top of page

Maison&Objet Rising Talent Award tôn vinh thiết kế công nghệ &thủ công bậc thầy


Những bước tiến vượt bậc của công nghệ, tiêu biểu như trí tuệ nhân tạo và in 3D, đã mở ra những phương thức sáng tạo mới mẻ cho các nhà thiết kế đương đại. Giải thưởng Maison&Objet Rising Talent 2024 tôn vinh những nhà thiết kế và nhà nghiên cứu trẻ tuổi đang khai phá lĩnh vực sáng tạo được bồi đắp bằng công nghệ.


Năm nay, giải thưởng khéo léo phân chia người chiến thắng thành hai hạng mục: Tech Talents (Tài năng Công nghệ) dành cho những cá nhân sử dụng thành thạo phương thức sản xuất tiên tiến và Savoir-faire Talents (Tài năng Khéo léo) trao cho những người khéo léo dung hòa thủ công truyền thống với công nghệ mới nổi. Những người được vinh danh phản ánh sự giao thoa năng động giữa nghề thủ công lâu đời và tương lai sắp được định hình bởi công nghệ, mang đến cho cộng đồng thiết kế một cái nhìn thoáng qua về tương lai của sáng tạo.


Giải thưởng Maison&Objet Rising Talent 2024 vinh danh các nhà thiết kế và nhà nghiên cứu trẻ đang định hướng lĩnh vực sáng tạo nâng cao kỹ thuật số.


Maison&Objet - tổ chức đứng sau các hội chợ thương mại nổi tiếng tại Paris và nền tảng trực tuyến - đã tổ chức Rising Talent Award nhằm tôn vinh các nhà thiết kế mới nổi. Giải thưởng uy tín này là một nền tảng của các sáng kiến hàng năm của Maison&Objet, với giám khảo là các chuyên gia đến từ các trường đại học và tổ chức hàng đầu, cũng như những người từng đoạt giải trước đây.


Thành viên ban giám khảo Giải thưởng Maison&Objet Rising Talent 2024


Đợt trao giải năm nay diễn ra theo chủ đề chính của sự kiện Maison&Objet tháng 01 năm 2024 "TECH EDEN", phản ánh sự giao thoa giữa công nghệ và thiết kế đang định hình kỷ nguyên hiện tại.


Studio Line & Raphaël nổi lên là người chiến thắng giải thưởng Rising Talent Craft năm 2024


Các tác phẩm của những người được trao giải tọa lạc trong không gian giữa tương lai và quá khứ, giữa digital và analog. Điều thúc đẩy sự công nhận cho các dự án là cách thức cân bằng độc đáo giữa "truyền thống" và "công nghệ cao" của những nhà sáng tạo. "Truyền thống" ám chỉ những quy trình đòi hỏi thời gian dài để thành thạo và mang dấu ấn lịch sử. "Công nghệ cao" biểu thị những thực hành mới, tiên tiến khai thác các công nghệ hiện đại để khám phá những quy trình, vật liệu và phương pháp mới được hỗ trợ bởi kỹ thuật số.


Thúc đẩy sự công nhận các dự án của họ là những cách khác biệt để người sáng tạo cân bằng giữa 'bí quyết' và 'công nghệ cao'.


Tài năng công nghệ: Tạo hình tương lai bằng máy in 3D và mã nguồn mở


Trong hạng mục 'Tài năng công nghệ', Audrey Large - gương mặt quen thuộc của Galerie Nilufar (Milan), đang thách thức nhận thức với những tác phẩm không gian kỳ ảo. Được chính tay cô tạo ra trong xưởng Rotterdam, những sáng tạo này sở hữu hình khối xoắn ốc, mang tính thô mộc theo một cách thẩm mỹ, lửng lơ giữa thực và ảo. Các tác phẩm điêu khắc của Large được thổi hồn bởi công nghệ in 3D, thử nghiệm khả năng tạo hình gần như vô hạn trong phần mềm thiết kế.




Audrey Large tạo ra những tác phẩm không gian kỳ ảo thách thức nhận thức. Ảnh: UniversPlaza


"Tôi học hỏi trực tuyến bằng cách kết nối với các cộng đồng và phần mềm nguồn mở", Large chia sẻ về quá trình sáng tạo đậm chất kỹ thuật số. "Không giống như thủ công được truyền dạy bởi bậc thầy, cách học này rất ngang hàng và mang tính tham gia, với sự tự do tuyệt đối".


