top of page

Kinh doanh dịch vụ cho thuê du thuyền - vừa “chơi” vừa ra tiền

Một khái niệm không mới với thế giới, thậm chí đã cũ với những nước phát triển du lịch biển láng giềng như Thái Lan, Singapore... nhưng với người Việt, cho thuê du thuyền vẫn là khái niệm tương đối mới mẻ.


Tại Việt Nam, dịch vụ cho thuê du thuyền đã bắt đầu tìm được những khách hàng và nhà đầu tư đầu tiên. Tuy nhiên, sự dè dặt trong việc đón đầu nhu cầu vẫn là rào cản đối với các doanh nghiệp/cá nhân mạnh dạn đầu tư để phát triển ngành công nghiệp đầy tiềm năng này. Trong khuôn khổ bài viết, Navigator xin gửi đến bạn đọc cái nhìn toàn cảnh về tiềm năng của thị trường cho thuê du thuyền tại Việt Nam.


Thuê du thuyền - Charter là một hình thức du lịch đã phát triển từ rất lâu trên thế giới, bao gồm hai hình thức cho thuê: “Bare boat charter” - là hình thức cho thuê thuyền tự lái, giống như cho thuê xe tự lái. Khách hàng sẽ thuê một chiếc du thuyền và tự mình khám phá. Nhưng chắc đây là loại hình sẽ còn khá lâu nữa mới xuất hiện tại Việt Nam. “Skippered charter” - cho thuê có kèm thủy thủ đoàn, dịch vụ này sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong thời gian đầu.


Tại sao nên đầu tư cho thuê du thuyền?


Đối với doanh nghiệp, đây là một kênh đầu tư mới, đặc biệt ở các vùng biển đẹp như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long..., khi mà nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp tăng cao và nguồn tài nguyên thiên nhiên về biển - đảo của ta rất tuyệt vời.


Lướt Instagram, Facebook của hội “rich kid” Việt, sẽ thấy hè năm nào cũng tràn ngập hình ảnh họ check-in trên catamaran ở Phuket, Maldives, Langkawi, Koh Samui..., bấy nhiêu đó thôi cũng đủ thấy cơ hội có rất nhiều. Tại sao không là check-in ở Nha Trang, Phú Quốc, hay Đà Nẵng? Trong khi biển của chúng ta không thua, thậm chí đẹp hơn những nước bạn rất nhiều.


Đối với cá nhân, cho thuê du thuyền là hình thức vừa chơi vừa kiếm tiền. Đầu tư tầm 10 tỷ đồng mua du thuyền, bạn sẽ có một chiếc thuyền sang trọng để vui chơi, tiếp khách, đối tác... Nếu không sử dụng thì có thể cho thuê, chi phí thu được từ việc cho thuê lại dùng để trả lương thủy thủ đoàn, phí bến bãi, hay thậm chí là ngân hàng..., nói nôm na thì tự chiếc thuyền sẽ nuôi nó được.


Chi phí cho việc thuê du thuyền hiện tại nằm vào khoảng 500 USD/giờ với du thuyền 40 feet. Nếu một tuần khai thác được từ 8 - 10 giờ cho thuê, chủ thuyền đã đủ các chi phí để nuôi thuyền, thậm chí nếu khai thác tốt hơn nữa sẽ mang lại lợi nhuận.


Tuy nhiên, để đạt được mức doanh thu tốt sẽ là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về chiếc thuyền, mà còn về nhân lực, quảng bá, vận hành. Ở Việt Nam hiện nay, đã có một số đơn vị đứng ra nhận quản lý và cho thuê du thuyền trọn gói để giúp khách hàng yên tâm hơn khi đầu tư cho thuê.


Chọn du thuyền cho thuê như thế nào là phù hợp?


Nếu là monohull (thân đơn) thì chiều dài cần ít nhất 12m, có flybridge (boong thượng) để tối đa số người. Thuyền không cần mới 100% nhưng cần phải trông thật hiện đại và rộng rãi. Mức đầu tư cho một chiếc thuyền tốt để vừa chơi vừa kiếm tiền dao động từ khoảng 500.000 – 600.000 USD.


Loại thứ hai là catamaran (thuyền 2 thân) - chuyên về cho thuê, nhờ không gian rộng gấp đôi thuyền monohull cùng giá tiền và chiều dài. Catamaran cho thuê thường gồm 2 loại: motoryacht (thuyền máy) và sailing (thuyền buồm). Trong đó, sailing catamaran là loại được ưa chuộng trên thế giới vì nó tiết kiệm hơn và rộng rãi hơn (do không có động cơ).


Theo người viết, ở Việt Nam lúc này, nên mua catamaran tầm 15m đổ lại và nên mua thuyền mới vì mua lại chiếc thuyền cho thuê rồi sẽ không còn đẹp nữa. Ở biển thì nên mua sailing, còn nếu ở khu vực sông Sài Gòn bạn nên cân nhắc mua motoryacht.


Tại sao lại chỉ nên mua thuyền catamaran từ 12 - 15m?


- Mức giá hợp lý, ở mức giá 700.000 USD sẽ có thêm vài lựa chọn cho bạn; chi phí vận hành, bến bãi, thủy thủ đoàn thấp; thời gian đầu sẽ tối đa về lợi nhuận nếu chăm sóc tốt và luôn giữ cho thuyền luôn ở trong tình trạng đẹp.


- Một chiếc catamaran 12m có flybridge sẽ cung cấp đủ không gian cho tầm 20 người và phù hợp với nhu cầu ban đầu của thị trường.


- Dễ nâng cấp lên thuyền lớn hơn, vì sau 3 - 5 năm khai thác thuyền sẽ vẫn còn giữ giá bán tốt, dễ dàng hơn cho người chơi nếu muốn nâng cấp lên kích thước lớn hơn.


Việt Nam đã bắt đầu trở thành một trong các điểm đến hấp dẫn ở châu Á với ngành công nghiệp du thuyền, khi mà rất nhiều hãng du thuyền đã có mặt, cơ sở vật chất đang trong quá trình xây dựng và bắt đầu có những công ty trong nước tham gia vào lĩnh vực cho thuê du thuyền.


Điển hình là chiếc Sarita Catamaran ở Phú Quốc, du thuyền hai thân từ thương hiệu Lagoon được doanh nghiệp nhập về mới 100%, đang khai thác cực kì hiệu quả, mang lại không chỉ lợi ích về kinh tế mà còn về quảng bá thương hiệu cho resort Sarita - đơn vị tiên phong về đầu tư du thuyền cho thuê.


Bài: Ben Trần - Yachts Columnist

Comentarios


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page