top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

"Marilyn Monroe" mang về 195 triệu USD, kỷ lục mới của nghệ thuật đương đại

Bức chân dung Marilyn Monroe năm 1964 của Andy Warhol vừa được bán với giá 195 triệu đô la tại nhà đấu giá Christie, trở thành tác phẩm nghệ thuật đương đại Mỹ đắt giá nhất từng được bán ra.



Christie và Sotheby có kế hoạch bán các tác phẩm nghệ thuật với tổng trị giá hơn 2 tỷ đô la trong hai tuần tới, và mức giá lịch sử mà “Marilyn” vừa tạo ra giúp giới đầu tư hoàn toàn có thể tin vào việc các tác phẩm khác cũng có thể bán được giá cao.


Mặc dù thấp hơn một chút so với ước tính 200 triệu đô la, và thấp hơn nhiều so với mức giá được đồn đại từ 250 triệu đô la đến 300 triệu đô la mà nhiều người đã hy vọng, song thương vụ này cũng thúc đẩy được niềm tin vào những giá trị lâu dài của nghệ thuật bất chấp tình hình thị trường đầy biến động. Hiện tại danh tính người mua vẫn chưa được công bố.


Loạt tranh của họa sĩ Warhol lấy cảm hứng từ Marilyn Monroe- biểu tượng của làng giải trí Mỹ trong những năm 50


Andrew Fabricant, giám đốc điều hành của các phòng trưng bày Gagosian và là một trong những nhà bán đấu giá hàng đầu cho giới thượng lưu, nói với CNBC trước khi bán rằng: “Điều này chứng tỏ rằng chất lượng và độ khan hiếm luôn thúc đẩy thị trường. Nó sẽ tạo ra một cú sốc về mặt tâm lý đối với suy nghĩ của mọi người.”


Marilyn, được gọi là “Shot Sage Blue Marilyn”, là một trong năm phiên bản trong các bảng màu khác nhau mà Warhol đã vẽ vào năm 1964, hai năm sau cái chết của Marilyn Monroe. Với màu sắc tươi sáng và đường nét cuốn hút, loạt các bức chân dung này đã trở thành một số hình ảnh tiêu biểu và nổi tiếng nhất của Warhol. Một phiên bản màu cam gần đây đã được bán cho tỷ phú quỹ phòng hộ Ken Griffin với giá hơn 200 triệu USD.


Fabricant nói: “Đó là đỉnh Everest trong kỷ nguyên này. Tất cả mọi người trên thế giới ở những bức tranh này được thực hiện đều biết câu chuyện về Marilyn Monroe, một sự mất mát và thành tựu to lớn của lịch sử. Và bản thân Warhol đã bắt đầu trở thành một biểu tượng. Vì vậy, đó là hai biểu tượng ở thời đại đó.”


Các bức chân dung được dựa trên một bức ảnh quảng cáo của Monroe từ bộ phim “Niagara”. Những bức chân dung thậm chí còn trở nên nổi tiếng hơn ở thời điểm ngay sau khi chúng được hoàn thành, một người phụ nữ bước vào xưởng vẽ của Warhol với một khẩu súng và bắn vào một chồng bốn bức. Bức tranh “nhà hiền triết xanh” cùng những bức tranh khác trong tình trạng hư hỏng đã được đem ra ngoài an toàn và sửa chữa. Nhưng vụ nổ súng đã làm tăng thêm sức quyến rũ của các bức tranh và trở thành một phần trong danh tiếng của chúng.


Phiên bản được bán vào ngày 9/5 thuộc sở hữu của một gia đình đại lý nghệ thuật Thụy Sĩ, Ammanns, những người đã sở hữu nó từ đầu những năm 1980. Số tiền thu được sẽ dành cho hoạt động từ thiện. Quỹ Thomas và Doris Ammann ở Zurich cho biết họ sẽ sử dụng các quỹ để hỗ trợ các chương trình y tế và giáo dục cho trẻ em trên toàn thế giới.


Bên cạnh việc phá vỡ kỷ lục cho tác phẩm nghệ thuật Mỹ đắt nhất từng được bán đấu giá, nó là tác phẩm nghệ thuật đắt thứ hai từng được bán đấu giá, sau “Salvator Mundi” của Leonardo da Vinci được bán tại Christie ‘s năm 2017 với giá 450 triệu đô la và đứng trên “Les Femmes d’ Alger” của Picasso, được bán với giá 179 triệu đô la vào năm 2015.


Không giống như hầu hết các tác phẩm khác được bán tại phiên đấu giá, “Marilyn” không được bán kèm với bảo hiểm, đó là mức giá tối thiểu mà một bên thứ ba hoặc nhà đấu giá đồng ý mua tác phẩm. Các đại lý nói rằng người bán muốn tối đa hóa số tiền thu được từ thiện, và các khoản đảm bảo thường yêu cầu người bán từ bỏ một số giá vượt quá số tiền đảm bảo.


Fabricant cho hay: “Đây là cơ hội chỉ đến một lần trong mỗi thế hệ. Những điều tuyệt vời thế này không bao giờ xuất hiện thường xuyên cả.”


Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ CNBC


Comentarios


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page