Những chiếc mô-tô mang tính biểu tượng trong 100 năm qua (Kỳ 1)
Các biker sẽ có những sự lựa chọn khác nhau phụ thuộc vào phong cách, cá tính và sở thích của riêng mình. Tuy nhiên, giữa vô vàn các mẫu xe khác nhau, vẫn có những nhân tố đã cực kỳ thành công trong việc để lại dấu ấn riêng cho chính mình. Cùng tìm hiểu xem mẫu xe bạn yêu thích có góp mặt trong danh sách này không nhé.
BMW R32 (1923)
BMW R32 là chiếc xe máy đầu tiên của BMW được ra đời trong bối cảnh nên công nghiệp chế tạo máy móc đang rất căng thẳng do ảnh hưởng từ Thế chiến thứ Nhất.
Mang trên mình khối động cơ đối xứng và trục truyền động thẳng, BMW R32 đã trở thành hình mẫu cho các dòng xe sau này của hãng. Cạnh đó, với dung tích 494cc, chiếc xe này có thể đạt đến tốc độ hơn 96km/h. Sở hữu một vẻ đẹp vượt thời gian, cho đến nay R32 vẫn nằm trong top những chiếc xe được săn đón nhất mọi thời đại.
Brough Superior SS100 (1937)
Có thể nói Brough Superior SS100 chính là chiếc superbike tiên trên thế giới. Khi được bàn giao cho khách hàng, SS100 đi cùng một giấy chứng nhận ký bởi người sáng lập công ty là George Brough nhằm đảm bảo rằng chiếc xe sẽ đạt được con số 100 dặm/giờ. Sử dụng động cơ V-twin dung tích 990cc, SS100 sở hữu công suất 48 mã lực vào thời điểm mà chỉ cần 30 mã lực đã được xem là một con số rất lớn.
Vincent Black Shadow (1950)
Nếu Brough Superior là chiếc superbike đầu tiên trên thế giới thì Vincent Black Shadow chính là tiền thân của chiếc Suzuki GSX-R1300R Hayabusa. Được sản xuất trong giai đoạn từ 1948 - 1955, Black Shadow là chiếc xe máy nhanh nhất thế giới lúc bấy giờ với tốc độ tối đa lên đến 125 dặm/giờ với động cơ “khủng” V-twin 55 mã lực và dung tích 998 cc.
Moto Guzzi V8 (1955)
Có lẽ đây là chiếc mô-tô với thiết kế táo bạo nhất từng tham dự giải đua xe Grand Prix danh giá. Moto Guzzi là nhà sản xuất xe đua nổi tiếng của Ý vào những năm 50 và chiếc Moto Guzzi V8 của hãng sử dụng động cơ V8 dung tích 500cc được thiết kế bởi kỹ sư Giulio Cesare Carcano và được tin dùng bởi các tay đua nổi danh như Fergus Anderson, Stanley Woods, Dickie Dale…
Tuy sở hữu công suất khủng so với những mẫu xe khác trên thị trường lúc bấy giờ, các chi tiết như khung sườn, lốp và phanh của Moto Guzzi V8 lại có phần hơi lạc hậu. Hiện nay, vẫn còn hai chiếc Moto Guzzi V8 “hàng thật giá thật” đang được trưng bày tại nhà máy của hãng, tọa lạc trên bờ hồ Como, miền Bắc nước Ý. Dù chỉ được sử dụng trong ba mùa giải (1955 – 1957) nhưng Moto Guzzi V8 vẫn được xem là một trong những chiếc xe vĩ đại nhất của giải đấu Grand Prix.
Harley-Davidson Sportster (1957)
Có lẽ sẽ không có chiếc mô-tô nào có thể khơi dậy niềm đam mê cũng như lòng yêu nước nồng nàn như chiếc Harley-Davidson Sportster. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1957 sử dụng động cơ V-twin 4 kỳ, 45 độ, chiếc Sportster vẫn đang tiếp tục được sản xuất cho đến ngày nay.
Không nghi ngờ gì khi khẳng định rằng Sportster chính là dòng sản phẩm quan trọng và đem lại lợi nhuận to lớn nhất đối với Harley-Davidson. Cùng với nó, hãng xe danh tiếng mà chúng ta thấy ngày nay đã vượt qua không biết bao nhiêu gian nan trắc trở.
Bài: Navigator Media
Comments