top of page

LHP Cannes 2023 vinh danh hai tên tuổi Việt Nam với những giải thưởng sáng chói


Lần đầu tiên trong lịch sử Liên hoan phim Cannes, trong cùng một ngày tới hai tên tuổi Việt Nam được vinh danh ở các giải thưởng sáng chói: Trần Anh Hùng với giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phạm Thiên Ân với giải Camera vàng.

Ảnh BBC


Trần Anh Hùng - đạo diễn xuất sắc nhất

Ảnh LHP Cannes


Trần Anh Hùng từ lâu đã là cái tên được cả Việt Nam và thế giới biết đến với nhiều bộ phim giàu chất thơ như Mùa đu đủ xanh (1993), Mùa hè chiều thẳng đứng (2000), Rừng Na Uy (2010), Vĩnh Cửu (2016)... Trở lại liên hoan phim Cannes năm 2023, Trần Anh Hùng giới thiệu bộ phim La Passion de Dodin Bouffant (The Pot-au-Feu) và ngay khi công chiếu thì phim đã nhận được tràng vỗ tay kéo dài suốt 7 phút.

Để rồi đúng như kỳ vọng của nhiều người quan tâm tới Trần Anh Hùng, vị đạo diễn với cái tên Việt Nam này đã được nhận giải Đạo diễn xuất sắc trong đêm bế mạc diễn ra chiều tối 27/5 theo giờ địa phương.

Ảnh Kristy Saparow/ Getty images


Ngay trong sự kiện trao giải, hai diễn viên lớn là Juliette Binoche và Benoît Magimel đã hết lòng tán thưởng thẩm mỹ tinh tế trong dựng cảnh, cũng như bày trí ẩm thực của Trần Anh Hùng, và thời gian tham gia đóng phim với anh thực sự đáng nhớ.

Ảnh trong phim La Passion de Dodin Bouffant


La Passion de Dodin Bouffant là bộ phim chuyển thể từ từ tiểu thuyết La Vie et la passion de Dodin-Bouffant gourmet (1924) của nhà văn Pháp Marcel Rouff. Tác phẩm xoay quanh chuyện tình giàu chất lãng mạn của đầu đầu bếp Eugenie (Juliette Binoche) cùng người mến mộ những món ăn của cô là Dodin Bouffat (Benoit Magimel), và tất cả diễn ra trong giai đoạn quan trọng của ẩm thực Pháp những năm 1800. Bộ phim phát triển theo nhiều cung bậc cảm xúc của Eugenie và Dodin suốt 20 năm, và thời gian đó họ đã trở thành “tri kỷ - tri âm" để cùng nhau nấu ăn, cũng như theo đuổi vinh quang cho ẩm thực Pháp. Dẫu vậy như mọi quan hệ của con người, rồi cũng có một ngày Eugenie bắt đầu khao khát được sống cuộc sống cho chính cô, được tự do và từ chối lời đề nghị chính thức kết hôn từ Dodin. Nhưng đứng trước quyết định của Eugenie, Dodin đã không bỏ cuộc mà ông quyết định sẽ tự mình học nấu một món ngon đặc biệt chỉ dành cho Eugenie - người phụ nữ và đầu bếp đã dành hàng chục năm chỉ để tận tuỵ ẩn mình trong căn bếp của Dodin.


Đạo diễn Phạm Thiên Ân với giải thưởng Camera vàng

Ảnh LHP Cannes

Phạm Thiên Ân được trao Camera vàng (tiếng Pháp: Caméra d'Or) từ hội đồng ban giám khảo, giải được trao cho phim những cảnh quay ấn tượng và nổi bật về tư duy hình ảnh đến đáng ngạc nhiên. Bên cạnh đó vị đạo diễn này cũng gây được dấu ấn khó quên cho giới hâm mộ điện ảnh Việt khi Bên trong vỏ kén vàng (Inside The Yellow Cocoon Shell) của anh chính là phim có quốc tịch Việt Nam duy nhất tranh giải và thắng lớn tại Cannes 2023, bởi Trần Anh Hùng là đạo diễn có quốc tịch Pháp.

Giải Camera vàng được Gilles Jacob đặt ra năm 1978. Ảnh Alchetron


Camera vàng là một hạng mục phim thu hút được nhiều chú ý hơn là đại chúng thường nghĩ, bởi đây là giải thưởng vinh danh cho phim đầu tay của các đạo diễn trẻ, Phạm Thiên Ân (34 tuổi). Thông thường các đạo diễn ghi dấu tên mình trong giải này sẽ được giới phê bình và giới đầu tư điện ảnh dành nhiều sự quan tâm và hỗ trợ, do đó việc một đạo diễn trẻ người Việt thắng giải là dấu mốc quan trọng cho nền điện ảnh Việt hiện tại. Giải Camera vàng được Gilles Jacob đặt ra năm 1978.

Ảnh LHP Cannes


Bên trong vỏ kén vàng được đánh giá là một phim giàu chất thể nghiệm, phim có thể được tóm tắt lại thành câu chuyên về hành trình của nhân vật tên Thiện. Bắt đầu phim là khi Thiện nghe được tin chị dâu của anh đã qua đời trong một tai nạn, từ đó Thiện tìm về quê hương bởi nơi ấy anh sẽ phải tiếp quản những âu lo nặng gánh của gia đình mà chị anh đã bỏ lại. Chính trong hành trình này anh bắt đầu nhớ lại về một người anh đã thất lạc bao năm trong vùng núi rừng thăm thẳm u huyền, Thiện bị thúc dục phải tìm lại người anh trai ấy. Bộ phim tràn ngập những cõi mơ huyền, những vùng ký ức đau đáu và sự lãng quên …

Cảnh phim giàu sắc mê hoặc với các yếu tố thiên nhiên Việt Nam chủ đạo của phim Bên trong vỏ kén vàng, Ảnh: Variety


Hiện có rất nhiều người đang chú ý và hy vọng vào những thành công trong tương lai của Phạm Thiên Ân và ekip phim của anh, bởi giải này từng được trao cho Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng năm 1993.


Khi nhìn lại tiến trình sự nghiệp của Phạm Thiên Ân ta cũng sẽ thấy cách anh đã luôn miệt mài cống hiến cho nghệ thuật thứ 7 này ra sao. Anh từng giải giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" (2014). Đến 2018, phim ngắn Câm lặng (The Mute) của đạo diễn Thiên Ân được chiếu tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 liên hoan phim quốc tế khác như Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen. Sang 2019, Phạm Thiên Ân tham dự Cannes lần đầu tiên với phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready), giành giải Illy cho "Phim ngắn xuất sắc".


Tổng hợp: Vương An Nguyên - Art Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page