top of page

Microsoft và Amazon cạnh tranh nhau để lôi kéo các nhà phát triển game

Microsoft và Amazon đã cùng nhau xuất hiện tại Hội nghị các nhà lập trình trò chơi điện tử (GDC) tuần này với một mục tiêu đơn giản: lôi kéo thêm càng nhiều càng tốt các nhà lập trình game làm việc với nền tảng Cloud gaming của họ.



Cả hai công ty đã cạnh tranh nhau để chiếm được thị phần ngành game trên nền tảng đám mây trong những năm gần đây, và bây giờ sự tập trung ấy đang nhắm vào các nhà phát triển trong thời đại dịch đã thách thức các tiêu chuẩn thông thường của việc lập trình game.


Một số tựa game tiêu biểu trên nền tảng xBox Cloud Gaming do Microsoft phát triển


Sarah Bond, phó chủ tịch công ty mảng trải nghiệm và hệ sinh thái dành cho lập trình viên tại Microsoft cho biết: “Cứ mỗi vài năm, ngành công nghiệp game lại trải qua một biến chuyển lớn — một sự làm mới chính mình. Nền tảng mới và công nghệ mới mở đường cho các thể loại mới, lối chơi mới và IP mới. Hôm nay, chúng tôi đang góp mặt vào một trong những khoảnh khắc biến đổi đó.”


Amazon cũng đồng ý với ý kiến trên. Chris Lee, người đứng đầu mảng dịch vụ công nghệ game tại Amazon cho biết: “Các nhà lập trình game đang đón nhận sự chuyển đổi toàn ngành.” Trong khi Microsoft và Amazon đã luôn cố gắng lôi kéo các hãng phát triển game sử dụng các dịch vụ đám mây của họ trong nhiều năm, cả hai đều đang tạo ra một cú hích lớn hơn vào năm 2022. Amazon sẽ sớm cho ra mắt nền tảng dịch vụ AWS dành cho game, một tập hợp các dịch vụ và công cụ AWS sẽ giúp các lập trình viên lên ý tưởng, thử nghiệm và thậm chí phát triển các trò chơi của họ. Đồng thời, Microsoft cũng sẽ cho ra mắt Azure Game Development Virtual Machine để cho phép các lập trình viên tạo ra trò chơi trên các cỗ máy PC mạnh mẽ với nền tảng đám mây.


Các studio game, cả lớn lẫn nhỏ, đã phải vật lộn để chuyển sang hình thức sản xuất game từ xa, và trong những ngày đầu của đại dịch, nhiều lập trình viên đã phải học cách làm việc tại nhà. Điều đó dẫn đến những câu chuyện về các nhà phát triển sử dụng những chiếc PC chơi game khổng lồ với các thiết bị thử nghiệm tại nhà, cơn sốt máy tính xách tay dành cho các lập trình viên, hoặc thậm chí có nhiều studio như Bungie đã dựa vào Google Stadia để thử nghiệm các buổi ra mắt game từ xa chẳng hạn như với bom tấn Destiny 2: The Witch Queen.


Amazon đã cung cấp máy trạm và máy thực tế ảo cho các nhà phát triển trò chơi đám mây, và máy thực tế ảo dành cho lập trình game mang tên Azure mới ra mắt của Microsoft là sản phẩm độc quyền của công ty để sản xuất game trên nền tảng đám mây. Azure sở hữu một cấu hình mạnh mẽ với khả năng xử lý đồ họa thậm chí ngang ngửa với các công cụ như Visual Studio, Unreal Engine, Parsec, Blender,… Cả hai dịch vụ của Microsoft và Amazon đều được thiết kế cho các studio game để nhanh chóng tạo ra những cỗ PC mạnh mẽ trên đám mây để phát triển và thử nghiệm các trò chơi từ bất cứ đâu.


Amazon cũng đang giúp các nhà phát triển dễ dàng thêm SDK GameSparks (cơ sở dữ liệu đám mấy) mới của mình vào client để xử lý những thứ như nhắn tin hoặc xác thực. AWS GameKit gần đây cũng được cho ra mắt như một công cụ mã nguồn mở cho các lập trình viên để thêm các tính năng dựa trên đám mây như lưu game hoặc mở khóa thành tích. Microsoft có các công cụ tương tự trong Azure PlayFab, được thiết kế riêng cho các studio game để lập trình và chạy thử các trò chơi trực tiếp. Nhiều thương hiệu game lớn như Roblox, Tom Clancy ‘s Rainbow Six Siege, và Minecraft do Microsoft sở hữu đều sử dụng PlayFab.


Microsoft cũng cho ra mắt ID@Azure , được thiết kế để thu hút các nhà phát triển game độc lập sử dụng các dịch vụ đám mây của công ty. ID@Azure bao gồm các bộ công cụ và tài nguyên dành cho các nhà phát triển game độc lập được cung cấp miễn phí hoặc trả phí với mức tối đa là 5000 đô la trong tài khoản tín dụng Azure. Microsoft không quan tâm đến việc các nhà phát triển tạo ra game cho Nintendo Switch, PS5, hay một tựa game Xbox và PC — miễn là thông qua dịch vụ đám mây.


Tất cả những thông báo này được đưa ra khi cả Microsoft và Amazon đều đang tìm cách thu hút các studio game chuyển sang nền tảng đám mây. Amazon tuyên bố 90 phần trăm các công ty game lớn nhất hiện nay đã tạo ra game của họ với AWS, trong khi Microsoft chỉ ra rằng tất cả các studio game của bên thứ nhất hiện đang sử dụng Azure PlayFab. Có vẻ như cuộc chiến cho tương lai ngành lập trình game đã thực sự bắt đầu.


Bài: Trí Hiếu- dẫn từ The Verge

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page