top of page

New Zealand dự định yêu cầu Facebook và Google trả phí để đăng tin địa phương

Chính phủ New Zealand cho biết, họ sẽ đưa ra luật yêu cầu các công ty kỹ thuật số trực tuyến lớn như Google của Tập đoàn Alphabet và Meta phải thực hiện việc chi trả các khoản mới. Cụ thể là chính phủ yêu cầu các công ty này chi trả tiền cho các công ty truyền thông New Zealand để có thể đăng tin địa phương tại quốc gia này lên nền tảng mạng xã hội của họ.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông New Zealand – ông Willie Jackson cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật (4/12) rằng luật này sẽ dựa trên các luật tương tự ở Úc và Canada và ông hy vọng nó sẽ đóng vai trò là động lực để các nền tảng mạng xã hội đạt được thỏa thuận với các hãng tin địa phương.


Jackson cho biết: “Các công ty truyền thông của New Zealand, đặc biệt là các tờ báo nhỏ trong khu vực và cộng đồng, đang phải vật lộn để duy trì khả năng tài chính khi ngày càng có nhiều nhà quảng cáo chuyển sang hình thức trực tuyến. “Điều quan trọng là khiến những người được hưởng lợi từ nội dung tin tức thực sự trả tiền cho bên làm ra nó.”

Luật mới sẽ được thông qua khi đưa ra bỏ phiếu tại quốc hội nơi Đảng Lao động cầm quyền.

Úc đã ban hành luật vào năm 2021, trao cho chính phủ quyền yêu cầu các công ty internet phải đàm phán các thỏa thuận cung cấp nội dung với các công ty truyền thông. Một đánh giá được chính phủ Úc công bố vào tuần trước cho thấy chính sách trên vẫn đang hoạt động khá tích cực.

Bài: Hiếu Võ – Dẫn từ Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page