top of page

Macan T 2023 - Sự tái khẳng định triết lý thiết kế xe sang của Porsche


Thuật ngữ "driver’s car" đã thực sự trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây và Porsche Macan chính là một trong những yếu tố tạo nên định nghĩa ấy. Mặc dù trên thực tế, đây là một dòng xe crossover, và trong suy nghĩ của nhiều người, điều đấy có nghĩa là nó khó có thể mang lại cảm giác mạnh mẽ thường thấy ở những chiếc xe hiệu suất cao được yêu thích trên toàn thế giới.



Tuy nhiên, nhận định trên chỉ đúng phần nào trước khi phiên bản Macan mới này xuất hiện, với DNA xe thể thao mà Porsche truyền vào dòng SUV của mình ngay từ những ý tưởng ban đầu. Giờ đây, thông qua Macan, nhà sản xuất ô tô Đức đã nâng triết lý đó lên một tầm cao mới bằng cách áp dụng một công thức đã qua thử nghiệm và phù hợp với nền tảng cực kỳ phổ biến của họ. Phương trình thực sự khá đơn giản, và nó chỉ bao gồm một chữ cái: T.



Trong thời gian gần đây, “T” được cho là đại diện tốt nhất của Porsche về ý nghĩa của việc trở thành “driver’s car”. Nó cung cấp cho bạn không gì hơn là những phẩm chất tốt nhất của một chiếc xe lấy người lái làm trung tâm. Các ví dụ điển hình nhất cho phong cách thiết kế này bao gồm Porsche 911 (991) Carrera T và Porsche Cayman / Boxster (718) T.



Đối với Macan, nó cũng sẽ mang trong mình những ưu điểm mà những chiếc xe khác nhận được. Đó là, một phiên bản tối ưu hơn của dòng xe crossover, chỉ được trang bị khiêm tốn với những bộ phận cần thiết để tạo ra cấu trúc của một chiếc xe tập trung vào người lái. Có lẽ việc thiếu vắng hộp số tay sẽ là một khuyết điểm nhỏ trong thiết kế này, khi mà thực tế trên thị trường ngày nay, điều đó thường được coi là dị giáo.



Sau cùng thì, bạn vẫn có thể mong đợi sự xuất hiện của một loại động cơ được sử dụng trong phiên bản Macan thông thường - động cơ 4 xi lanh tăng áp 2.0L giúp sản sinh công suất 261 mã lực và mô-men xoắn 295 lb-ft - nhưng với khả năng xử lý chính xác hơn đáng kể và khả năng di chuyển bùng nổ hơn. Tuy vậy, xe vẫn có thể gia tốc lên 60 dặm/giờ trong 5,8 giây; dù điều đó không hoàn toàn phù hợp với những gì Porsche đang tiếp thị về nó như là “sự lựa chọn giá trị” trong dòng xe Macan.



Mặc dù các chi tiết như Air Suspension (hệ thống treo khí nén) và Porsche Torque Vectoring+ (hệ thống đo mô-men xoắn Porsche +) vẫn có thể được thêm vào như những lựa chọn tùy chỉnh, nhưng điều này giúp Macan T trở nên tinh giản hơn với các tính năng cơ bản (và giá cơ sở thấp hơn) mà thị trường mục tiêu của xe hướng đến.



Các tính năng hướng đến hiệu suất như Active Suspension Management (quản lý hệ thống treo chủ động) và Sport Chrono Package (chức năng cho phép tùy chỉnh chế độ lái xe thể thao) sẽ mặc định được thiết lập sẵn trên xe, với hệ thống dẫn động bốn bánh (kết hợp với PDK 7 cấp) cũng được điều chỉnh để thiên về phía sau hơn. Ngoài ra Macan T còn được trang bị bánh xe 20 inch, cũng như các điểm nhấn nội thất độc đáo và huy hiệu bên ngoài giúp tạo sự khác biệt hơn nữa cho Macan T so với các phiên bản khác.


Hiện tại Porsche vẫn chưa công bố giá cơ sở cho Macan T - vẫn đang trong quá trình sản xuất - nhưng mức giá dự kiến sẽ rơi vào tầm giá giữa hai xe Macan thường và Macan S, tức là khoảng xấp xỉ 60.000 USD.



Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ Supercars.net


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page