS), thực phẩm và đồ uống có tỷ trọng cao nhất (35% trong tổng chi phí) trong tổng cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam. Theo ước tính, sẽ có khoảng 17 triệu hộ gia đình trung lưu ở Việt Nam vào năm 2030 và khả năng cao Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 3 về số lượng người tiêu dùng và đứng thứ 5 trong số những quốc gia có chi tiêu cao nhất tại Đông Nam Á vào năm 2030. Trong tương lai, ngành F&B sẽ phát triển mạnh tại Việt Nam, tốc độ tăng chi tiêu thực phẩm bình quân hàng năm sẽ lên đến khoảng 11,3% trong năm 2020 đến 2034. Bài: Hào – Tổng hợp


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page