top of page

Ngân hàng Trung ương Anh siết chặt quy định đối với các quỹ đầu tư thâm dụng nợ (LDI)

Giám đốc Điều hành của ngân hàng Trung ương Anh (BoE) – Sarah Breeden vừa đưa ra thông báo sẽ thiết lập khuôn khổ cứng rắn hơn vào tháng 2 để điều chỉnh các quỹ đầu tư thâm dụng nợ (LDI), điều này có thể khiến họ không thể chi trả cho một vài quỹ hưu trí.



Những quỹ hưu trí thường sử dụng quỹ LDI (đầu tư dựa trên trách nhiệm pháp lý) để đảm bảo thanh toán đủ cho người lao động nghỉ hưu trong nhiều năm tới.


Tuy nhiên, những bất ổn trên thị trường trái phiếu chính phủ Anh hồi tháng 9 năm ngoái do kế hoạch cắt giảm thuế triệt để của cựu Thủ tướng Liz Truss đã gây ra khó khăn cho các quỹ LDI này.



Lợi suất trái phiếu chính phủ (hay “gilts”) do các quỹ LDI nắm giữ đã tăng vọt, đồng thời các quỹ này phải vật lộn để đáp ứng yêu cầu thế chấp khẩn cấp nhằm bù đắp cho sự rớt giá trái phiếu. BoE đã phải can thiệp thu mua trái phiếu chính phủ nhằm kìm hãm lãi suất.


Theo bà Breeden, BoE sẽ đưa ra các triển vọng về khả năng phục hồi, theo đó những quỹ quá nhỏ không thể đáp ứng các tiêu chuẩn đó sẽ phải cân nhắc liệu chiến lược đầu tư LDI có phù hợp với họ hay không.


Các quỹ LDI được yêu cầu tạm thời duy trì bộ đệm thanh khoản lớn hơn cho đến khi thị trường ổn định hoặc khi các thủ tục cố định được Ủy ban Chính sách Tài chính của BoE đưa ra vào nửa cuối tháng Ba.



Bất ổn trong thị trường trái phiếu chính phủ tháng 9 năm ngoái kéo theo nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế Anh.


Những điều lệ này sẽ đặt ra nguyên tắc cho đòn bẩy tài chính và khả năng thanh khoản, cho phép quỹ LDI có thể bổ sung thanh khoản nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời giúp các quỹ lương hưu hiểu rõ rủi ro từ việc sử dụng quỹ LDI.


Breeden cũng cho rằng, Cơ quan quản lý lương hưu TPR và Cơ quan quản lý tài chính FCA có thể đưa ra một số luật lệ bổ sung. Cơ quan quản lý ở nơi các quỹ LDI đã niêm yết như Luxembourg và Dublin cũng sẽ đề ra những thủ tục riêng.


Bà Giám đốc cũng thông báo, việc dữ liệu về đòn bẩy tài chính trong quỹ LDI bị “thiếu hoàn toàn” cũng sẽ được giải quyết: “Chúng tôi không có những dữ liệu cơ sở như quy mô quỹ, lượng tài sản nắm giữ, mức độ rủi ro, đòn bẩy tài chính… Từ bây giờ, những thông tin này sẽ là một phần quan trọng của khuôn khổ phục hồi trạng thái ổn định."


Bài: Thu Trang – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page