top of page

Những gã “khổng lồ” công nghệ Trung Quốc và cuộc đua vào thị trường metaverse

“Metaverse là tương lai của mạng xã hội, tất cả những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều phải nắm bắt và tìm ra những cách mới để thu hút thế hệ người dùng Internet mới”, Winston Ma – đối tác quản lý của CloudTree Ventures cho biết.


Tại Trung Quốc, thị trường metaverse có tổng trị giá là 52 nghìn tỷ NDT, tương đương khoảng 8.000 USD. Các ông lớn dẫn đầu trong thị trường này phải kể đến như Tencent, NetEase, ByteDance và Alibaba.


Những gã “khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc trong metaverse

Theo CNBC, Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma cho biết, metaverse là cơ hội phát triển ngành game trong thời gian tới. Công ty cũng đang nắm những công nghệ để khám phá và phát triển metaverse, ông cho biết thêm.



Tencent hiện đang là công ty game lớn nhất thế giới với danh mục đầu tư lớn nhất ở mảng game PC và di động. Công ty cũng sở hữu WeChat – một mạng xã hội với hơn 1 tỷ người dùng.


ByteDance cũng đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm ngoái. Cụ thể, tháng 8/2021, công ty đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico. Công ty cũng sở hữu TikTok, ứng dụng video dạng ngắn và Douyin của Trung Quốc.


Cũng trong năm nay, Alibaba đang chuẩn bị kế hoạch tung ra kính thực tế ảo tăng cường cho các cuộc họp ảo. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử đã giới thiệu nhân vật ảo có sức ảnh hưởng, tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh. Hình đại diện được quảng cáo trên các ứng dụng mua sắm của Alibaba nhằm thu hút sự quan tâm về Thế vận hội và các mặt hàng liên quan.


Nhân vật thực tế ảo Dong Dong được quảng bá trên sàn thương mại điện tử Alibaba


Năm 2021, Baidu đã tung ra một ứng dụng metaverse có tên XiRang. Không gian ảo này có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Baidu cũng hạ thấp kỳ vọng của ứng dụng khi ra mắt vì còn nhiều khía cạnh chưa tương xứng.



Thành phố thực tế ảo XiRang


Theo Charles Mok, người sáng lập Tech For Good Asia, các trò chơi liên quan đến metaverse được hỗ trợ bởi VR/AR và môi trường tương tác xã hội là những lĩnh vực thu hút sự quan tâm hàng đầu của các ông lớn công nghệ. Đồng thời, các dịch vụ thanh toán, trực tuyến tích hợp như WeChat cũng có thể được mở rộng và tích hợp vào metaverse”.


Chính quyền Trung Quốc quản lý chặt chẽ

Luật chống độc quyền mới cho các nền tảng metaverse được đề xuất trong khi luật bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được thông qua. Bắc Kinh cũng cắt giảm thời lượng chơi game trực tuyến cho trẻ em dưới 18 tuổi.


Hanyu Liu, nhà phân tích thị trường Trung Quốc tại Daxue Consulting cho biết: “Mỗi ứng dụng metaverse sẽ nhận được bộ quy định của riêng nó được xây dựng dựa trên cơ quan lập pháp hiện có”.


Ngoài ra các nội dung trên không gian mạng cũng được chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ.


Bài: Thu Thảo – dẫn từ CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page