top of page

Nhật Bản sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du thuyền quốc tế trong tương lai


Nigel Beatty, người sáng lập Super Yacht Logistics (SYL) và là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ siêu du thuyền đầu tiên ở Nhật Bản, ngày càng tỏ ra lạc quan hơn về tương lai của quốc gia này với tư cách là một điểm đến hấp dẫn cho siêu du thuyền quốc tế. Đặc biệt, ông đang để mắt đến tiềm năng của Kobe, một thành phố cảng quan trọng ở phía tây Nhật Bản.


Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và sở hữu một chiều dài đường bờ biển đáng kinh ngạc (dài hơn cả Úc và hơn 50% so với Hoa Kỳ), trải dài từ đảo Hokkaido lạnh giá ở phía bắc đến quần đảo nhiệt đới Ryukyu ở phía nam. Nhật Bản cũng đã có sẵn một cơ sở hạ tầng bến du thuyền rộng lớn, phù hợp với thị trường nội địa gồm các dạng du thuyền giải trí kích thước nhỏ và thuyền câu cá thể thao, hoạt động từ những năm 1970.


Cải thiện các quy định về siêu du thuyền ở Nhật Bản

Đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản

Beatty thành lập SYL Japan vào năm 2004, thời điểm ông nhận ra tiềm năng to lớn của quốc gia này như một địa điểm lý tưởng để du thuyền lui tới. Kết hợp cùng với một số công ty du thuyền địa phương, ông đã kiên nhẫn trong nhiều năm để thuyết phục chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các siêu du thuyền mang cờ nước ngoài, cùng với đối tác kinh doanh Kenta Inaba. Và trong năm vừa qua, những nỗ lực đó đã được đền đáp.


Vào đầu năm 2022, một quy định cho phép các siêu du thuyền quốc tế có thể nhận Naikosen: giấy phép cung cấp cho chúng các đặc quyền tương tự với tàu nội địa Nhật Bản một cách hợp pháp đã được ban hành.


Một thay đổi quan trọng khác diễn ra trong thời gian này chính là việc mở cửa lại một số cảng "đóng" nhất định. Cảng "đóng" có thể hiểu đơn giản là những địa điểm cần nhận được thông báo ít nhất bảy ngày trước khi du thuyền thực sự cập bến. Giờ đây, siêu du thuyền từ nước ngoài đã có thể di chuyển thoải mái hơn trên phạm vi toàn nước Nhật, miễn là có giấy phép.


Cuối cùng, vào cuối năm 2022, SYL nhận được thông báo rằng tất cả thuyền viên trên du thuyền ngoại quốc có thể nhận được thẻ Thuyền viên với thời hạn một năm, cho phép họ lên bờ và dành thời gian ở bất kỳ địa điểm nào ở Nhật Bản trong kỳ hạn được ghi trên thẻ. Sau khi quy định này bắt đầu được triển khai từ đầu năm 2023, theo lời Beatty, giới thuyền viên có thể vào bờ để lấy lương thực hay nghỉ ngơi một cách thuận tiện hơn, điều này còn tỏ ra đặc biệt hữu ich đối với những ai đến từ quốc gia cần phải xin thị thực để vào Nhật Bản.

Cổng đền gần đảo Miyajima, cạnh thành phố Hiroshima thuộc vùng biển nội địa Seito

Beatty hiểu rằng chính phủ Nhật Bản đã nhận thức được lợi ích của loại hình du lịch siêu du thuyền và có thái độ tích cực với ngành công nghiệp này. Ông nói: “Họ muốn quảng bá nó, bởi họ hiểu rằng loại hình du lịch sang trọng và đắt đỏ này sẽ đem lại nguồn thu rất đáng kể cho địa phương. Chính phủ cũng hiểu rằng rất nhiều chủ sở hữu siêu du thuyền cũng đồng thời là những người đứng đầu ngành công nghiệp này, và họ muốn chứng tỏ rằng Nhật Bản là một địa điểm kinh doanh hấp dẫn.”


Kobe, cửa ngõ đưa siêu du thuyền vào vùng biển nội địa


Điều tiếp theo trong danh sách những điều cần vận động hành lang của Beatty và Inaba là những quy định rõ ràng xung quanh việc thuê siêu du thuyền nước ngoài. Ông cho biết, chính quyền tại nhiều địa phương tỏ ra khá cởi mở về vấn đề này.


Mặc dù lưu lượng siêu du thuyền đến Nhật Bản vẫn còn tương đối nhỏ, Beatty vẫn lạc quan nói rằng số lượng sẽ tăng lên đều đặn khi các biện pháp hạn chế Covid giờ đây đã được tháo gỡ.

Khung cảnh về đêm tại Hải cảng Kobe

Vào năm 2016, Beatty đã trao quyền kiểm soát SYL Japan cho Kenta Inaba, người hiện đang làm việc với các chính quyền địa phương để tìm giải pháp cho du thuyền nước ngoài có nhu cầu ghé thăm. Dù bến đậu du thuyền lớn hiện hữu ở trên khắp Nhật Bản, nhưng Beatty chủ yếu tập trung vào vùng biển nội địa Seto, một khu vực neo đậu có mái che dài 300 dặm với vô số địa điểm tham quan.


Beatty cho biết chính quyền thành phố Kobe đang có kế hoạch tái tạo khu vực cảng cũ. Ông nói: “Chính quyền địa phương tại Kobe thực sự muốn đưa các siêu du thuyền vào đó (khu vực cảng)”. Kobe nằm cạnh Osaka và ở lối vào phía bắc của biển nội địa, chỉ cách khung cảnh tuyệt vời với sự bao bọc bởi Thái Bình Dương rộng lớn một khoảng cách ngắn.


Hải cảng của Kobe có không gian rất lớn và khu vực được chỉ định phát triển dành riêng cho các siêu du thuyền có diện tích bằng một nửa Cảng Hercule của Monaco. Đặc biệt hơn, nơi đây chỉ cách khu vực trung tâm thành phố vài phút đi bộ, với hàng loạt cửa hàng, nhà hàng và câu lạc bộ đêm.


Bài: Hiếu Võ - Theo Asia-Pacific Boating

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page