top of page

Những chiếc mô-tô mang tính biểu tượng trong 100 năm qua (Kỳ 2)

Tiếp tục kỳ trước, hôm nay Navigator sẽ cùng bạn điểm qua những gương mặt sáng giá trong danh sách những chiếc mô-tô có tầm ảnh hưởng to lớn và thành công nhất trong suốt 100 năm vừa qua.


Norton Manx (1962)


Norton Manx là chiếc xe hàng đầu giải đua Grand Prix trong những năm 1950 và đầu những năm 1960. Một cỗ máy đáng tin cậy, giá cả phải chăng, nó đã đóng góp rất nhiều trong giai đoạn giải đấu đang dần trở nên chuyên nghiệp. Sau khi ngừng sản xuất vào năm 1962, phần động cơ xe vẫn còn tiếp tục được nghiên cứu phát triển và sử dụng trong gần một thập kỷ nữa.


Với công suất 54 mã lực từ xi-lanh đơn 499cc, kết hợp cùng hộp số bốn cấp, Manx vẫn là một cỗ máy đáng gờm trong các cuộc đua xe cổ điển và đã giành được chiến thắng trong các sự kiện như Goodwood Revival ở Anh và lễ hội Barber Vintage ở Alabama.


Honda CB750 (1969)


CB750 là cuộc cách mạng của nhà Honda, lần đầu tiên một mẫu xe được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh. Đây là bước đột phá hoàn toàn so với các động cơ xy-lanh đơn, đôi được sử dụng trước đó và đồng thời mở ra chương mới trong kỷ nguyên UJM (Universal Japanese Motorcycle). Ngoài ra, CB750 cũng chính là chiếc xe đã sáng lập nên hạng mục ‘’superbike’’ cho các giải đấu sau này.


Honda Z50A (1969)


Vượt xa người tiền nhiệm CB750, mẫu xe đã thực sự đưa tên tuổi của Honda lên bản đồ thế giới là Z50A mini, hay còn được gọi với cái tên Monkey Bike. Với vẻ bên ngoài hài hước của mình, Monkey Bike đã nhanh chóng trở thành một thành công vang dội, đặc biệt là ở Mỹ.


Sử dụng động cơ xi-lanh đơn, dung tích 50cc, Monkey Bike hoàn toàn trái ngược với những sản phẩm đến từ thương hiệu Harley-Davidson tại thời điểm đó, gỡ bỏ hoàn toàn vẻ ngoài thô kệch và mang lại một trải nghiệm đơn giản, không cầu kỳ.


MV Agusta 750S (1971)


MV Agusta có lịch sử rất lâu đời trong việc cho ra đời những cỗ máy giàu tính thẩm mỹ. Tuy nhiên đối với chiếc 750S - được sản xuất từ ​​1970 đến 1975, thì đây lại là một bước ngoặt hoàn toàn khác.


750S là dự án cuối cùng mà Bá tước Domenico Agusta tham gia trước khi ông qua đời vào năm 1971. MV Agusta 750S được phát triển dựa trên động cơ MV Agusta 600, nhưng dung tích được nâng lên 750cc và bao bọc bởi vẻ ngoài mang phong cách cafe-racer.


Tại thời điểm phát hành, 750S là chiếc xe bốn xi-lanh nhanh nhất trên thế giới, phù hợp với thông số kỹ thuật trong trường đua và vượt xa những gì các nhà sản xuất đến từ Anh cũng như Nhật Bản có thể làm được.


Kawasaki Z1 (1972)


Có thể MV Agusta và Honda là những hãng xe đã có công tạo nên xu thế mới với dòng xe bốn xi-lanh, tuy nhiên chính Kawasaki mới là người chiến thắng cuối cùng với dòng xe Z1 của mình.


Được phát triển dưới cái tên "New York Steak", Z1 là mẫu xe Nhật Bản bốn xi-lanh dung tích lớn đầu tiên đi kèm trục cam kép trên cao, vượt mặt đối thủ truyền kiếp là Honda cùng chiếc CB750. Với công suất 82 mã lực và khả năng tăng tốc trên 130 dặm/giờ, Z1 đã dễ dàng độc bá thị trường xe mô-tô trong suốt thập niên 70.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page