top of page

“Khu vườn thần tiên II” của Nguyễn Hoàng Ngân đưa ta thăng hoa vào cõi mơ


Đối với Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân, nghệ thuật là một dòng chảy không bao giờ ngừng lại. Trong triển lãm nghệ thuật Fairytale Garden của cô, sẽ không còn ranh giới giữa các phương tiện nghệ thuật, mà tất cả đều sẽ kết hợp cùng nhau kể lại câu chuyện thần tiên mà cô yêu thích: “Câu chuyện Hồ thiên nga" hay là "Sự tích Hoa thủy tiên”, đồng thời là lời mời gọi mọi người bước vào thế giới riêng của Nguyễn Hoàng Ngân với nghệ thuật, trong tất cả mọi hình thái rực rỡ nhất của nó.


Những bí mật kỳ diệu đang chờ người xem khám phá tại Fairytale Garden - Vườn thần tiên II - một sắp đặt nghệ thuật tại sảnh chính của Khách sạn và Trung tâm hội nghị Pullman Vũng Tàu, diễn ra từ ngày 14.4 đến hết ngày 14.05.2023.


Hội họa đã trao cho Nguyễn Hoàng Ngân chìa khóa để bước vào thế giới của những “Khu Vườn Thần Tiên”



Khu vườn thần tiên | The Fairytale Garden



Nếu cuộc sống luôn có quá nhiều thứ thực tế ngăn cản giữa ta và giấc mơ, thì sự sáng tạo chính là đôi cánh tuyệt vời để thăng hoa.



Với nghệ thuật, tất cả những gì ta cần là trí tưởng tượng. Khi trí niềm đam mê theo đuổi đủ lớn, nghệ thuật có thể giúp ta tạo nên những câu chuyện thần tiên giữa đời thực. Triển lãm “The Fairytale Garden” của Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân là kết quả của một quá trình như vậy.







Nghệ thuật mang đến cho Hoàng Ngân cánh cửa để nhìn mọi thứ theo những cách vô cùng mới mẻ, giúp cô cảm thấy điềm tĩnh hơn, giản lược đi nhiều thứ trong cuộc sống mà vẫn cảm thấy đủ đầy, hạnh phúc, và quan trọng nhất là, tìm lại được con người mình.



Những sáng tạo của Hoàng Ngân thay đổi theo cô. Nếu giai đoạn đầu luôn là các sắc màu rực rỡ và có phần phô trương mang ảnh hưởng của thời trang, thì càng về sau, tranh của Nguyễn Hoàng Ngân càng trở nên tinh giản hơn, bỏ bớt các chi tiết để tập trung vào cốt lõi là các rung động tình yêu dành cho nghệ thuật.





“The Fairytale Garden” được tổ chức như một buổi trình diễn nghệ thuật đương đại kết hợp đa chiều các phương tiện nghệ thuật, bao gồm loạt 25 bức tranh acrylic trên toan, 3 tác phẩm điêu khắc khổ lớn và một bộ sưu tập thiết kế thời trang.



Ở đó, một câu chuyện cổ tích mang âm hưởng của ballet và nhạc cổ điển sẽ được kể lại dưới đa dạng chất liệu và trải nghiệm khác nhau.




Trong niềm hân hoan giữa khu vườn vừa mơ mộng, vừa lãng mạn đó, Nguyễn Hoàng Ngân mở cửa cho những người xung quanh lần đầu tiên bước vào thế giới sáng tạo vô biên của cô, một cách trực quan, chân thật, và tràn trề nhất.



“Đôi khi tôi tự hỏi: ‘Điều gì thúc đẩy cho mình cứ phải vẽ?’ hay ‘Tại sao không chọn một nghề khác?’ Nhưng rồi, tôi thấy khả năng đang tràn đầy nhất bên trong mình là hội hoạ, việc sáng tạo khiến tôi cảm thấy hân hoan, vì thế mà tôi vẽ. Đó là con người thật của tôi” - Nguyễn Hoàng Ngân.





