top of page

Khiêu Vũ Tới Trập Trùng - Dancing Through Dream scape - vẻ đẹp man mác thi ca


Triển lãm “Khiêu Vũ Tới Trập Trùng - Dancing Through Dreamscape” vừa qua đã được tổ chức tại Vy Gallery. Triển lãm gồm 31 tác phẩm họa lại những rung động nghệ thuật của Đoàn Quỳnh Như trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.



Đây cũng là buổi gặp gỡ & giao lưu của Đoàn Quỳnh Như với các bạn trẻ đam mê và mong muốn phát triển mình trên con đường nghệ thuật.



“Nâng bước em nhẹ lâng dâng vội vã

Hãy khiêu vũ tới trập trùng

Dáng em lã lơi say

Bờ mi đắm chìm vào khuôn ngực anh

Hãy dìu em qua tất thảy gập ghềnh giông bão.”

Đoàn Quỳnh Như


Người xưa nói “thi trung hữu họa” nghĩa là trong thơ có hoạ (có tranh, có cảnh), và quả thực đến xem buổi triển lãm của Đoàn Quỳnh Như ta sẽ quả bắt gặp những giai điệu "trập trùng" trong kỹ thuật vẽ của cô. Đó có thể là những mênh mông màu sắc như bản đồ châu thổ, có thể là tinh thể lấp lánh như kim cương, hay nhịp nhàng của núi đồi im lặng.






Và cũng có lúc màu sắc trong tranh của cô đan cài để rồi tan vỡ vào nhau như những nhịp thơ lãng mạn và bạo liệt của những "vũng lầy", "vực sâu" cảm xúc.



Tranh giàu tính nhạc nhường ấy nhưng cô chia rằng khi sáng tác tranh cô sẽ từ chối việc bật nhạc, vì cô muốn tâm tình cô được ở lại riêng tư nhất có thể trong thế gian hội hoạ. Như thế âm nhạc hiện ra trong tranh cô hẳn là vì sự rung động tự thân của đời sống mà cô đã tự mình trải nghiệm, chứ cảm xúc và giai điệu của tranh không phải sự minh hoạ cho bài thơ hay bản nhạc của bất kỳ ai khác. Mà quả thật nếu xét về tính thi ca thì trước khi là một họa sĩ thì cô cũng đã là một thi nhân, Đoàn Quỳnh Như từng in 2 tập thơ: Như là... (năm 2005), Vọng (năm 2009).


Về Đoàn Quỳnh Như




Đoàn Quỳnh Như (sn. 1978) được biết đến như một nhà thơ - với những tập thơ đậm chất trữ tình “Như là…” (2005) và “Vọng” (2009). Đoàn Quỳnh Như hướng ngòi bút đến những xúc cảm tình yêu đôi lứa và hành trình đi tìm chính mình. Tình yêu với hội họa đã được chớm nở từ rất sớm nơi chị - trong vài lần làm mẫu cho bố chị, một nghệ nhân điêu khắc. Suốt quá trình bốn năm khám phá và tận hưởng niềm đam mê sáng tạo mới của hội hoạ, Đoàn Quỳnh Như đắm mình trong những sáng tác với chất liệu ngôn ngữ sắc màu miền mê hoặc. Qua đó, chị kể về hành trình với sự hứng thú khám phá bản thân mình - “một vùng mộng cảnh chẳng hề muốn thoát ra, họa tôi man mác hồn thi ca”.


Về VY Gallery



Vào tháng 6 năm 2018, VY Gallery đã mở cửa phòng tranh đầu tiên của tại một không gian 27m2 nằm trong khu trung tâm thương  mại của một chung cư cao cấp tại quận 2, TP.HCM. Khi đó, gallery chