top of page

Liệu đã đến lúc "làn sóng IPO" từ doanh nghiệp Trung Quốc quay trở lại?

Khẳng định nào sau đây là chính xác nhất về thị trường IPO Trung Quốc?

  • Các chỉ số chính của chứng khoán Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng âm năm thứ ba liên tiếp vào năm 2023, khiến nhiều quỹ toàn cầu từ bỏ cổ phiếu Trung Quốc.

  • Các công ty Trung Quốc chiếm gần 25% danh sách niêm yết mới ở Hoa Kỳ vào năm 2023.

  • Thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất vào năm 2024 là một công ty đến từ Trung Quốc đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Nếu câu trả lời của bạn là tất cả những điều trên thì xin chúc mừng, chào mừng bạn đến với “vùng đất hỗn độn” mang tên “IPO Trung Quốc vào năm 2024”.

Câu chuyện về hai khu chợ

Vào đầu năm 2023, các nhà tiên lượng thị trường đã đưa ra hai dự đoán táo bạo:

  • Nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại khi người tiêu dùng tăng cường chi tiêu sau ba năm bị phong tỏa vì Covid-19.

  • Thị trường IPO sẽ bắt đầu phục hồi khi các nhà đầu tư và công ty điều chỉnh kỳ vọng của họ đối với một môi trường có lãi suất cao hơn và mức định giá tương ứng thấp hơn.

Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ như đã chệch hướng.


Thay vì vung tiền, người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang mua sắm mặc cả khi giá trị bất động sản sụt giảm và triển vọng việc làm ảm đạm đã làm suy giảm niềm tin. Sau đợt phục hồi ngắn ngủi vào đầu năm 2023, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tụt dốc, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 14% trong năm – năm thứ tư liên tiếp chìm trong sắc đỏ. Những công ty được thị trường yêu thích trước đây như Alibaba và Tencent tiếp tục giao dịch gần mức thấp nhất trong nhiều năm.


Khi các quỹ toàn cầu gặp khó khăn với cổ phiếu Trung Quốc, IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã giảm xuống còn 5,9 tỷ USD, mức thấp nhất trong 20 năm. Trong khi việc niêm yết trên các sàn giao dịch của đại lục vẫn sôi động hơn, số tiền huy động được trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã giảm 49% vào năm 2023 do các cơ quan quản lý thắt chặt quy trình phê duyệt IPO vào tháng 8 nhằm nỗ lực củng cố niềm tin của nhà đầu tư trong bối cảnh giá cổ phiếu sụt giảm.


Tại Hoa Kỳ, Phố Wall hy vọng rằng các đợt IPO đình đám của nhà thiết kế chất bán dẫn ARM Holdings (NASDAQ: ARM) và nhà sản xuất dép Birkenstock (NYSE: BIRK) sẽ thu hút những kỳ lân khác đang chờ đợi điều kiện thị trường tan băng để dấn thân ra công chúng. chợ. Nhưng sau khi giá cổ phiếu của họ ban đầu chững lại, một số công ty khác đã rút lại hoặc trì hoãn kế hoạch chào bán.


Theo Renaissance Capital, năm ngoái đã có 108 đợt IPO trên sàn chứng khoán Mỹ thu về 19,4 tỷ USD. Mặc dù đó là một sự cải thiện so với đợt hạn hán IPO năm 2022, khi 71 đợt IPO chỉ huy động được 7,7 tỷ USD, nhưng đó lại là một năm khó khăn đối với các sàn chứng khoán Phố Wall. Lợi nhuận trung bình từ IPO hơi dương ở mức 2,5%, nhưng khác xa so với mức tăng 24% của S&P 500 hoặc mức tăng 55% của Nasdaq 100. Vì vậy, các nhà đầu tư IPO đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn (và thực hiện nhiều công việc phân tích hơn) trong khi kiếm được ít lợi nhuận hơn.


Năm ngoái, 25 đợt IPO tại thị trường Mỹ đã được thực hiện bởi các công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Hầu hết các danh sách mới này là những giao dịch rất nhỏ trị giá từ 20 triệu USD trở xuống, chỉ có một đợt IPO trên 100 triệu USD. Kết quả là, họ có sự tham gia tối thiểu của tổ chức và mức độ thả nổi mỏng có thể tạo ra sự biến động khó chịu. Không có công ty nào được liệt kê có độ nhận diện thương hiệu cao biết bên ngoài Trung Quốc.

Hy vọng nào cho sự trở lại trong năm 2024?

Liệu năm 2024 có phải là năm mà thị trường IPO của Trung Quốc cuối cùng cũng tìm được chỗ đứng? Bên cạnh những lời cầu nguyện nhiệt thành của các chủ ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông và Bắc Kinh, vẫn có một số cơ sở thực tế nhất định để tỏ ra lạc quan.


