top of page

Mercedes hợp tác với nhà sản xuất cảm biến laser Luminar để tích hợp vào xe tự lái

Luminar, công ty phát triển hệ thống cảm biến laser, vừa thiết lập mối quan hệ hợp tác với hãng ô tô cao cấp Mercedes-Benz, bao gồm việc cung cấp hệ thống cảm biến cho các xe của hãng và thu thập dữ liệu trên đường để cải thiện khả năng lái xe tự động. Nhà sản xuất ô tô Đức cũng đã mua một lượng cổ phần nhỏ trong công ty công nghệ này.


Hệ thống Iris lidar của Luminar sẽ được tích hợp vào dòng xe tiếp theo mà Mercedes đã lên kế hoạch, nhằm việc cải thiện độ an toàn và giúp xe tự động vận hành trong quá trình lái trên đường cao tốc. Thông tin chi tiết bao gồm các dòng xe cụ thể sẽ sử dụng cảm biến và thời điểm ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Nhà sáng lập kiêm CEO Austin Russell cũng cho biết, Mercedes sẽ mua lại 1,5 triệu cổ phiếu Luminar như một phần của giao dịch.


“Đây là một thời khắc quan trọng đối với chúng tôi và là một mối quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt” anh nói. “Nhà sản xuất ô tô hạng sang dẫn đầu ngành, đang đặt cược tương lai công nghệ của họ cho các hệ thống tự hành và hệ thống an toàn trong tương lai vào công ty chúng tôi.”



Mercedes không phải là hãng xe đầu tiên hợp tác với Luminar, trước đó Volvo Cars, SAIC và Daimler của Trung Quốc, cũng coi lidar là công nghệ cốt lõi cho xe tự hành. Các cảm biến sử dụng tia laser để tạo bản đồ “đám mây điểm” 3-D về các vật thể xung quanh, vào ban ngày hoặc ban đêm, nhằm nâng cao hệ thống tầm nhìn của xe tự hành, hệ thống này cũng sử dụng camera và radar. Hầu hết các nhà phát triển công nghệ tự lái đều dựa vào hệ thống cảm biến này, ngoại trừ Tesla của Elon Musk.

Cổ phiếu của Luminar đã tăng vọt sau tin tức này, tăng 11,5% và đóng cửa ở mức 15 đô la trong giao dịch Nasdaq.


Markus Schäfer, Giám đốc công nghệ (CTO) của Mercedes cho biết: “Luminar hiện là công ty đứng đầu danh sách hợp tác của chúng tôi với các công ty công nghệ tiên tiến hàng đầu”.


“Hợp tác là một phần thiết yếu trong chiến lược của Mercedes-Benz. Vì vậy, tôi rất vui mừng khi có Austin Russell và Luminar đồng hành trong cuộc hành trình của chúng tôi”, ông cho biết thêm.


Các giao dịch mà Luminar cung cấp, bao gồm cả giao dịch mới với Mercedes, sẽ tập trung vào việc sử dụng lidar cho các phương tiện cá nhân, thay vì robotaxis mà Waymo của Alphabet Inc., Cruise do General Motors hậu thuẫn và Zoox của Amazon đang phát triển. Mặc dù những thiết bị này chủ yếu được sử dụng trong môi trường đô thị, nhưng trọng tâm của Luminar là tối ưu hóa công nghệ để lái xe trên đường cao tốc tự động, nơi mà khả năng nhìn thấy các vật thể phía trước hàng trăm mét của lidar là rất quan trọng.


Russell, người thuộc danh sách “Forbes 30 Under 30 All-Star” cho biết, các cảm biến cũng giúp cải thiện độ an toàn của xe. Hệ thống phanh gấp tự động, hệ thống tránh va chạm đều có trong hệ thống cảm biến này. Đó không chỉ là về quyền tự chủ, mà còn liên quan đến việc cứu sống nhiều người hơn với các hệ thống an toàn hoạt động tốt hơn”.


Hiện tại, Luminar đang chuẩn bị mở rộng sản xuất cảm biến tại cơ sở sản xuất ở Orlando.

Bài: Hoài Linh – Theo Forbes

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page