top of page

Mercedes-Benz ra mắt mẫu Concept CLA-Class kiến trúc 800V sạc nhanh trong 15 phút


Vào trước ngày diễn ra Triển lãm ô tô Munich (Đức), Mercedes đã trình làng mẫu concept CLA chạy điện. Danh pháp sản phẩm và các nhận xét đều mô tả concept này "giống với sản phẩm sản xuất", nghĩa là các yếu tố xuất hiện trong mẫu concept khả năng cao sẽ xuất hiện trong thiết kế hoàn chỉnh sắp tới của CLA.



Theo đại diện hãng, việc sản xuất mẫu xe sang chạy điện mới sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. Ba sản phẩm phụ khác sẽ gồm một biến thể wagon và một cặp SUV có thể trở thành sản phẩm thay thế GLA và GLB.



Là bản xem trước của mẫu xe sản xuất sắp ra mắt, mẫu concept này là một chiếc coupe bốn cửa kiểu dáng đẹp với phần đầu xe có hình mũi cá mập, lưới tản nhiệt được bao bọc và chiếu sáng hoàn toàn cùng đèn pha đặc biệt hiển thị logo ngôi sao của Mercedes.



Nói về đèn, dải đèn thanh mảnh gần như bao bọc toàn bộ chiếc xe. Bề ngoài mạ crôm của dải đèn sáng bóng nổi bật ngay cả khi không được chiếu sáng.


Mẫu concept có kính chắn gió dáng thon kéo dài đến phần mái thoải. Hãng cũng thiết kế một thân xe thon gọn, kính tối giản và chiều dài cơ sở dài hứa hẹn mang đến khoang hành khách phía sau rộng rãi hơn.



Hãng tăng cường thiết kế tinh gọn với tay nắm cửa gắn phẳng, nhưng vẫn dùng bánh xe 21 inch 6 chấu, đi kèm lốp 255/35R-21 ở phía trước và 285/30R-21 ở phía sau. Những điểm nổi bật khác bao gồm phần đuôi xe tròn trịa và mái kính chiếu sáng hình các ngôi sao hoạt hình.


Cabin bao trùm "sự sang trọng tối giản được truyền tải qua công nghệ" và nổi bật với năm màn hình trên bảng điều khiển. Mercedes không đi sâu vào chi tiết cụ thể nhưng ba màn hình trung tâm chạy hệ điều hành MB.OS hoàn toàn mới và dường như được trang bị chip làm mát bằng nước của NVIDIA.



Màn hình tròn được tích hợp vào lỗ thông hơi kiểu tuabin. Bên cạnh nhiều loại màn hình, mẫu concept này còn có ghế bọc da Nappa hai tông màu với các điểm nhấn bằng nhôm và bảng điều khiển trung tâm nổi. Đặc biệt có ngăn đựng cốc được chiếu sáng và bộ sạc điện thoại thông minh không dây với bề mặt trong suốt cũng được chiếu sáng.


Mercedes cho biết hệ điều hành có thể được điều chỉnh theo sở thích cá nhân của khách hàng và cung cấp khả năng tùy chỉnh rộng rãi. Ngoài ra còn có trợ lý ảo và một phòng trưng bày nghệ thuật riêng để hiển thị hình ảnh từ ví NFT của chủ xe, từ đó nhắc nhở chủ xe số tiền mà họ đã lãng phí, chẳng hạn như số tiền "đổ" vào một mốt thời trang nhất thời nào đó.




Chiếc xe chạy trên nền tảng Kiến trúc mô-đun Mercedes (MMA) và sẽ được cung cấp hai loại pin khác nhau. Pin cấp thấp có thành phần hóa học lithium-iron phosphate, trong khi "biến thể cấp cao nhất có thiết kế cực dương với hàm lượng silicon-oxide để mang lại mật độ năng lượng tuyệt vời".


Mercedes không đi sâu vào chi tiết cụ thể nhưng cho biết pin "rất nhỏ" và nhẹ hơn vì "các mô-đun tế bào được giữ cố định bằng chất kết dính thay vì ốc vít". Không có thông tin gì về công suất nhưng mẫu xe này dự kiến sẽ có mức tiêu thụ năng lượng là 12 kWh/100 km và phạm vi Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) trên 750 km.



Mẫu concept có kiến trúc 800V và khả năng sạc nhanh DC 250 kW, cho phép nạp đủ dung lượng đi 400 km chỉ trong 15 phút. Nhà sản xuất ô tô cũng đề cập đến khả năng sạc hai chiều dành riêng cho từng thị trường, cung cấp các chức năng Vehicle-to-Home (V2H) và Vehicle-to-Grid (V2G).


Động lực xe được cung cấp bởi động cơ điện 235 mã lực (175 kW / 238 PS), nặng dưới 243 lbs (110 kg) và có "tỷ lệ đất hiếm nặng thấp hơn đáng kể so với các thế hệ trước". Ngoài ra, bộ truyền động điện có "hiệu suất năng lượng cực cao lên tới 93% từ pin đến bánh xe khi lái xe đường dài". Bên cạnh hệ thống truyền động hiệu quả, mẫu concept này còn có hệ thống lái bán tự động cấp 2 được hỗ trợ bởi cảm biến LiDAR cũng như nhiều camera hỗ trợ.



Giám đốc điều hành Mercedes - ông Ola Källenius cho biết, "Concept CLA Class là tiền thân cho một phân khúc xe cấp thấp thuần điện hoàn toàn mới tại Mercedes-Benz. Dòng sản phẩm này sẽ bao gồm tổng cộng bốn mẫu xe mới – một chiếc coupe bốn cửa, một chiếc xe phanh đĩa và hai chiếc SUV tuyệt đẹp – mỗi mẫu đều có chất lượng sản phẩm được nâng cao đáng kể".


Giang Nguyễn (Theo Carscoops)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page