top of page

Những yếu tố quan trọng đưa cổ phiểu công nghệ vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường


Những yếu tố quan trọng đưa cổ phiểu công nghệ vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường. Ảnh minh họa: stockmarket.com

Lĩnh vực công nghệ đã thống trị thị trường chứng khoán kể từ khi Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới khoảng một thập kỷ trước, và trong tương lai, sự thống trị này nhiều khả năng vẫn tiếp tục.


Đây là trích đoạn trong một ghi chú ngày 4/9 từ Goldman Sachs, trong đó nêu rõ rằng mặc dù các công ty và lĩnh vực hàng đầu trong S&P 500 luôn thay đổi, nhưng có nhiều lý do chính đáng để mọi người có thể kỳ vọng rằng vị trí dẫn đầu của lĩnh vực công nghệ sẽ không sớm bị lung lay.


Goldman Sachs cho biết: “Không có công ty nào trong số 10 công ty lớn nhất S&P 500 năm 1985 vẫn nằm trong top 10 năm 2020 và chỉ có một công ty trong danh sách năm 2000 vẫn nằm trong top 10 năm 2020. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy có ba lý do khiến các công ty công nghệ thống trị một cách lâu dài hơn trong chu kỳ hiện tại so với những gì chúng ta từng chứng kiến trong các chu kỳ công nghệ trước đây”.


1. Lĩnh vực công nghệ đang giảm phát

Theo Goldman, giá thành của các dòng thiết bị điện tử đang ngày càng hạ xuống, khiến các nhà lập pháp không có động cơ tấn công lĩnh vực này từ góc độ đó.


“Theo cách này, lĩnh vực công nghệ từ góc độ chính sách có thể khác với các lĩnh vực khác, chẳng hạn như ngân hàng, siêu thị hoặc năng lượng, nơi các chính trị gia thường tranh luận rằng người tiêu dùng khó có thể tiếp cận những lợi ích từ chúng (ví dụ: lãi suất cao hơn cho người tiết kiệm hoặc giá lương thực và năng lượng thấp hơn). Tuy nhiên, điều này vẫn không khiến các công ty công nghệ tránh khỏi sự ràng buộc chặt chẽ của pháp luật, với động lực xuất phát từ các vấn đề xung quanh quyền riêng tư và việc sử dụng dữ liệu hoặc tác động đến sức khỏe tâm thần hơn là về giá cả.”


Những yếu tố quan trọng đưa cổ phiểu công nghệ vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường. Ảnh minh họa: Golden Dayz / Shutterstock.com

2. Công nghệ gắn liền với an ninh quốc gia

“Công nghệ, bao gồm an ninh mạng, chip và AI ngày càng phát triển, và chúng được coi là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng quốc gia và phòng thủ chiến lược. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn thế giới.”


3. Các công ty công nghệ đầu tư vào chính mình

“Do những tập đoàn lớn hiện tại có khả năng tạo ra lợi nhuận rất cao, hiển nhiên rằng họ cũng sẽ có khả năng duy trì nguồn vốn cao hơn, củng cố ‘chiến hào’ thị trường của mình cũng như tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Theo Erik Brynjolfsson, có đến 60% trong số 10% công ty hàng đầu theo giá trị thị trường đang có các khoản đầu tư trong lĩnh vực công nghệ”, Goldman Sachs cho biết.


“Tỷ lệ vốn tăng trưởng (cả vốn đầu tư và R&D) tính theo tỷ trọng của dòng tiền hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Microsoft, Alphabet và Amazon đang chi hơn 100 tỷ USD cho các dự án xây dựng cơ sở sản xuất, nghiên cứu và phát triển, trong đó phần lớn là liên quan đến điện toán đám mây và AI, với generative AI là mối quan tâm hàng đầu.”


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page