top of page

Năm 2021, châu Á là nơi có mức sống đắt đỏ nhất đối với giới nhà giàu

Thượng Hải vượt qua Hồng Kông trở thành thành phố có mức sống cao nhất thế giới, còn Châu Á - Thái Bình Dương chính là nơi đắt đỏ nhất để sinh sống, ngay cả đối với tầng lớp nhiều tiền.


Du khách đi dạo trên Bến Thượng Hải. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg


Đây là hai trong số những phát hiện quan trọng từ báo cáo của Julius Baer Group Ltd. về lối sống xa hoa được công bố vào tháng 4.2021, trong đó cho biết nguyên nhân lớn là do sự phục hồi nhanh chóng giữa đại dịch corona virus. Ngược lại, châu Mỹ là nơi có giá cả phải chăng nhất do đồng đô-la Mỹ và Canada sụt giá.


Rajesh Manwani, Trưởng bộ phận thị trường và các giải pháp quản lý tài sản ở Châu Á Thái Bình Dương của Julius Baer cho biết, các thành phố ở châu Á đắt đỏ hơn một phần do “Covid đã không trở nên nghiêm trọng và gây hậu quả nặng nề về kinh tế như ở các thành phố thuộc Âu - Mỹ. "Vì vậy, khu vực này có thể hoạt động bình thường hơn những nơi còn lại trong báo cáo."


Top 10 thành phố đắt đỏ nhất cho lối sống xa xỉ:

1. Shanghai

2. Tokyo

3. Hong Kong

4. Monaco

5. Taipei

6. Zurich

7. Paris

8. London

9. Singapore

10. New York


Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 đã quét ngang thế giới, khiến nhiều người không có việc làm, mặt khác, nó cũng khiến cho một phần trong nhóm những người giàu có càng giàu thêm. Nhân lực từ ngành công nghệ đã làm rất tốt trong thời gian phong toả để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang trực tuyến cho mọi thứ, từ học tập đến mua sắm và giao tiếp xã hội. 500 người giàu nhất thế giới đã kiếm thêm tổng cộng 1,8 nghìn tỷ đô-la vào năm ngoái, trong đó Elon Musk của Tesla Inc. và Jeff Bezos của Amazon.com Inc. có tài sản tăng nhiều nhất, theo BXH tỷ phú của Bloomberg.


Sự sụp đổ của ngành du lịch dẫn đến việc giá phòng khách sạn giảm 9,3% vào năm ngoái, vé máy bay hạng thương gia trở nên đắt hơn 11%, mức tăng này được lý giải bởi các hãng hàng không phải bù đắp cho sự sụt giảm lớn về số lượng khách hàng, Julius Baer cho biết. Ngoài ra, ngành giày cho nữ giảm giá mạnh nhất với 12%. Tại châu Á, chi phí của hàng hóa và dịch vụ cho những người giàu có đã thấp hơn nhiều so với chỉ số giá tiêu dùng của khu vực kể từ năm 2013.


Các chung cư được xây dựng ở Thượng Hải vào năm 2020

Theo Mark Matthews, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Julius Baer, ​​Thượng Hải trở thành thành phố đắt đỏ nhất khi giá cả tăng 6% vào năm ngoái, trong khi đó, giá cả ở Hồng Kông lại không đổi. Tại Thượng Hải, có một sự “bất thường” khi các chuyến bay hạng thương gia tăng 82% và giá phòng khách sạn tăng 15%, ông cho hay.


Mặc dù vậy, nhìn chung mức sống xa xỉ trên toàn thế giới chỉ trở nên đắt đỏ hơn khoảng 1% trong năm 2020, bởi tầng lớp giàu có ngày càng đầu tư phát triển các giải pháp thông minh hơn để giá cả trở nên công bằng hơn cho các nhà sản xuất. Báo cáo về phong cách sống và giới nhà giàu của Julius Baer đã phân tích tình trạng lạm phát giá của 20 mặt hàng xa xỉ, cho thấy phong cách sống của giới nhà giàu ở 25 thành phố trên khắp các khu vực có nhiều điểm khác nhau. Để thích ứng với sự thay đổi của thế giới, năm 2021, một số danh mục về các mặt hàng xa xỉ đã được thay thế, xe đạp, máy chạy bộ, bảo hiểm y tế và các gói công nghệ... được quan tâm hơn hẳn nhu cầu về huấn luyện viên cá nhân, tiệc cưới, dịch vụ botox hay piano...



Bài: Nguyễn Hà - Theo Bloomberg.com



Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page