top of page

Điểm qua 5 vấn đề cần cân nhắc khi mua du thuyền để khám phá biển khơi

Ngày nay nhu cầu sở hữu du thuyền đang gia tăng khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia gần biển như Việt Nam, Nhật Bản, Thái lan, Singapore... Và nếu bạn muốn tham gia vào sự gia tăng ngày càng lớn về thị trường du thuyền này, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo một số điều cơ bản sau đây để tìm được chiếc du thuyền phù hợp cho bản thân.


Cre: HANSTAIGER


1. Tìm sự trợ giúp từ các chuyên gia


Cre: HANSTAIGER


Nếu đang tìm mua du thuyền, ít nhất bạn nên biết mình đang mua thứ gì. Bạn có thể đi thử các phương tiện đường thuỷ công cộng, hay tự thuê những chiếc du thuyền phù hợp với yêu cầu của bản thân để tìm hiểu cách chúng vận hành. Hoặc bạn cũng nên tự học các từ ngữ riêng của ngành du thuyền, thuật ngữ chuyên ngành, các chi phí liên quan, và điều kiện để được điều khiển chiếc du thuyền của mình như bằng lái, phạm vi hoạt động, vùng nước, luật giao thông đường thuỷ…


Bởi đây là một lĩnh vực hoàn toàn khác so với các phương tiện đường bộ, do đó các chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm như thuyền trưởng, thuyền viên hay các công ty phân phối du thuyền sẽ là kênh tư vấn đặc biệt quan trọng để bạn tham khảo trước khi quyết định có nên mua một chiếc du thuyền hay không. Khi đã nắm những điều cơ bản, khả năng bị “hớ” của bạn sẽ giảm xuống đáng kể.


2. Xác định được nhu cầu của bản thân


Cre: HANSTAIGER


Đây là một số câu hỏi bạn cần tự trả lời trước khi bắt đầu tìm mua một chiếc du thuyền:


-Bạn muốn một chiếc du thuyền lớn hay nhỏ? Dài bao nhiêu feet? Mới hay cũ?

-Bạn sẽ sử dụng nó vào mục đích nào? Sử dụng cá nhân hay cho đơn vị khác vận hành, cho thuê?

-Bạn cần du thuyền có sức chứa bao nhiêu hành khách?

-Bạn thích một du thuyền tốc độ hay một chiếc du thuyền sang trọng?

-Bạn sẵn sàng chi bao nhiêu để mua du thuyền? Chi bao nhiêu để vận hành du thuyền (đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên, bến bãi, nhiên liệu, bảo trì, bảo dưỡng…)


Cre: HANSTAIGER


Khi bạn đã có thể tự trả lời rõ ràng những câu hỏi trên, việc tìm kiếm chiếc du thuyền phù hợp với bản thân sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Một điều quan trọng khác cần lưu tâm đó là bạn muốn một chiếc du thuyền custom hay không, bởi khi đó, giá sẽ chênh lệch nhau đáng kể. Một chiếc du thuyền được cá nhân hoá theo sở thích của bản thân bạn bao giờ cũng có giá cao hơn một phiên bản basic của hãng.


3. Tìm hiểu về cách định giá của du thuyền


Du thuyền là một khoản đầu tư đáng kể nếu không muốn nói là rất xa xỉ ở thị trường du thuyền Việt Nam non trẻ. Du thuyền thông thường sẽ được các nhà máy sản xuất và lắp ráp hàng loạt, giá khởi điểm khoảng 100.000$ đến 5 triệu đô la. Một chiếc du thuyền semi-custom hay fully-custom sẽ có giá cao hơn nhiều lần bản tiêu chuẩn của nhà sản xuất, trung bình khoảng 25 triệu đô la cho một chiếc semi-custom, trong khi một chiếc du thuyền fully-custom có thể lên tới 100 triệu đô la.


Cre: HANSTAIGER


Một lựa chọn khác có thể kể đến để tiết kiệm chi phí là mua một chiếc du thuyền cũ hoặc đã chạy lướt. Với những chiếc du thuyền kiểu này, chi phí ban đầu có thể được giảm khoảng 20-50%, tuy nhiên những loại này hoàn toàn có thể là các sản phẩm có khả năng đã bị lỗi khi hoạt động, hay chi phí bảo trì bảo dưỡng sẽ có phần nhỉnh hơn một chiếc mới hoàn toàn. Mua du thuyền đã qua sử dụng là một lựa chọn tốt nếu bạn có kinh nghiệm mua du thuyền, hoặc có chuyên gia hỗ trợ.


Một điều đặc biệt là tuy các du thuyền custom có giá cao, nhưng khi bán lại thì giá sẽ giảm đáng kể vì thiết kế cũng như nội thất đều đã bị can thiệp, và sở thích của người này đôi khi lại không phải sự quan tâm của người khác. Bạn có thể tận dụng điều này để đàm phán mang về một hợp đồng có giá “tốt”.


Cre: HANSTAIGER


Khi nói đến ngân sách, điều quan trọng phải kể đến là chi phí duy trì và bảo dưỡng và bến bãi, bảo hiểm. Với một du thuyền khoảng 30 feet tại Việt Nam, tất cả chi phí có thể rơi vào khoảng 1000-2000$/tháng tuỳ mức độ sử dụng.

4. Trải nghiệm thử chiếc du thuyền tương lai của bạn


Cre: HANSTAIGER


Khi bạn đã quyết định chọn một chiếc du thuyền, một điều rất quan trọng là phải trải nghiệm hoặc lái thử nó, hay ít ra bạn cũng nên thử trải nghiệm trên những phiên bản cũ hơn hay tương tự chiếc du thuyền đó. Du thuyền sẽ tiêu tốn của bạn rất nhiều tiền, vì vậy cẩn thận không bao giờ thừa. Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hài lòng với chiếc du thuyền mà bạn sắp mua vì sau khi hợp đồng đã được ký kết, bạn sẽ rất khó có thể thay đổi ý định của mình.


Cre: HANSTAIGER


Nếu có thể, bạn nên đi cùng một chuyên gia, họ có thể đánh giá chất lượng, khả năng vận hành, và ước lượng được mức giá tương đối cho bạn. Người bán có thể tính phí lái thử, nhưng nếu may mắn hoặc có kỹ năng thương lượng tốt, bạn có thể thuyết phục được họ. Ngay cả khi phải trả tiền để chạy thử, bạn vẫn nên kiểm tra khi du thuyền hoạt động dưới nước vì nước là khu vực hoạt động của du thuyền, trên hết là bạn sẽ không lên kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tốt cho du thuyền được nếu không đánh giá được khả năng vận hành thực tế.


5. Thanh toán một cách léo léo


Cre: HANSTAIGER


Có thể thông qua các broker uy tín có lịch sử giao dịch tốt hoặc các công ty phân phối du thuyền của hãng để đảm bảo tối đa an toàn, hay chỉ thanh toán khi tất cả các điều khoản và điều kiện của việc mua bán được đáp ứng. Những điều này là để đảm bảo sẽ không có bất kì rủi ro nào dẫn đến việc không nhận được thuyền cho người mua. Đảm bảo rằng khi nhận du thuyền, bạn sẽ có đầy đủ giấy tờ và bằng chứng về quyền sở hữu, và chỉ khi đó, bạn mới có thể tận hưởng chiếc du thuyền của mình.


Bài: Nguyễn Tâm


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page