Những tên tuổi lớn

Thương vụ IPO của các công ty lớn thường có xu hướng tạo ra sự phấn khích lan tỏa và tên tuổi lớn nhất trong kế hoạch cho năm 2024 là gã khổng lồ thời trang nhanh tận dụng được lợi thế từ AI, Shein. Với việc tung ra 1,5 triệu thiết kế mới mỗi năm và giao trực tiếp đến người tiêu dùng với mức giá cực rẻ, Shein đã nhanh chóng vượt qua các đối thủ cạnh tranh – bao gồm Zara và H&M – với doanh số được cho là lớn hơn cả hai công ty trên cộng lại. Với 31 triệu người theo dõi trên Instagram và 8,8 triệu trên TikTok, công ty đã đặt ra tiêu chuẩn cho hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội với các bài đăng gắn hashtag #sheinhaul cực kỳ phổ biến (hiện đã chạm mốc 14,6 tỷ và vẫn đang tiếp tục tăng). Shein đã bí mật nộp đơn xin IPO với SEC vào cuối tháng 11, nhắm tới mức định giá được đồn đại là trong khoảng từ 60 tỷ đến 90 tỷ USD.


Shein đã thu hút nhiều tranh cãi trên hành trình thăng tiến nhanh chóng của mình. Theo đơn kiện do Temu đệ trình, các cáo buộc bao gồm từ việc sao chép thiết kế và lợi dụng sự miễn thuế của Hoa Kỳ đối với các mặt hàng giá rẻ cho đến việc tham gia vào các chiến thuật “đe dọa kiểu mafia” với các nhà cung cấp của mình. Tuy nhiên, Shein đã tích cực tìm cách tái khẳng định mình như một doanh nghiệp toàn cầu có trách nhiệm, bao gồm đào tạo các nhà thiết kế trẻ và công bố các mục tiêu bền vững. Đáng chú ý, công ty đã chuyển trụ sở chính đến Singapore. Sau khi bản cáo bạch IPO được công bố rộng rãi, các nhà đầu tư sẽ có thể xác định liệu quỹ đạo tăng trưởng của công ty có đủ hấp dẫn để vượt qua các mối lo ngại này hay không.


Một cái tên khác mà các nhà đầu tư sẽ theo dõi là Zeekr, nhà sản xuất xe điện thuộc sở hữu của gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Geely, chủ sở hữu Volvo. Zeekr đã nộp hồ sơ công khai lên SEC và được cho là đang cân nhắc việc ra mắt IPO vào tháng 2 sau Tết Nguyên đán. Công ty gần đây đã gây chú ý khi ra mắt mẫu sedan 007 mới, có thời gian sạc chỉ 15 phút và phạm vi lái xe lên tới 540 dặm với mức giá dưới 30.000 USD. Trong khi sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện của Trung Quốc đã dẫn đến mức giá cạnh tranh, Zeekr là một trong những thương hiệu thực sự nắm giữ cơ hội lấn sân ra thị trường quốc tế.

Quy trình phê duyệt hợp lý

Năm 2023, lần đầu tiên Trung Quốc yêu cầu các công ty muốn niêm yết ở nước ngoài phải được cơ quan quản lý Trung Quốc chấp thuận. Trong những ngày đầu, các công ty và chủ ngân hàng đầu tư gặp khó khăn trong việc tìm hiểu quy trình xem xét sẽ diễn ra như thế nào và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), phiên bản Trung Quốc của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, sẽ cho là phù hợp với những công ty nào.


Trong những tháng gần đây, các cơ quan quản lý đã phản ứng nhanh hơn và vào thời điểm kết thúc năm 2023, CSRC đã phê duyệt 72 đơn đăng ký niêm yết ở New York và Hồng Kông.


Tùy chọn tài trợ hạn chế

Các công ty Trung Quốc có rất ít lựa chọn để củng cố năng lực tài chính. Trừ khi thị trường phục hồi đáng kể, CSRC có thể sẽ hạn chế phê duyệt IPO trong nước ở Thượng Hải và Thâm Quyến hơn nữa vào năm 2024, và PwC dự đoán rằng số tiền thu được có thể giảm gần 50%.


Nguồn tài trợ của VC đã giảm hơn 90% kể từ năm 2021, trong đó năm 2023 đánh dấu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2010. Các quy định mới được đề xuất có thể khiến việc ra mắt các quỹ mới trong nước trở nên khó khăn hơn vào năm 2024. Trong môi trường này, các công ty ngoài lĩnh vực công nghệ phần cứng đã được thúc đẩy của chính phủ, chẳng hạn như chất bán dẫn, AI và điện toán lượng tử, có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn trong nước, bất kể triển vọng của chúng có sáng sủa đến đâu.


Vì tất cả những lý do này, năm 2024 có thể là năm mà các đợt IPO của Trung Quốc bắt đầu thu hút lại sự chú ý của các nhà quản lý quỹ toàn cầu. Điều đó cho thấy, khi nói đến Trung Quốc, các dự đoán tốt nhất nên được viết bằng bút chì.


Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page