top of page

Meta tiết lộ nhiều dự án AI mới để nhằm xây dựng hoàn chỉnh metaverse

Meta – chủ sở hữu Facebook, cho biết họ đang nghiên cứu các dự án trí tuệ nhân tạo, bao gồm giọng nói, cải thiện cách mọi người trò chuyện với trợ lý ảo và hỗ trợ dịch giữa các ngôn ngữ. CEO Mark Zuckerberg đang phác thảo các bước chính để xây dựng vũ trụ ảo metaverse.



Zuckerberg đang đặt cược rằng metaverse, một không gian ảo nơi người dùng có thể làm việc, giao lưu và giải trí, sẽ là sự kế thừa của mạng Internet.


“Chìa khóa để mở ra sự thành công cho lĩnh vực này là công nghệ AI”, ông phát biểu tại sự kiện “Inside the Lab” của công ty.



Zuckerberg cho biết Meta đang làm việc trên một mô hình AI sáng tạo mới, cho phép mọi người mô tả một thế giới và tạo ra các khía cạnh của nó. Zuckerberg đã giới thiệu một khái niệm AI có tên là Builder Bot, nơi ông xuất hiện dưới dạng hình đại diện 3D trên một hòn đảo và đưa ra các lệnh bằng giọng nói để tạo ra một bãi biển, sau đó thêm mây, cây cối và thậm chí cả một chiếc chăn dã ngoại.


Zuckerberg nói: “Khi chúng tôi cải tiến công nghệ này hơn nữa, bạn sẽ có thể tạo ra những thế giới đa sắc thái để khám phá và chia sẻ trải nghiệm với những người khác, chỉ bằng giọng nói của mình”.


Ông cho biết Meta đang nghiên cứu về cách giúp mọi người trò chuyện tự nhiên hơn với trợ lý giọng nói, vì đây sẽ là cách mọi người giao tiếp với AI trong metaverse. Ông cho biết Dự án CAIRaoke của công ty là “một mô hình hoàn chỉnh để xây dựng các trợ lý trên thiết bị.”


Meta cho biết họ đang sử dụng AI trong thiết bị Cổng gọi điện video và nhằm mục đích tích hợp vào các thiết bị thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Phó chủ tịch AI Jérôme Pesenti của Meta cho biết họ đang hạn chế chặt chẽ các phản hồi của trợ lý dựa trên CAIRaoke mới cho đến khi có thể đảm bảo rằng hệ thống không tạo ra ngôn ngữ xúc phạm.


Zuckerberg cũng thông báo rằng Meta đang làm việc trên một trình dịch giọng nói, nhằm cung cấp khả năng dịch nhanh bằng giọng nói trên tất cả các ngôn ngữ. Công ty trước đây đã đặt mục tiêu cho hệ thống AI của mình là có thể dịch tất cả các ngôn ngữ viết.


Công ty truyền thông xã hội, gần đây đã mất một phần ba giá trị thị trường sau báo cáo thu nhập ảm đạm, đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng metaverse. Trong tháng này, Meta đã báo cáo khoản lỗ ròng 10,2 tỷ đô la vào năm 2021 từ Phòng thí nghiệm thực tế, mảng kinh doanh thực tế ảo và tăng cường của công ty.


Meta đang khám phá cách trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để kiểm duyệt nội dung và hoạt động trong metaverse.


Pesenti cho biết: “Chúng tôi sử dụng rất nhiều công nghệ AI để kiểm duyệt trên các nền tảng chính của mình”, Pesenti cho rằng đây là “công việc đang phát triển” và Meta vẫn đang tìm ra các chính sách cho hoạt động metaverse.


Zuckerberg cho biết Meta cũng đang nghiên cứu dữ liệu tập trung, và họ đã tập hợp một tập đoàn toàn cầu gồm 13 trường đại học và phòng thí nghiệm để làm việc trên bộ dữ liệu hướng tâm lớn nhất từ ​​trước đến nay, được gọi là Ego4D.


Meta cho biết họ sẽ mở rộng các sáng kiến ​​giáo dục miễn phí nhằm đưa nhiều dân tộc thiểu số hơn vào công nghệ, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng rất quan trọng để tạo ra các hệ thống AI không có sự thiên vị. Khoảng 80% các nhà phân tích dữ liệu và giám đốc điều hành AI xác định là nam giới và 65% là người da trắng, theo một cuộc khảo sát gần đây trên khắp Hoa Kỳ và châu Âu của nhà tuyển dụng Heidrick & Struggles.


Một số dự án mà Meta công bố hôm thứ Tư, chẳng hạn như Dự án CAIRaoke và minh bạch thuật toán, tuân theo những đổi mới tương tự đã được công bố trong những năm gần đây của các đối thủ như Google của Alphabet Inc (GOOGL.O).

Meta gần đây cũng thông báo nhóm nghiên cứu của họ đã chế tạo một siêu máy tính trí tuệ nhân tạo mới mà hãng cho rằng sẽ hoạt động nhanh nhất thế giới khi hoàn thành vào giữa năm 2022.

Bài: Hoài Linh – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page