top of page

Miuccia Prada & Raf Simons: Cặp bài trùng quyền lực trong giới thời trang


Tinh giản, sang trọng mà táo bạo, Prada là nhà mốt xa xỉ duy nhất trụ vững vị trí top 3 thương hiệu được yêu thích nhất trong suốt 4 quý của năm 2023 (theo nền tảng tìm kiếm thời trang lớn nhất thế giới Lyst), với hai lần dẫn đầu bảng xếp hạng này vào quý 1 và quý 4. Thành công đó của thương hiệu “Made in Italy” là kết tinh của cuộc “hôn phối” giữa lối thiết kế táo bạo và đầy thách thức của Miuccia Prada với tinh thần ngạo nghễ mang đậm dấu ấn văn hóa giới trẻ đến từ vị đồng giám đốc sáng tạo Raf Simons.



Sự hợp nhất giữa tailoring và workwear

 

Âu phục với những đường cắt sắc sảo, tối giản mà hết mực sang trọng, đều là thế mạnh của cả Raf Simons và Miuccia Prada. Giữa lúc làng mốt đang quay cuồng quanh chủ đề cách tân âu phục với phom dáng rộng rãi, Prada dưới thời bộ đôi Miuccia Prada và Raf Simons chọn cách đi ngược lại với mẫu số chung đó. Chọn cột mốc ở thập niên 20 - 40 làm gốc, cả hai đã hồi sinh kiểu dáng thon dài, vòng eo hẹp, vai mở rộng và phần thân chắc nịch của những bộ suit làm tôn lên cơ thể người mặc. Nhận thấy âu phục sở hữu nhiều tiềm năng hơn những gì mà chúng ta đã và vẫn đang hình dung về nó – một loại trang phục chỉ được dùng ở những sự kiện trang trọng hoặc chốn công sở đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao, Prada đã khai thác dòng thời trang được mệnh danh là “tuyên ngôn của sự thanh lịch” dưới góc nhìn trang phục lao động (workwear) để chúng trở nên thoải mái và ứng dụng linh hoạt hơn.



Workwear được biết đến là trang phục lao động chuyên dụng, chẳng hạng như áo khoác bomber của không quân, jumpsuit (áo liền quần) của lính nhảy dù, hay những chiếc quần jeans thường được những công nhân lao động chân tay nặng nhọc sử dụng. Tất cả đều được tạo ra nhằm giúp con người làm việc một cách an toàn. Thoải mái, đẹp và ứng dụng linh hoạt, workwear thỏa mãn đủ ba tiêu chí cần có trên trang phục mà giới mộ điệu ngày nay kiếm tìm.



Không chọn sportwear hay streetwear vốn là những mảnh ghép thường được các nhà thiết kế hiện nay dùng để cách tân tailoring, Prada mở ra kỷ nguyên mới cho cả dòng âu phục và workwear bằng cách dung hòa chúng lại với nhau. Ở tailoring, chúng ta thấy tính linh hoạt của đồ workwear, ngược lại, trang phục mang hơi thở workwear lại thấp thoáng nét nghiêm chỉnh đặc trưng của âu phục.



Chất “đời” trong workwear hiện diện rõ trên các thiết kế âu phục của Prada dưới thời Miuccia Prada và Raf Simons. Trong BST Prada Thu Đông Nam 2024, cả hai một lần nữa khiến giới mộ điệu phải xuýt xoa trước vẻ đẹp được cân bằng giữa thanh lịch và táo bạo, nam tính và nữ tính, cổ điển và hiện đại. Cách diện suit truyền thống với áo sơ mi và cà vạt được hồi sinh trong mùa này, nhưng điểm nhấn nằm ở chỗ cách sắp đặt các phụ kiện của Prada. Chiếc thắt lưng không chỉ nằm ở thắt lưng quần âu mà được thắt quanh phần eo của áo blazer, đây là cách đeo mượn từ nữ giới. Áo khoác bomber thay thế áo blazer để tạo thành bản phối ăn khớp với áo sơ mi, quần tây và cà vạt. Denim on denim trên workwear cũng là một trong những cách thường phục hóa của Prada mùa này, tạo nên một bản phối âu phục lạ mắt từ chất liệu denim.



