top of page

Lo ngại dâng cao khi Kaisa - một công ty lớn về bất động sản tại Trung Quốc dừng hoạt động

Những điểm chính +Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, Kaisa và ba công ty con của tập đoàn này đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của họ vào ngày 06/11. +Vào hôm ngày 05/11, Kaisa cho biết rằng đơn vị tài chính của họ đã bỏ lỡ một khoản thanh toán cho một sản phẩm quản lý tài sản, trong bối cảnh quan ngại về khả năng thanh khoản ngày càng cao. +Theo Natixis, trong số các nhà phát triển Trung Quốc, công ty Kaisa chỉ xếp thứ hai sau Evergrande về phát hành trái phiếu có lợi suất cao ra nước ngoài bằng đô la Mỹ.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Kaisa Group Holdings đã bị tạm dừng vào thứ 06/11, sau tin tức rằng họ đã bỏ lỡ một khoản thanh toán cho một sản phẩm quản lý tài sản vào đầu tuần này. Nó diễn ra khi các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi những phát triển trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sau sự sụp đổ do mắc nợ của Evergrande. Kaisa cho biết trong một hồ sơ trao đổi vào thứ Sáu rằng công ty sẽ tạm ngừng giao dịch. Các đơn vị khác như Kaisa Capital, Kaisa Health, Kaisa Prosper cũng thông báo sẽ tạm dừng giao dịch. Hôm thứ 05/11, Kaisa cho biết đơn vị tài chính của họ đã bỏ lỡ một khoản thanh toán cho một sản phẩm quản lý tài sản, trong bối cảnh quan ngại về khả năng thanh khoản ngày càng cao. Cổ phiếu của Kaisa đã giảm gần 13% trong tuần đầu tháng 11 trước khi tạm ngừng giao dịch. Cổ phiếu đã giảm khoảng 70% trong năm nay. Các nhà đầu tư đã theo dõi chặt chẽ các khoản thanh toán lãi suất cho trái phiếu của Evergrande. Cụ thể hiện công ty này đã bỏ lỡ hai lần thanh toán, song họ đã cố gắng hoàn thành việc thanh toán trong thời gian gia hạn thêm 30 ngày. Các khoản thanh toán lãi suất khác của công ty này sẽ đến hạn vào tháng 11 và tháng 12, hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi động thái của Evergrande ở hai lần thanh toán này. Một số công ty bất động sản khác của Trung Quốc cũng bị chú ý vì rơi vào tình trạng không thể trả nợ.

Nợ của tập đoàn Kaisa Fitch Ratings và S&P Global Ratings đã hạ bậc Kaisa vào tuần trước. Cả hai cơ quan đều đề cập dòng tiền đang giảm dần của công ty. Theo Natixis, trong số các nhà phát triển Trung Quốc, Kaisa là nhà phát hành lớn thứ hai có nhóm trái phiếu có lợi suất cao ở nước ngoài tính bằng đô la Mỹ. Hiện Evergrande là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới. Theo Natixis, kể từ nửa đầu năm nay, Kaisa đã phạm vào hai trong ba định mức giới hạn mà chính phủ Trung Quốc đặt ra đối với các nhà phát triển bất động sản trong nước. Theo Fitch, Kaisa có một khoản nợ lớn phải trả từ nay đến cuối năm 2022, cụ thể là 400 triệu USD đến hạn trả vào tháng 12 và khoảng 3 tỷ USD đến hạn vào năm 2022. Truyền thông địa phương Cailianshe đưa tin rằng các cơ quan quản lý ở Thâm Quyến sẽ tổ chức một cuộc họp vào thứ Sáu để thảo luận về các vấn đề thanh khoản tại Kaisa. Trong khi đó một công ty bất động sản khác của Trung Quốc Fantasia hiện đã không trả được khoản trái phiếu trị giá 206 triệu đô la đã đáo hạn vào đầu tháng trước. Hiện nay Kaisa và Fantasia vẫn chưa tỏ thái độ sẽ phản hồi ngay trước câu hỏi về vấn đề trả nợ của họ.

Hào – tổng hợp

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page