Các tác phẩm nghệ thuật được Họa sĩ Nguyễn Hoàng Ngân và Giám tuyển nghệ thuật Ales Yeo (Singapore) nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc trình bày nhằm hòa hợp một cách ấn tượng nhất với hiết kế độc đáo theo phong cách “Atrium” đặc trưng châu Âu của khách sạn.


Triển lãm “Fairytale Garden” : Vượt qua những giới hạn vật chất và hiện thực hoá cõi mơ vào đời sống


Buổi triển lãm hội hoạ đầu tiên của Hoàng Ngân là “Những sắc thái ngọt ngào của ký ức” tại phòng tranh Đức Minh Gallery vào tháng 3 năm 2017. Sự kiện bước đầu ghi dấu được nhiều ấn tượng cho giới mộ điệu nghệ thuật. Nhưng tạo được sự bức phá có lẽ phải tới tận triển lãm nghệ thuật The Fairytale Garden, Hoàng Ngân mới tạo được sức nặng trong giới nghệ thuật bằng các tác phẩm của mình.



Bởi lẽ Hoàng ngân đã vượt qua những giới hạn khuôn định: Một buổi triển lãm nghệ thuật bắt buộc phải được tổ chức tại Gallery. Thay vào đó cô đã tìm ra phương án hoàn hảo cho riêng mình, triển lãm ngay tại không gian của các khách sạn 5 sao. Và buổi trưng bày đầu tiên đã diễn ra tại Sofitel Saigon vào tháng 1/2023. Nối tiếp thành công vào đầu năm nay, nghệ sĩ Hoàng Ngân tiếp tục kết hợp với khách sạn Pullman Vũng Tàu.




Bước vào triển lãm, ta choáng ngợp như vừa lạc vào khung cảnh thần tiên. Từ ánh sáng tạo cảm giác trong lành, từ sảnh khách sạn nằm lọt giữa giếng trời cao vời vợi, từ mặt sàn lấp lánh… Tất cả đề là những tác phẩm huyền ảo của Hoàng Ngân. Hòa quyện vào nhau đón chào ta là bức tranh màu pastel nhẹ nhàng đan xen các sắc độ tối trong một vũ điệu điên rồ của cảm giác với ái tình, với cách những đoá hoa hay những đàn thiên nga dạo chơi trong các câu chuyện cổ tích.




Việc lựa chọn sắp đặt các tác phẩm đầy thu hút ánh nhìn ngay tại các sảnh khách sạn 5 sao của Hoàng Ngân trong bối cảnh Việt Nam là một ý định khá táo bạo. Nó là sự thể nghiệm đa chiều và thách thức thế nào là giới hạn của nghệ thuật đương đại. Táo bạo đầu tiên là sự kết hợp tinh tế của Hoàng Ngân trong việc sắp đặt các tác phẩm giàu tính mong manh và có phần sang trọng của cô sao cho hài hoà với không gian của các sảnh khách sạn cao cấp.



Sự táo bạo thứ hai là việc tìm ra cách tạo ra bố cục triển lãm thu hút được ánh nhìn, sự dừng chân để khơi gợi tình yêu nghệ thuật cho những vì khách ghé qua…, nhất là trong bối cảnh khi người Việt còn có phần ngại ngùng và chưa có thói quen bước vào các Gallery nghệ thuật.


Khí chất nghệ thuật của một người phụ nữ đa tài


Khi được hỏi tại sao lại quyết định lựa chọn theo đuổi con đường sáng tác nghệ thuật sau hơn 20 năm làm thiết kế thời trang. Hoàng Ngân trả lời suốt hơn 20 năm kể từ khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và chưa bao giờ cô thôi đam mê những vũ điệu hoà quyện của màu sắc. Và quả thực ta có thể nhận ra tình yêu cái đẹp, khí chất nghệ sĩ đã luôn có ở trong cô từ xưa đến nay. Cùng nhìn ngắm bộ ảnh sau của Hoàng Ngân để cùng cảm nhận khí chất nghệ thuật của người phụ nữ đa tài này






Credit hình Ngân 
Styled by To Quoc Son
Makeup Le Tam Hong
Photos by Tang Tang


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page