top of page

Nỗ lực phục hồi doanh số quảng cáo trên Twitter có thể bị cản trở do giới hạn lượng tweet

Các chuyên gia trong ngành tiếp thị cho biết, việc Elon Musk tạm thời giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng Twitter có thể đọc trên trang mạng xã hội này có thể làm suy yếu các nỗ lực của giám đốc điều hành mới của công ty, Linda Yaccarino, nhằm thu hút các nhà quảng cáo.


CEO vừa nhậm chức của Twitter, Linda Yaccarino. Ảnh: Dagospia

Musk đã công bố vào thứ Bảy (1/7) rằng Twitter sẽ giới hạn số lượng tweet mỗi ngày mà các tài khoản khác nhau có thể đọc, để ngăn chặn “mức độ cực đoan” của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống.


Người dùng đã đăng nhiều bức ảnh chụp màn hình như một động thái phản hồi, cho thấy họ không thể xem bất kỳ tweet nào, kể cả tweet trên trang của các nhà quảng cáo, sau khi đạt đến giới hạn.


Niềm tin của các nhà quảng cáo có thể khó phục hồi hơn trước


Những người kỳ cựu trong ngành quảng cáo cho biết động thái này tạo ra một trở ngại cho Yaccarino, cựu giám đốc quảng cáo của NBCUniversal, người đã bắt đầu làm việc tại Twitter vào tháng trước với tư cách là giám đốc điều hành.


Financial Times đưa tin vào tuần trước, Yaccarino đã tìm cách hàn gắn mối quan hệ với các nhà quảng cáo đã rút khỏi nền tảng mạng xã hội này sau khi Musk mua nó vào năm ngoái.


Mike Proulx, giám đốc nghiên cứu của Forrester, cho biết vào Chủ nhật (2/7), các giới hạn trên là “rất tệ” đối với người dùng và nhà quảng cáo vốn đã bị lung lay bởi “sự hỗn loạn” mà Musk đã mang đến cho nền tảng này.


Ông nói: “Tình trạng thiếu niềm tin của nhà quảng cáo mà Linda Yaccarino cần phải đảo ngược thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn. Và nó không thể đảo ngược nếu chỉ dựa vào uy tín trong ngành của cô ấy.”


Lou Paskalis, người sáng lập công ty tư vấn quảng cáo AJL Advisory và cựu giám đốc tiếp thị tại Bank of America, cho biết Yaccarino là “hy vọng cuối cùng” của Musk để cứu vãn doanh thu từ quảng cáo và tài sản của công ty.


“Động thái này báo hiệu cho thị trường rằng ông ấy không có khả năng trao quyền cho cô ấy để cứu ông khỏi chính mình,” anh nói.


Giới hạn số lượng tweet người dùng có thể xem mỗi ngày


Ảnh minh họa. Nguồn: REUTERS/Dado Ruvic

Theo giới hạn mới, các tài khoản chưa được xác minh ban đầu bị giới hạn ở 600 bài đăng mỗi ngày, trong khi các tài khoản chưa xác minh mới bị giới hạn ở mức 300. Musk cho biết trong một bài đăng trên trang web, các tài khoản đã được xác minh có thể đọc 6.000 bài đăng mỗi ngày.


Vài giờ sau, ông cho biết giới hạn đã được nâng lên 10.000 bài đăng mỗi ngày cho người dùng đã được xác minh, 1.000 bài đăng mỗi ngày cho người dùng chưa được xác minh và 500 bài đăng mỗi ngày cho người dùng mới chưa được xác minh.


Người phát ngôn của Twitter đã không trả lời các yêu cầu bình luận và thắc mắc về khoảng thời gian của các hạn chế.


Jasmine Enberg, nhà phân tích của Insider Intelligence cho biết, việc giới hạn số lượng tweet người dùng có thể xem có thể là “thảm họa” đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của nền tảng.


“Điều này chắc chắn sẽ không giúp việc thuyết phục các nhà quảng cáo quay trở lại dễ dàng hơn. Việc này ban đầu vốn dĩ đã rất khó khăn rồi,” cô nói.


Dụng ý của động thái giới hạn lượng tweet


Việc giới hạn được đưa ra ngay sau khi Twitter bắt đầu yêu cầu người dùng đăng nhập vào tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet, mà Musk gọi là “biện pháp khẩn cấp tạm thời” để chống lại việc thu thập dữ liệu.


Musk trước đó đã bày tỏ sự không hài lòng với các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, chủ sở hữu của ChatGPT, vì đã sử dụng dữ liệu của Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.


Các nền tảng bao gồm Reddit và các tổ chức truyền thông tin tức lớn đã phàn nàn về việc các công ty AI sử dụng thông tin của họ để đào tạo các mô hình AI, một số thậm chí đã yêu cầu trả phí.


Kai-Cheng Yang, nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana ở Bloomington, nói rằng các giới hạn dường như có hiệu quả trong việc ngăn chặn các bên thứ ba, bao gồm cả các công cụ tìm kiếm, thu thập dữ liệu Twitter như trước đây.


“Điều đó vẫn có thể xảy ra, nhưng các phương pháp sẽ tinh vi hơn và kém hiệu quả hơn nhiều”, ông nói.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page