top of page

Liệu các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ có vượt qua "bài kiểm tra sức khỏe" từ Fed?

Theo các nhà phân tích, các ngân hàng lớn ở Hoa Kỳ sẽ vượt qua đợt kiểm tra “sức khỏe” của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần này và chứng minh được rằng họ có đủ vốn để có thể sống sót giữa những “bão tố” mới của ngành ngân hàng.


Bài kiểm tra sức khỏe hằng năm đánh giá lượng vốn cần có


Bank of America – ngân hàng Phố Wall được “kiểm tra sức khỏe” (Ảnh: Reuters)

Vào thứ Tư (28/6), Ngân hàng trung ương sẽ công bố kết quả “bài kiểm tra sức chịu đựng rủi ro thanh khoản của ngân hàng”. Đây là phương pháp đánh giá lượng vốn mà các ngân hàng cần để chống chọi với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.


Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, hằng năm, các ngân hàng đều phải trải qua bài kiểm tra này. Đây là một phần không thể thiếu trong kế hoạch vốn của họ, vì qua bài kiểm tra, các ngân hàng có thể nắm rõ lượng tiền mặt họ có thể trả lại cho các cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phần.


Các đợt kiểm tra năm 2023 diễn ra sau cuộc khủng hoảng ngân hàng năm nay, trong đó Silicon Valley Bank (SVB) và hai ngân hàng khác đã “thi trượt”. Cả ba ngân hàng đều nhận thấy đã đi sai hướng trong việc tăng lãi suất của Fed, chịu những khoản lỗ lớn chưa thực hiện đối với khoản nắm giữ trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, khiến những người gửi tiền không được bảo hiểm rơi vào tình trạng hoảng sợ.


Kỳ vọng 23 ngân hàng có đủ số vốn vượt mức tối thiểu


Citibank – một trong những ngân hàng Phố Wall (Ảnh: Reuters)
Bank of America – ngân hàng Phố Wall được “kiểm tra sức khỏe” (Ảnh: Reuters)

Những ngân hàng Phố Wall gồm Citigroup Inc, Bank of America, JPMorgan Chase, Goldman Sachs Group, Wells Fargo và Morgan Stanley thường thu hút sự chú ý nhất trong những đợt kiểm tra sức khỏe này. Tuy nhiên, với sự lo lắng, tâm lý thận trọng các nhà đầu tư trong tình hình kinh tế đầy biến động hiện nay, những ngân hàng nhỏ hơn như Capital One, U.S. Bancorp và Citizens cũng có thể sẽ được chú ý.


Được biết, “đề thi” năm nay khó hơn rất nhiều so với năm 2022. Kịch bản “bất lợi nghiêm trọng” của Fed dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt 6,5 điểm phần trăm, so với mức 5,8 điểm phần trăm vào năm 2022. Thử thách trở nên khó khăn hơn khi nền kinh tế thực sự phát triển mạnh và tỷ lệ thất nghiệp thực tế của Hoa Kỳ thấp hơn trong năm 2023.


Bài kiểm tra cũng sẽ dự đoán mức giảm 40% của giá bất động sản thương mại – một lĩnh vực được quan tâm nhiều trong năm nay khi tình trạng văn phòng trống trong thời kỳ đại dịch kéo dài gây căng thẳng cho người đi vay.


Bất chấp tình trạng hỗn loạn của ngành và đợt kiểm tra khó nhất trong nhiều năm, các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngân hàng kỳ vọng 23 ngân hàng được kiểm tra sẽ cho thấy số vốn vượt quá mức tối thiểu theo quy định.


Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page