Sức mạnh của hai mặt đối lập

 

“Coincidentia oppositorum” (sự trùng hợp của những mặt đối lập) là thuật ngữ mà nhà tâm thần học người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung đưa ra vào đầu thế kỷ 20. Đó cũng là thuật ngữ có thể gọi tên cách thức nâng tầm DNA sáng tạo từ những điều tương phản của Prada được Raf Simons và Miuccia Prada dày công thực hiện. Đơn giản mà phức tạp, đẹp đẽ và xấu xí, hai mặt đối lập tưởng chừng như hai đường thẳng song song chẳng thể tìm thấy điểm chung, nhưng qua lăng kính của bộ đôi giám đốc sáng tạo đương nhiệm, một chiều không gian khác được mở ra, nơi sự tương phản giao thoa ở chính kỹ thuật xử lý chất liệu và phom dáng khéo léo của những người thợ.



Tay nghề thủ công điêu luyện được mài giũa qua nhiều năm, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, biến những thớ vải, đường may, kết cấu bề mặt vải cùng muôn vàn hoa văn đặc sắc trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật thủ công truyền thống, Prada còn nổi tiếng với những chất liệu tái chế từ nhựa đại dương để tạo ra sợi ECONYL® cho BST Re-Nylon mang tính biểu tượng. Đây là loại sợi giúp giảm hiệu ứng nóng lên toàn cầu đến 90% so với chất liệu nylon nguyên chất. Chung quy lại, dù các thiết kế của Prada không tập trung vào việc tạo ra những loại họa tiết cường điệu, logomania phóng đại dễ thu vào tầm mắt nhưng thương hiệu vẫn trở thành một trong những đối thủ đáng gờm ở sân chơi “quiet luxury”, nơi sự tinh giản và sang trọng là luật bất thành văn.



Đẹp và xấu là hai mặt đối lập thường được nhắc tới trong thời trang nhưng không phải ai cũng dám tìm kiếm vẻ đẹp tiềm ẩn đằng sau mặt xấu xí và thể hiện chúng trong các thiết kế của mình. Đồng điệu ở khía cạnh dám hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo, Raf Simons và Miuccia Prada không ngại thử thách năng lực sáng tạo của mình bằng cách “mổ xẻ” vẻ đẹp bên trong của sự xấu xí. Trong một cuộc phỏng vấn, Miuccia Prada từng chia sẻ rằng: “Đối với tôi, việc tìm hiểu về sự xấu xí còn thú vị hơn nhiều so với những ý tưởng về cái đẹp mang đậm tư tưởng thời trang bourgeois (tư sản). Bởi sự xấu xí mới chính là con người”.



Những ý tưởng được cho là xấu xí như áo khoác bóng chày đệm bông được lược bỏ phần cổ, viền sát mép tạo thành phom tròn trịa trong BST Thu Đông Nam 2023; hay những bộ jumpsuit ngắn xắn gấu, quần giả váy (skorts) từ BST Xuân Hè 2022 đã xô đổ chuẩn mực của thời trang phái mạnh. Nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, chính những chi tiết xấu xí đó đã góp phần tạo điểm nhấn sáng tạo độc đáo, thể hiện đúng tinh thần táo bạo và bất quy tắc mà bộ đôi giám đốc sáng tạo muốn hướng tới.



Raf Simons và Miuccia Prada được xem là cặp bài trùng quyền lực bậc nhất địa hạt thời trang xa xỉ hiện nay. Với những ý tưởng đột phá và khó lường, cả hai liên tục tạo ra những bộ sưu tập dẫn đầu xu hướng dựa trên cốt lõi DNA thương hiệu, các giá trị cổ điển của lịch sử thời trang, đồng thời cài cắm khéo léo cá tính nổi loạn, tinh nghịch và bất quy tắc vào các thiết kế.

 

Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page