Tiếp nối mạch khám phá này, Felix Rasehorn và Robin Hoske - bộ đôi sáng lập WINT Design Lab đang thử nghiệm những lĩnh vực hẹp trong nghiên cứu khoa học bằng cách áp dụng chúng vào các vật dụng thiết kế. Những sản phẩm thử nghiệm đột phá như giấy điêu khắc bằng robot và áo khoác chống thấm làm từ collagen trong mô ruột bò đặc trưng cho phong cách của họ.


Felix Rasehorn và Robin Hoske - bộ đôi sáng lập WINT Design Lab.


Rasehorn mô tả quá trình: "Chúng tôi tìm kiếm các nhà khoa học không biết nghiên cứu của họ có thể được áp dụng ở đâu, để chúng tôi có thể giúp họ đưa nó vào bối cảnh cụ thể. Cách tiếp cận của một nhà thiết kế mở ra một thế giới với vô số khả năng. Chúng tôi hợp tác với các kỹ thuật viên, nhà hóa sinh, nhà phát triển phần mềm và các nhà khoa học vật liệu để tìm ra những cách thiết thực để xây dựng một tương lai đáng mơ ước và mang tính đạo đức hơn".


Cộng tác với các công ty công nghệ và học giả mới nổi, WINT Design Lab áp dụng nghiên cứu thích hợp cho các đối tượng được thiết kế. Ảnh: Zunc Studio


Với những mẫu thiết kế vượt thời gian, Nelson Fossey khéo léo tích hợp công nghệ in 3D và tạo mô hình 3D vào quá trình sáng tạo của mình. Hành trình của anh bắt đầu vào năm 2017 với tư cách là cư dân của Les Ateliers de Paris - một vườn ươm tài năng đặt nền móng cho việc thành lập studio thiết kế Index Office (IO) vào năm 2019. Kể từ đó, IO Studio đã hợp tác với các tổ chức, thương hiệu và nhà sản xuất để mang đến những sản phẩm tinh tế và sang trọng.


Dù trân trọng sự chính xác do các công cụ hiện đại mang lại song Fossey nhấn mạnh: "... Điều tôi thích là khi kết quả không cho thấy việc sử dụng những công cụ này. Tôi nhất định phải vẽ tay, sau đó tôi thiết kế một chương trình tạo ra các phiên bản hình thức, biến dự án dẻo như đất sét. Thỉnh thoảng sẽ có những 'tai nạn' đầy may mắn".


Tài năng Khéo léo: Sáng tạo mới từ thủ công truyền thống


Những Tài năng Khéo léo xuất hiện, vượt qua ranh giới của thủ công truyền thống bằng những phương pháp mới, tạo nên những hình thức sáng tạo từ những chất liệu và kỹ thuật quen thuộc. Sau hành trình với cotton và latex, Aurélie Hoegy đã chuyển hướng sang mây tre, tạo ra những tác phẩm nội thất mang chủ đề chung là chuyển động. Cô khéo léo ứng dụng phương pháp tuần hoàn và thổi hồn hữu cơ vào thẩm mỹ.


Aurélie Hoegy được vinh danh với tác phẩm mây tre đan, nhận được sự hoan nghênh vì áp dụng các phương pháp thực hành tuần hoàn và thẩm mỹ hữu cơ. Ảnh: Bruno Pelarin


Hoegy chia sẻ về cách máy móc kỹ thuật số tôn lên chất liệu truyền thống của cô: "Tôi sử dụng máy in 3D để thiết kế hoặc điều chỉnh các công cụ cho phù hợp với bản chất riêng của chất liệu và các chi tiết. Khi lên quy mô 1:1, tôi tính đến cả phản ứng tự nhiên và cơ học của sợi, để nó được sống động và thể hiện bản thân. Đây là một sự hợp tác tuyệt vời! Nó tạo nên một thiết kế sống động: bàn tay và những phản ứng bất ngờ của mây tre mang đến cho nó một sức sống đặc biệt".


Nghệ sĩ người Pháp Jenna Kaës nghiên cứu chiều sâu tâm linh của các vật thể, thường xuyên hợp tác với các chuyên gia am hiểu về nghề thủ công tâm linh.


