top of page

Ngân hàng BOJ: “Chỉ cần nhiều nhất 10 năm để đạt mục tiêu lạm phát 2%”

Kazuo Ueda – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết ngân hàng sẽ không giới hạn khung thời gian để đạt được mục tiêu lạm phát 2%, nhưng sẽ cố gắng đạt được mục tiêu đó sớm nhất có thể.


Kazuo Ueda – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) (Nguồn: Reuters)

Sẽ cần nhiều nhất là 10 năm để đạt mục tiêu lạm phát 2%

Theo Ueda, xu hướng lạm phát của đất nước có thể sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhưng để đạt được mục tiêu 2% của BOJ sẽ cần nhiều thời gian. Thêm vào đó, thời gian để những tác động của chính sách tiền tệ lên nền kinh tế xuất hiện có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào hoàn cảnh.


Kazuo Ueda – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) (Nguồn: Reuters)


Việc giới hạn thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu lạm phát là điều không nên làm, vì làm như vậy có thể gây tác động bất ngờ đến thị trường tài chính. Mặc dù vậy, quan điểm cơ bản của BOJ là sẽ không mất nhiều thời gian hơn 10 năm để đạt mục tiêu.


Lạm phát tại Nhật Bản chỉ là tạm thời

Hiện tại còn quá sớm để BOJ thảo luận chi tiết về chiến lược thoát khỏi chính sách, bao gồm việc liệu rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu bán các quỹ ủy thác bất động sản (REITs) đang nắm giữ hay không và khi nào thì có thể bắt đầu.


Năm ngoái, khi nguồn cung hạn chế và chi phí hàng hóa tăng đột biến do đại dịch COVID-19 và nhiều lý do khác đã đẩy lạm phát tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản lên gần 4%.

Gần đây, BOJ đã duy trì chính sách giữ lãi suất siêu thấp với quan điểm rằng lạm phát gia tăng chủ yếu do các yếu tố chi phí đẩy lên chứ không phải do nhu cầu nội địa tăng mạnh, và lạc quan rằng lạm phát chỉ là tạm thời.


Bài: Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page