top of page

Kinh tế Anh có khả năng sẽ không còn phải đối mặt với suy thoái năm 2023

Gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) không còn dự báo suy thoái kinh tế ở Anh trong năm 2023. Bên cạnh đó, họ còn ca ngợi các bước mà chính phủ thực hiện để ổn định nền kinh tế và chống lạm phát, đồng thời cảnh báo chống lại việc cắt giảm thuế trước bầu cử.


Ảnh minh họa (Nguồn: REUTERS/Anna Gordon)

Kinh tế Anh còn ảm đạm nhưng sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái

Ảnh minh họa (Nguồn: REUTERS/Anna Gordon)

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội Anh hiện có vẻ sẽ tăng 0,4% vào năm 2023 thay vì giảm 0,3% như đã dự đoán hồi tháng 4. Nếu như theo dự báo trước đó, Anh sẽ trở thành nền kinh tế lớn bị suy giảm nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng mới cho thấy Anh vượt lên dẫn trước một số nước phát triển trên thế giới, trong đó có Đức.

Theo Kristalina Georgieva – giám đốc điều hành IMF, chính quyền Vương quốc Anh đã có những bước đi quyết đoán và đầy trách nhiệm trong vài tháng gần đây. Đặc biệt, chính phủ đang rất ưu tiên cho cuộc chiến chống lạm phát.

IMF cho biết khả năng phục hồi ngoài mong đợi của Anh một phần nhờ tăng lương nhanh hơn bình thường, chi tiêu chính phủ cao hơn và niềm tin kinh doanh được cải thiện.

Ngoài ra, chi phí năng lượng giảm sau khi tăng mạnh vào năm ngoái và việc bình thường hóa chuỗi cung ứng toàn cầu cũng góp phần vào triển vọng phát triển kinh tế nước này.

BoE cần duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ dù lạm phát giảm


Ảnh minh họa (Nguồn: Central Banking)

IMF cho biết lạm phát của Anh có khả năng giảm từ hơn 10% (hồi tháng 3) xuống còn khoảng 5% vào cuối năm nay và sẽ quay trở lại mục tiêu 2% vào giữa năm 2025. Nhận định này cũng phù hợp với dự báo từ Ngân hàng Anh hồi đầu tháng.

Dự kiến nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1% vào năm 2024 và 2% trong hai năm tiếp theo, trước khi quay trở lại tốc độ tăng trưởng dài hạn khoảng 1,5%.

Các biện pháp giải quyết tác động của bệnh tật đối với lực lượng lao động, giảm mức độ không chắc chắn về chính sách và quy định gây hại cho đầu tư kinh doanh có thể giúp cải thiện tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Anh.

Theo IMF, lạm phát tiếp tục kéo dài và tiền lương tăng thiếu ổn định là những mối đe dọa ngắn hạn lớn nhất đối với triển vọng kinh tế Anh. Do đó, Ngân hàng Anh (BoE) nên đảm bảo duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ.

BoE đã tăng lãi tại 12 cuộc họp liên tiếp, đưa lãi suất lên 4,5% trong tháng này.

Bài: Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page