top of page

Luồng gió khác biệt của Valentino Des Ateliers khi thời trang song hành cùng hội họa


Sự hợp tác giữa thời trang và nghệ thuật không phải là một điều quá mới mẻ. Chúng ta có BST túi của Louis Vuitton được truyền cảm hứng từ Claude Monet, hay Saint Laurent với chiếc váy nổi tiếng in hoạ tiết đặc trưng của Mondrian. Vậy tại sao khi Valentino ra mắt BST Haute Couture với cảm hứng hội họa, giới thời trang vẫn quả quyết đó là một luồng gió khác biệt?



Sự tương tác giữa thời trang và nghệ thuật

Ngay phần đầu của buổi trình diễn, người xem đã được báo trước về những gì sắp diễn ra: làm nền cho bộ sưu tập kết hợp nghệ thuật và thời trang này, Pierpaolo Piccioli đã chọn Idee di pietra - Olmo, một tác phẩm được thực hiện vào năm 2008 bởi nghệ sĩ người Ý Giuseppe Penone và được ủy quyền bởi Quỹ Vuslat , nổi lên từ đầm phá (lagoon) để trở thành bối cảnh chính thức cho buổi trình diễn ở Venice. Có tổng cộng 84 mẫu thiết kế được trình diễn, là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật của thương hiệu cao cấp này với sức sáng tạo vô hạn của các tài năng đương đại.


Vì thời trang và nghệ thuật có nhiều điểm tương đồng, chẳng hạn như quá trình sáng tạo đòi hỏi sự phản ánh, thử nghiệm và chuyển đổi ý tưởng thành một cái gì đó hữu hình, Pierpaolo Piccioli muốn hợp tác với 17 nghệ sĩ vào BST Haute Couture thử nghiệm này.


Tác phẩm "Another Day" của Guglielmo Castelli và Thiết kế được thể hiện bằng màu đen, xám ngọc trai, xanh bạc hà giống tác phẩm của Guglielmo Castelli


Piccioli nói: “Thời trang không phải là ‘nghệ thuật’, bởi vì nghệ thuật không có mục đích khác ngoài chính bản thân nó, trong khi thời trang luôn có một phạm vi thực tế, một chức năng, một mục đích sử dụng khác. Nhìn nhận sự khác biệt là bước đầu tiên trong việc giáo dục bản thân hướng tới sự lắng nghe lẫn nhau, cấu thành bởi sự tò mò, nhiệt tình và tôn trọng. Sự lắng nghe này cần thời gian, giống như Haute Couture và cũng giống như nghệ thuật vậy. Đó là lý do tại sao, tiến độ của dự án rất chậm, một tốc độ có lẽ không bình thường đối với thế giới chúng ta đang sống, nhưng lại phù hợp và riêng tư với thế giới mà tôi muốn sống”


Bản vẽ của Benni Bosetto và Những nét bút chì tượng hình của Benni Bosetto đã được thể hiện qua những chiếc cổ cao và leggings đơn sắc được xếp nếp như những tác phẩm may vá trừu tượng phức tạp.


Tại xưởng may cao cấp của Valentino, bên trong các căn phòng của Palazzo Mignanelli cuối thời Phục hưng ở Rome - nơi các nghệ nhân lành nghề của nhà mốt Ý sử dụng những loại vải tốt nhất với các lông vũ rực rỡ, khéo léo ghép các nếp vải có màu sắc táo bạo, và lụa tinh xảo được khâu bằng tay cùng các hạt sequins lấp lánh. Quá trình này có thể lên đến hàng trăm giờ - và thế là thời trang tìm thấy điểm tương đồng gần gũi nhất của nó với nghệ thuật. Ở đây, những ràng buộc sáng tạo bị hạn chế, và sức mạnh của sự tỉ mỉ và kỹ năng được mài dũa theo thời gian được tôn vinh. Những sự thử nghiệm và trí tưởng tượng được thể hiện qua màu sắc, kết cấu và kỹ thuật.

Valentino Des Ateliers: 17 nghệ sĩ và một cuộc bạo loạn về màu sắc

Mở rộng cộng đồng những người thợ thủ công lành nghề của mình, ông đã mời 17 nghệ sĩ đương đại, từ nghệ nhân điêu khắc đến họa sĩ, do Gianluigi Ricuperati phụ trách, tham gia vào một cuộc hội thoại sôi nổi xoay quanh chủ đề trang phục: Joel S Allen, Anastasia Bay, Benni Bosetto, Katrin Bremermann, Guglielmo Castelli, Maurizio Cilli , Danilo Correale, Luca Coser, Jamie Nares, Francis Offman, Andrea Respino, Wu Rui, Sofia Silva, Alessandro Teoldi, Patricia Treib, Malte Zenses và với sự tham gia của Kerstin Brätsch.


Tác phẩm Handkerchief của Wu Rui và Sự thể hiện tác phẩm của Wu Rui qua thiết kế váy voan cùng áo choàng


Bộ sưu tập Valentino Haute Couture không e dè với thử nghiệm về màu sắc - mang những sắc màu nổi loạn, từ lục nhạt đến tím xanh, xanh đậm đến đỏ tươi, và những phom dáng lấp lánh và kết cấu xúc giác khéo léo - sử dụng kỹ thuật tô bóng của tranh sơn dầu và bút chì, và sự gợi cảm của những nét vẽ đậm thành áo choàng, áo khoác và những chiếc mũ đội đầu.


