top of page

Lãng mạn & thăng hoa cùng "Khu vườn thần tiên" của nghệ sỹ Nguyễn Hoàng Ngân


Vườn thần tiên - Fairy Tale Garden là Triển lãm sắp đặt Hội họa - Điêu khắc - Thời trang và giới thiệu cuốn sách nghệ thuật "Câu chuyện Hồ Thiên nga" hay là "Sự tích Hoa thủy tiên" của Nguyễn Hoàng Ngân, sự vừa diễn ra vào đầu tháng Một năm 2023 tại Sofitel Plaza Saigon.


Toàn bộ triển lãm đã được tổ chức như 01 sô trình diễn nghệ thuật đương đại, là sự kết hợp đa chiều các phương tiện nghệ thuật, để kể một câu chuyện thần tiên bao gồm việc sắp đặt nghệ thuật các cụm điêu khắc đa chất liệu từ các tác phẩm thời trang, cùng loạt hơn 30 tác phẩm hội họa nguyên bản khổ lớn và nhiều bản vẽ được Nguyễn Hoàng Ngân sử dụng minh họa cho cuốn sách.



"Hội họa đã trao cho Nguyễn Hoàng Ngân chìa khóa để bước vào thế giới của những “Khu Vườn Thần Tiên”



Đối với Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân, nghệ thuật là một dòng chảy không bao giờ ngừng lại. Trong triển lãm nghệ thuật lần thứ hai của cô, đã biểu lộ những tính chất cho sự không còn ranh giới giữa các phương tiện nghệ thuật, mà tất cả đều sẽ kết hợp cùng nhau kể lại câu chuyện thần tiên mà cô yêu thích: “Câu chuyện Hồ thiên nga hay là Sự tích Hoa thủy tiên”, đồng thời là lời mời gọi mọi người bước vào thế giới riêng của Nguyễn Hoàng Ngân với nghệ thuật, trong tất cả mọi hình thái rực rỡ nhất của nó.


Khu vườn thần tiên | The Fairytale Garden



Nếu cuộc sống luôn có quá nhiều thứ thực tế ngăn cản giữa ta và giấc mơ, thì sự sáng tạo chính là đôi cánh tuyệt vời để thăng hoa.



Với nghệ thuật, tất cả những gì ta cần là trí tưởng tượng. Khi trí niềm đam mê theo đuổi đủ lớn, nghệ thuật có thể giúp ta tạo nên những câu chuyện thần tiên giữa đời thực. Triển lãm “The Fairytale Garden” của Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân là kết quả của một quá trình như vậy.



Nghệ thuật mang đến cho Hoàng Ngân cánh cửa để nhìn mọi thứ theo những cách vô cùng mới mẻ, giúp cô cảm thấy điềm tĩnh hơn, giản lược đi nhiều thứ trong cuộc sống mà vẫn cảm thấy đủ đầy, hạnh phúc. Trong đó quan trọng nhất là cô đã tìm lại được con người mình, những sáng tạo của Hoàng Ngân thay đổi chính cô.


Nếu giai đoạn đầu luôn là các sắc màu rực rỡ và có phần phô trương mang ảnh hưởng của thời trang, thì càng về sau, tranh của Nguyễn Hoàng Ngân càng trở nên tối giản, bỏ bớt các chi tiết thừa để tập trung vào cốt lõi là các rung động tình yêu dành cho nghệ thuật.



“The Fairytale Garden” được tổ chức như một buổi trình diễn nghệ thuật đương đại kết hợp đa chiều các phương tiện nghệ thuật, bao gồm hơn 24 bức tranh acrylic trên toan, 3 tác phẩm điêu khắc khổ lớn và một bộ sưu tập thiết kế thời trang. Ở đó, một câu chuyện cổ tích mang âm hưởng của ballet và nhạc cổ điển đã được kể lại dưới đa dạng chất liệu và trải nghiệm khác nhau.


Trong niềm hân hoan giữa khu vườn vừa mơ mộng, vừa lãng mạn đó, Nguyễn Hoàng Ngân hiện đã mở cửa cho những người xung quanh lần đầu tiên bước vào thế giới sáng tạo vô biên của cô, một cách trực quan, chân thật, và tràn trề nhất.



“Đôi khi tôi tự hỏi: ‘Điều gì thúc đẩy cho mình cứ phải vẽ?’ hay ‘Tại sao không chọn một nghề khác?’ Nhưng rồi, tôi thấy khả năng đang tràn đầy nhất bên trong mình là hội hoạ, việc sáng tạo khiến tôi cảm thấy hân hoan, vì thế mà tôi vẽ. Đó là con người thật của tôi” - Nguyễn Hoàng Ngân -



Khán giả đã được tiếp xúc với nghệ thuật trong Vườn Thần tiên bằng tất cả các giác quan. Phần âm nhạc đã được kết hợp biểu diễn bởi nghệ sĩ dương cầm Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc. Một mùi hương đặc biệt bào chế riêng cho triển lãm đến từ MetaScent hòan thiện trải nghiệm 5 giác quan



Hòa cùng dòng chảy nghệ thuật đương đại, các tác phẩm trong triển lãm lần thứ 2 này của Nguyễn Hoàng Ngân không chỉ đơn thuần kể một câu chuyện cổ tích đẹp đẽ, chúng còn là những biểu hiện về các góc diện tâm hồn đa dạng của nghệ sĩ



Tên triển lãm : Vườn Thần Tiên - The Fairytale Garden 
Thể loại: Triển lãm nghệ thuật sắp đặt Hội họa - Điêu khắc - Thời trang 
Địa điểm : Sofitel Saigon Plaza Hotel
Thời gian: 07-13 tháng Một  2023



T phá những bí mật kỳ diệu đã được bật mí trong đêm cuối cùng của riển lãm “Khu Vườn Thần Tiên | The Fairytale Garden” diễn ra từ ngày 07 đến hết ngày 13.01.2023 tại khách sạn Sofitel Saigon.

