top of page

Khoản đầu tư vào các công ty vũ trụ đạt kỷ lục 14,5 tỷ USD trong năm 2021

Theo báo cáo của công ty Space Capital có trụ sở tại New York vừa qua, khoản đầu tư tư nhân vào các công ty vũ trụ trong năm ngoái đã lập kỷ lục mới.

Các công ty cơ sở hạ tầng vũ trụ đã nhận được 14,5 tỷ đô la đầu tư tư nhân vào năm 2021, đánh dấu một kỷ lục mới, tăng hơn 50% so với năm 2020. Tính riêng trong quý thứ tư là 4,3 tỷ USD nhờ những “mega-round” trị giá 250 triệu USD trở lên của Sierra Space, SpaceX của Elon Musk và Planet Labs.

Báo cáo hàng quý của Space Capital chia nguồn đầu tư vào ngành công nghiệp vũ trụ thành ba loại: cơ sở hạ tầng, phân phối và ứng dụng. Cơ sở hạ tầng bao gồm các công ty vũ trụ, chẳng hạn như các công ty chế tạo tên lửa và vệ tinh.


Space Capital cho biết có tổng cộng 1.694 công ty vũ trụ đã huy động được 252,9 tỷ USD cổ phiếu tích lũy toàn cầu kể từ năm 2012 trong ba hạng mục nói trên.

“Khi chúng tôi nhìn về tương lai, chúng tôi đã nhận thấy nhiều cơ hội để mở rộng quy mô của việc áp dụng hàng loạt cơ sở hạ tầng hiện có, trong bối cảnh chúng tôi đang tìm kiếm các phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới để xây dựng và vận hành các tài sản dựa vào không gian”, đối tác quản lý của Space Capital, Chad Anderson viết trong báo cáo.

Báo cáo cũng nhấn mạnh mức đầu tư kỷ lục của các công ty đầu tư mạo hiểm trên ba hạng mục. Các công ty liên quan đến không gian đã nhận được 17,1 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, đồng thời chiếm 3% tổng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu vào năm 20221. Cảnh báo về sự thay đổi của thị trường Space Capital cũng nhấn mạnh ngành hàng không đang thay đổi cùng với sự bùng nổ của các công ty vũ trụ mới, khi lãi suất tăng đang ảnh hưởng mạnh đến công nghệ và cổ phiếu – đặc biệt là đối với các công ty có khả năng sinh lời trong nhiều năm nữa, như trường hợp của một số dự án không gian sẽ triển khai trong thời gian sắp tới.

Anderson viết: “Thị trường đại chúng đã bắt đầu năm mới với tình trạng bán tháo, và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, các công ty vũ trụ có thể gặp khó khăn trong việc huy động các khoản tiền kỷ lục như năm ngoái”.

“Điều quan trọng là các nhà đầu tư phải nhận ra rằng, việc đầu tư vào nền kinh tế vũ trụ đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn vào năm 2022 khi một số công ty được định giá quá cao sẽ phải quay trở lại quỹ đạo cũ, và các công ty có chất lượng sẽ vượt lên trên họ”, Anderson cho biết thêm. Bài: Hoài Linh – Theo CNBC


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page