Tôn vinh những hoạ sĩ, cảm hứng đằng sau thiết kế của BST Valentino Haute Couture.

“Venice nằm trong tầm nhìn của tôi ngay từ đầu: đó là nơi duy nhất trên thế giới có thể trình làng một bộ sưu tập như vậy, một bối cảnh không cần thêm hay bớt bất cứ thứ gì: ánh sáng và sức mạnh của Venice là khung cảnh hoàn hảo mà ở đó tôi muốn đắm mình trong công việc của mình” Giám đốc Sáng tạo của Valentino, Pierpaolo Piccioli cho biết.


Sự thể hiện tác phẩm qua trang phục của Valentino và Tác phẩm của Francis Offman



Giữa những trang phục ấn tượng, người ta có thể thấy những cảm hứng nghệ thuật từ những tác phẩm hội hoạ. Có thể chúng không đập vào mắt như cảm hứng đến từ tác phẩm của những danh hoạ như Gustav Klimt (chiếc váy của Alexander McQueen) hoặc Salvador Dalí (chiếc váy tôm hùm của Shaparelli). Nguồn cảm hứng cho BST Valentino Haute Couture này có phần tinh tế hơn với màu tím và xanh lá cây từ những bức tranh trừu tượng của Patricia Treib, UndulateLa Grotta (Palazzo Massimo), bức chân dung I beati verdi của Andrea Respino, bức About Today của Guglielmo Castelli, và những hình vẽ từ La danse Bleue của Anastasia Bay được vẽ lại trên các bản in, tác phẩm patchwork (vá) và hoa văn. Màu sắc sống động và các loại vải được sử dụng da dạng, tạo ra những phom dáng mềm mại và uyển chuyển cho phép các tác phẩm nghệ thuật trở nên sống động — như một bộ trang phục nhiều lớp với các đốm màu trừu tượng hoặc một chiếc váy dạ hội hở vai với phom dáng rộng.


Những tác phẩm của Malte Zenses


Được thể hiện qua thiết kế được may đo và thêu tay tỉ mỉ của Valentino


Trong buổi trình diễn, những tác phẩm tươi sáng và thú vị của Andrea Respino hiện lên sống động trên mẫu thiết kế trench coat. Nhà tạo mẫu cũng làm nổi bật bức tranh khi cho người mẫu mặc áo phông trắng, quần short xanh và xách túi màu xanh lá cây, nhưng đường cắt và họa tiết vải hoàn toàn khác nhau, thể hiện sự quyến rũ nhưng không kém phần cá tính.


Tác phẩm của Andrea Respino được thể hiện qua chiếc trench coat nổi bật kết hợp với shorts và túi xách tiệp màu


Nghệ sĩ người Pháp Anastasia Bay đã tạo ra "La danse Bleue" vào năm 2020, nó đã được thay đổi thành bản in có độ phân giải cao trên một chiếc váy, phù hợp với găng tay và legging ống cao, cũng là những màu sắc được lấy từ bức tranh, tươi sáng và hiện đại. Chiếc váy này đã sử dụng tổng cộng 107 mét vải để phù hợp với yêu cầu, tốn 700 giờ lao động, và thành quả của nó thì thật tuyệt vời.


Tác phẩm "La danse Bleue" của Anastasia Bay được thể hiện qua thiết kế của Valentino


Chiếc váy quây, với phần ngực nở ra như một bông hoa, đã được ghép với nhau bằng cách sử dụng 88 loại vải dệt, được truyền cảm hứng bởi năm tác phẩm nghệ thuật trừu tượng khác nhau của Patricia Treib ở Brooklyn. Đội ngũ của Valentino đã mất 680 giờ để tạo ra thiết kế này.


Những tác phẩm trừu tượng của Patricia Treib được thể hiện qua thiết kế của Valentino


Chiếc váy kỳ công mà đội ngũ Valentino thể hiện qua những tác phẩm trừu tượng của Patricia Treib


Bên cạnh đó, một chiếc áo choàng dài với tay áo bồng bềnh được phủ bởi những nét vẽ màu đỏ tươi đầy biểu cảm, lấy cảm hứng từ tác phẩm Blues in Red của Jamie Nares (2004).


Những nét cọ mạnh mẽ được thể hiện qua thiết kế ấn tượng của Valentino


Tác phẩm Blues in Red của Jamie Nares (2004)


Các tác phẩm nghệ thuật được mô phỏng lại trong những nếp gấp của vải taffeta, satin và lụa, và được trưng bày giữa những sợi chỉ lấp lánh, kim tuyến và lông vũ, gói gọn trong một BST mang đậm tính nghệ thuật. Đối với nhà giám tuyển, đồng thời là nhà văn Gianluigi Ricuperati, chia sẻ “Chúng ta phải tưởng tượng Valentino Des Ateliers như một buổi hòa nhạc cho hai thế giới riêng biệt - hội họa và Haute Couture (thời trang cao cấp), nghệ thuật đương đại và nghệ thuật phục trang - trong đó hai bên lắng nghe giai điệu của nhau trước khi cất lời”.


Bài: Theo fashionnet.vn


Kommentare


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page