top of page

Ngày càng có nhiều hãng du thuyền lựa chọn chế tạo powercat, điều gì đang xảy ra?


Archipelago 47

Hơn ba thập niên về trước, tại Chicago International Boat Show 1989, một sự kiện đặc biệt đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều du khách hiếu kỳ đến chứng kiến - màn ra mắt của chiếc power catamaran (thuyền hai thân máy-powercat) đầu tiên trên thế giới, Prout Panther 64.


Đây có thể xem là một bước ngoặt quan trọng và nằm ngoài sức tưởng tượng, khi mà hình ảnh về những chiếc catamaran với giàn buồm đã trở nên quá quen thuộc trong tâm trí nhiều người. Dù sở hữu một vẻ ngoài đột phá so với thời điểm đó, nó đã không thể tạo được tiếng vang như mong đợi hàng loạt bất cập trong quá trình vận hành.


Tuy nhiên, một số xưởng đóng tàu chưa bao giờ thực sự từ bỏ ý tưởng về những chiếc thuyền hai thân chạy hoàn toàn bằng động cơ, trong khi số khác cũng dần nhận ra tiềm năng to lớn mà chúng có thể đạt được. Và khi thời gian qua đi cùng vô số cải tiến, ngày càng có nhiều hãng du thuyền quyết định xây dựng dòng sản phẩm powercat cho riêng mình, bên cạnh những cái tên đã quá quen thuộc như Lagoon, Leopard hay PC Series của nhà Horizon,...


Prestige M8

Đơn cử tại Cannes Yachting Festival năm nay, dòng powercat có cho riêng chúng một khu triển lãm riêng trong Quai Max Laubeuf, với tổng số lượng trưng bày khoảng 20 chiếc. Nằm trong số chúng là một cái tên mà bạn chắc chắn không nên bỏ qua - Prestige M8, chiếc thứ hai thuộc M-Line, dòng catamaran đến từ một thương hiệu vốn nổi tiếng với du thuyền đơn thân.


BGM75

Hay như tân binh Blue Game, sau hai serie thuyền máy đầu tay là BG và BGX, cũng đã đem đến triển lãm Cannes năm nay một sự thay đổi đầy bất ngờ - chiếc BGM75 23m. Đây là màn khởi động cho serie powercat BGM đầy hứa hẹn với công nghệ giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu được đánh giá là hiệu quả hơn hẳn so với các du thuyền có cùng kích cỡ.


Một ví dụ tiêu biểu khác về sự chuyển dịch trong xu thế thiết kế và sản xuất phải kể đến là thương hiệu siêu du thuyền Wilder Yacht với chiếc powercat đầu tay, WilderCat 92 lần đầu được hé lộ hồi đầu năm ngoái.


WilderCat 92

Vậy, chính xác thì chuyện gì đang diễn ra? Vì đâu mà những chiếc du thuyền hai thân gắn động cơ này lại nhận được sự quan tâm trở lại, không chỉ từ giới chủ sở hữu mà còn từ nhiều xưởng đóng tàu vốn ưa chuộng kiểu dáng đơn thân với nhiều tầng boong xếp chồng lên nhau?


Câu trả lời đơn giản nhất có lẽ đến từ cấu tạo của powercat, ngạc nhiên thay, lại hội tụ rất nhiều đặc điểm lý tưởng cho một cuộc sống phiêu lưu trên biển. Chúng cung cấp cho bạn sự êm ái vượt trội khi di chuyển. Khả năng giữ thăng bằng cũng tốt hơn kể cả khi tàu chạy hay đang neo đậu. Do đó, hành khách sẽ có được một trải nghiệm tuyệt vời hơn trong mỗi chuyến đi, mà trong nhiều trường hợp, người ta đã mô tả cảm giác đó là “thoải mái như ở nhà”.


Leopard 40 Powercat

Không dừng lại ở đó, với việc sở hữu đến hai thân thuyền, diện tích mặt boong nghiễm nhiên trở thành một ưu điểm nổi bật khác của powercat. Điều này cho phép các nhà thiết kế thoải mái hơn trong việc bố trí không gian, qua đó mang lại những cabin, beach club rộng rãi cùng khối lượng đồ nội thất lớn hơn so với các du thuyền đơn thân có cùng chiều dài.


Ngoài ra, powercat còn tỏ ra là một sự dung hợp hoàn hảo giữa đam mê khám phá đại dương rộng lớn và mong muốn bảo vệ hệ sinh thái, nói không với phát thải.


Để đạt được các tiêu chí trong tính bền vững, rất nhiều mẫu du thuyền ngày nay được chế tạo với hệ thống động cơ thuần điện mặt trời hoặc hybrid. Tuy nhiên, đa số thuyền đơn thân áp dụng công nghệ này thường không cho phép bạn thực hiện các chuyến đi dài ngày hay đi quá xa khỏi bờ biển, đơn giản vì những giới hạn trong diện tích phủ pin mặt trời và khả năng lưu trữ.

OCEAN ECO 90 - Tác phẩm từng chiến thắng hạng mục Concept dưới 40 mét tại The International Yacht & Aviation Awards 2020

Và một lần nữa, diện tích bề mặt lớn trên những chiếc powercat lại tỏa sáng. Điều này cho phép xưởng chế tạo lắp đặt nhiều tấm pin hơn đáng kể so với thuyền đơn thân, qua đó khắc phục được điểm yếu về cự ly hoạt động.


Nhìn chung, với những cải tiến công nghệ không ngừng theo thời gian cùng chính các ưu điểm về mặt cấu tạo nêu trên, không có gì khó hiểu khi ngày càng có nhiều hãng sản xuất du thuyền hướng tầm nhìn của họ sang powercat. Thậm chí, chúng còn có thể tạo nên xu thế mới trong tương lai khi khả năng giảm phát thải đang dần trở thành yếu tố bắt buộc trong thiết kế và sản xuất.


Bài: Hiếu Võ

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page