top of page

Ngành sản xuất hydro có thể trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm

Theo Goldman Sachs, Hydrogen (nguyên tố Hydro) đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ quá trình nào trong công cuộc giảm lượng khí carbon thải ra và việc sản xuất hydro có thể phát triển thành thị trường trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.


Michele DellaVigna là nhà lãnh đạo đơn vị kinh doanh cổ phần hàng hóa của ngân hàng cho khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi), ông nói với CNBC “Squawk Box Europe” vào đầu tuần này rằng con người không thể giảm lượng khí carbon xuống mức net-zero chỉ bằng phương pháp sử dụng năng lượng tái tạo. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Hydro trong nhu cầu quản lý tính thời vụ và tính gián đoạn.


Ngành sản xuất hydro có thể trở thành thị trường trị giá 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm – Ảnh minh họa


Hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp. Qua đó, DellaVigna cho rằng phân tử Hydro rất mạnh và có thể được áp dụng trong việc vận chuyển nặng, ngành công nghiệp nặng và có thể dùng để tạo nhiệt độ cao. Ông lập luận rằng mấu chốt là sản xuất ra loại khí mà không thải ra CO2, vì vậy con người đều phải nghiên cứu và bàn luận về Green Hydrogen và Blue Hydrogen.


Cơ quan Năng lượng Quốc tế ví Hydro như một chất có năng lượng đa năng, hydro có thể được sản xuất bằng nhiều cách. Trong đó, có một phương pháp sử dụng điện phân, với dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro.


DellaVigna nói rằng bất kể con người sử dụng phương pháp điện phân hay thu giữ carbon thì cũng phải đảm bảo việc sản xuất hydro không ảnh hưởng đến môi trường – Ảnh minh họa

Nếu sản xuất Hydro bằng điện từ nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời thì hydro được sinh ra sẽ gọi là hydro xanh hoặc hydro tái tạo. Hydro xanh là sản phẩm từ việc sản xuất hydro bằng khí tự nhiên (nhiên liệu hóa thạch), lượng khí thải CO2 sinh ra từ quá trình đó sẽ được thu giữ và lưu trữ. Đã có cuộc tranh luận gay gắt về vai trò của Blue Hydrogen trong quá trình khử cacbon.


DellaVigna nói rằng bất kể con người sử dụng phương pháp điện phân hay thu giữ carbon thì cũng phải đảm bảo việc sản xuất hydro không ảnh hưởng đến môi trường. Ông nhấn mạnh một khi con người có thể sản xuất hiệu quả hydro như trên thì trong tương lai, ngành sản xuất hydro sẽ chiếm ít nhất 15% thị trường năng lượng toàn cầu và trở thành thị trường trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Đó cũng là lý do ông cho rằng nên tập trung vào sử dụng hydro thay cho khí tự nhiên vì công cuộc xây dựng thế giới không khí thải.


Nhận xét của DellaVigna lặp lại phân tích trong một báo cáo gần đây của ngân hàng Goldman Sachs Research mà chính ông là đồng tác giả.


Báo cáo được công bố vào đầu tháng này, mức tăng trưởng của báo cáo cho thấy ngành sản xuất hydro có tổng thị trường khả dụng đầy tiềm năng sẽ đạt hơn 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2050 so với khoảng 125 tỷ đô la hiện nay.


Mặc dù tiềm năng của hydro rất hấp dẫn, tuy nhiên phần lớn việc sản xuất hydro đều sử dụng nguyên liệu hóa thạch. Giờ đây, con người đã và đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn như Ủy ban Châu Âu đã đưa ra kế hoạch lắp đặt 40 GW công suất máy điện phân hydro tái tạo ở EU vào năm 2030.


Trong một cuộc phỏng vấn, DellaVigna đã được hỏi về các cổ phiếu đáng để các nhà đầu tư xem xét nhằm tận dụng sự tăng trưởng dự kiến ​​của ngành hydro. Ông chia sẻ rằng có 2 cách để đầu tư vào hydro, cụ thể là mua các công ty sản xuất máy điện giải tinh khiết có khả năng tạo ra hydro tinh khiết, hoặc đầu tư vào các tập đoàn đã có hydro chiếm một phần động kinh doanh của họ như các công ty dịch vụ năng lượng, công ty khí công nghiệp và các công ty dầu khí.


Bài: Hào – Theo CNBC

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page