Nghệ sĩ người Pháp Jenna Kaës theo đuổi thiết kế sưu tầm, nghiên cứu thủ công tang lễ và chiều sâu tâm linh của các vật thể. Với hình ảnh biểu tượng siêu thực được lồng ghép xuyên suốt tác phẩm, Kaës mong muốn cắt đứt mối liên hệ trực tiếp của vật thể với tôn giáo và thay vào đó, nhấn mạnh đến tính tâm linh phổ quát của chúng. Cô thường xuyên trưng bày tác phẩm tại Galerie Southway Studio ở Marseille, tích cực tham gia các cuộc kêu gọi đấu thầu công khai và giữ vị trí đáng mơ ước trong số những tài năng thiết kế sưu tầm tại ngã tư nghệ thuật và thiết kế, như đã xuất hiện trong ấn phẩm của French Cliché.


Với hình ảnh mang tính biểu tượng, siêu thực, Kaës tìm cách cắt đứt mối liên hệ trực tiếp của một vật thể với tôn giáo và thay vào đó làm nổi bật tính phổ quát của chúng. Ảnh: Emile Barret


Trong tác phẩm của mình, Kaës thường xuyên hợp tác với các chuyên gia am hiểu về nghề thủ công tâm linh. Tại Maison&Objet, cô sẽ trình bày 'Night Thoughts I and II', những tấm chăn được tạo ra với sự hợp tác của các nữ tu Carmelite từ tu viện ở Verdun, Pháp... Với các nữ tu Carmelite, chúng tôi đã thêu những căn phòng nối tiếp nhau để gợi lên sự chuyển từ thực tế sang giấc mơ".


Tác phẩm dệt của Cogné xác định lại trường hợp sử dụng ống điện - một sản phẩm được sản xuất hàng loạt, mang tính công nghiệp cao. Ảnh: Twin blind © Emma Cogné


Emma Cogné, với tinh thần tuần hoàn, dệt những ống nhựa, ban đầu được thu thập từ đường phố hoặc từ các công trường xây dựng và ngày càng nhiều từ các nhà máy. Trong những tấm thảm này, Cogné định nghĩa lại trường hợp sử dụng cho sản phẩm công nghiệp được sản xuất hàng loạt. Cô tạo ra tác phẩm của mình tại một nhà máy cũ gần Brussels (Bỉ), trong một trong những xưởng thủ công do nhà thiết kế kiêm kiến trúc sư nội thất Lionel Jadot thành lập cho cộng đồng thợ thủ công.


Khi biến đổi chất liệu này, Cogné lưu ý rằng: "Vỏ polypropylene mà tôi sử dụng được thiết kế để bảo vệ dây điện trong nhà. Chúng là một phần của các yếu tố vô hình, ẩn trong tường và sàn nhà. Tôi tái hòa nhập chúng vào nội thất bằng cách mang lại cho chúng một chiều trang trí... Tôi đang đưa lại sự tinh tế và cảm xúc vào chất liệu công nghiệp thực dụng và chức năng này."


Những người chiến thắng giải thưởng Rising Talent Craft 2024, kỹ thuật gia công gỗ của Cuevas và sự nhạy bén trong thiết kế sản phẩm của Pierron đã tạo ra đồ nội thất khảm 3D tiên phong.


Studio Line & Raphaël do Raphaël Cuevas và Line Pierron dẫn dắt, nổi lên là những người chiến thắng giải thưởng Rising Talent Craft (Tài năng Thủ công Nổi bật) năm 2024. Sự đồng điệu giữa kỹ năng làm mộc bậc thầy của Cuevas và kiến thức thiết kế sản phẩm sắc sảo của Pierron đã tạo nên những tác phẩm nội thất và đồ trang trí bằng kỹ thuật ghép gỗ 3D avant-garde. Xưởng của họ đóng vai trò là cái nôi ấp cho sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế, thủ công và công nghệ mới.


Raphaël nhận xét: "Ghép gỗ là một kỹ thuật rất cũ nhưng cách tiếp cận của chúng tôi rất mới. Chúng tôi đã đưa nó từ 2D lên 3D, thành khối, với những hình dạng phức tạp hơn... Sau khi tạo ra họa tiết, Line [Pierron] sẽ mã hóa mọi thứ để cắt kỹ thuật số, tiết kiệm thời gian và cho phép chúng tôi nhân bản các mô hình."


Giang Nguyễn (Theo Designboom)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page