top of page

NASA tung tên lửa khổng lồ mới của mình lên bệ phóng lần thứ hai

Vừa qua, tên lửa mới của NASA – Space Launch System đã được tung ra tại Florida lần thứ hai, mở đường cho cơ quan này thực hiện một cuộc diễn tập quan trọng sắp tới. Nếu cuộc thử nghiệm đó diễn ra tốt đẹp thì NASA có thể sẽ sẵn sàng phóng tên lửa không người lái đầu tiên chưa nổ của công ty vào một thời điểm nào đó trong năm nay.


NASA tung tên lửa khổng lồ mới của mình lên bệ phóng lần thứ hai


Space Launch System, hay còn gọi là SLS, nắm giữ vai trò chủ đạo trong chương trình Artemis của NASA – một nỗ lực của cơ quan này nhằm đưa người phụ nữ da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt trăng mà NASA hy vọng sẽ có thể tiến hành vào năm 2025.


SLS được phát triển trong khoảng một thập kỷ nay, một giai đoạn được đánh dấu bởi những lần trì hoãn và đội giá chi phí. Vào tháng 3, NASA đã triển khai SLS lần đầu tiên từ bên trong Tòa nhà lắp ráp (VAB) khổng lồ của cơ quan tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy (KSC), nơi tên lửa đã được lắp ráp hoàn thiện. Nó đã thực hiện hành trình bốn dặm đến bệ phóng LC-39B tại KSC, nơi NASA đã cố gắng tiến hành một cuộc thử nghiệm công phu đối với tất cả các bước chuẩn bị cho việc phóng, bao gồm cả việc tải thuốc nổ, nhưng không có việc phóng tên lửa đã không xảy ra.



Tuy nhiên, buổi diễn tập diễn ra không hoàn toàn y như kế hoạch ban đầu. NASA đã phải trì hoãn đến ba lần. Giữa cuộc thử nghiệm vừa qua, NASA đã tạm dừng mọi thứ khi các kỹ sư phát hiện ra một vết rò rỉ hydro gần chân bệ phóng, một cấu trúc khổng lồ giữ tên lửa và hỗ trợ SLS trong quá trình phóng. Trong một thử nghiệm khác, các kỹ sư đã xác định một van heli cũng không hoạt động bình thường.


Sau ba lần thử bị hủy bỏ, NASA cuối cùng đã quyết định đưa SLS trở lại VAB để tiến hành sửa chữa và cập nhật tên lửa trước khi tiến hành một đợt diễn tập khác. Nhóm SLS đã thay thế van heli bị lỗi và siết chặt một số bu lông lỏng lẻo có thể đã gây ra rò rỉ hydro. Thời gian còn lại cũng cho phép nhóm tiến hành các cập nhật khác mà họ dự định thực hiện sau buổi diễn tập. Nhìn chung, nhóm SLS cho rằng họ đã khắc phục được sự cố rò rỉ, mặc dù họ thừa nhận rằng họ có thể phát hiện ra nhiều việc cần phải làm trong buổi diễn tập trang phục.


John Blevins – kỹ sư trưởng của , SLS tại NASA, cho biết trong một cuộc họp báo: “Tôi thực sự tin tưởng rằng chúng tôi đã thực hiện đúng quy trình.”


NASA đã chọn thực hiện việc triển khai vào ban đêm, khi các cơn bão tháng 6 ít có khả năng ập đến hơn. Giờ đây, NASA đang hướng tới việc tiến hành lần thử thứ tư dự kiến đến trước ngày 19 tháng 6. Thời điểm có thể thay đổi đôi chút do thời tiết không lường trước được, nhưng NASA đã chuẩn bị cho điều đó.


Bài: Nguyệt Quế – Theo The Verge

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page