Bài phê bình của curator Ales Yeo


Trong triển lãm cá nhân lần đầu tiên ‘Những sắc thái ngọt ngào của ký ức', (2017) Nguyễn Hoàng Ngân giới thiệu tới công chúng loạt tranh gồm 20 tác phẩm bằng chất liệu acrylic và màu nước trên canvas và giấy dó. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, Ngân đã kể một câu chuyện của cô ấy về ‘những thứ xuất phát từ tiềm thức, chúng có những sắc thái khác nhau và có lẽ chúng rất ngọt ngào.’










Loạt tác phẩm hội họa và điêu khắc của Hoàng Ngân trong lần trưng bày thứ hai này - thể hiện các tác phẩm mang chủ đề chung với cuốn sách do cô viết và vẽ: Vườn Thần Tiên, vẫn được lấy cảm hứng từ ballet và âm nhạc cổ điển, như cô chia sẻ



Vườn Thần Tiên (The Fairytale Garden) là triển lãm sắp đặt Hội họa - Điêu khắc - Thời trang và Giới thiệu cuốn sách nghệ thuật Câu chuyện Hồ Thiên nga hay là Sự tích Hoa thủy tiên của Nguyễn Hoàng Ngân (xuất bản bản 2020, NXB Mỹ thuật VN).



Toàn bộ triển lãm đã được tổ chức như 01 sô trình diễn nghệ thuật đương đại, nó là sự kết hợp đa chiều giữa các phương tiện nghệ thuật, tất cả nhằm để kể một câu chuyện thần tiên bao gồm việc sắp đặt nghệ thuật các cụm điêu khắc đa chất liệu, các tác phẩm thời trang, cùng loạt hơn 30 tác phẩm hội họa nguyên bản khổ lớn và nhiều bản vẽ được Nguyễn Hoàng Ngân sử dụng minh họa cho cuốn sách.




Ngân cho biết ý tưởng về lần trưng bày thứ 2 này vào những ngày đầu bắt đầu chuẩn bị triển lãm như sau: “Sẽ có một số sự sắp đặt, tôi muốn chúng kể thành một câu chuyện - tiền sảnh một khách sạn có sẵn kiến trúc sẽ là một lựa chọn hợp lý”. Tại sao lại chọn trưng bày trong tiền sảnh của khách sạn? - “Một câu chuyện, mà mọi thứ cùng diễn ra trong một vùng không gian rộng, điều gì đó như khi ta lạc bước trong một khu vườn kỳ lạ, ta có thể di chuyển không theo một lối đi cố định nào, mà là những chuyển động đầy bất ngờ dắt lối.” Cô đã cho tôi xem các phác thảo về những khối điêu khắc. Chúng tôi đồng tình trong việc kiến tạo ra một không gian cổ tích, nhiều tự do và bay bổng, hơn là những thứ được sắp xếp ngăn nắp trong một căn phòng màu trắng



Tôi được xem loạt các tác phẩm của Hoàng Ngân đã được trưng bày trong triển lãm

Tôi thấy ở đó nguồn năng lượng của cô ấy, sự phóng khoáng, cả những bí ẩn và rất nhiều mơ mộng của những suy nghĩ dường như đều diễn ra dưới nét cọ bay bổng của người nghệ sĩ… Màu sắc được sử dụng vô cùng sống động, rực rỡ, nổi bật với các họa tiết đan xen nhau, thật sự đã dẫn tôi lạc vào một khu vườn cổ tích thơ mộng, nơi sự tưởng tượng là không có giới hạn



Kể chuyện qua cọ vẽ có giống như vẫy một cây đũa thần? Chà, nó dĩ nhiên không hoàn toàn giống như Harry Potter, tuy nhiên những gì tôi đang được xem của Ngân, là thực sự gây ấn tượng. Việc chọn lựa đa dạng chất liệu từ việc vẽ màu trên toan tới việc tạo những khối điêu khắc bằng thép, mica, thạch cao và việc mạ vàng, mạ bạc để thể hiện những cảm hứng của mình thực sự là một việc khó, nếu không nói là rất thách thức, thế nhưng tôi đã thấy ở đây chiều sâu, sự tinh vi và những kỹ thuật được thực hiện rất tốt...



Dường như việc sử dụng một loại chất liệu là không đủ đối với Ngân, làm việc trong thời trang một thời gian dài, cô tâm sự rằng cô đã rất yêu thích nhiều loại chất liệu “Chất liệu vừa là nguyên liệu để để kể nên câu chuyện, vừa va đập trực tiếp về mặt thị giác. Khi tôi làm thời trang, việc tìm tòi, am tường về chất liệu trở thành bắt buộc và chính sự hiểu biết về chất liệu ấy đã gần như khiến tôi trở nên say mê chúng".



Có nhận định rằng cách tiếp cận mỹ thuật của Hoàng Ngân bản năng và bay bổng, như ước mơ của một đứa trẻ.



Còn tôi cho rằng, đứa trẻ nghệ thuật trong cô giờ đã thực sự trở thành một Thiên nga xinh đẹp, một Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng và một Nghệ sĩ đầy tài năng



Mời các bạn nhìn ngắm các tác phẩm của cô, để thấy được sự suy tưởng, những chiêm nghiệm của cô về thế giới xung quanh, thấy được tình yêu to lớn và dòng năng lượng của cô dành cho thiên nhiên, cho cuộc sống.



Nghệ thuật của Hoàng Ngân rất đẹp, đẹp một cách trang nhã để đánh giá và thưởng thức.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page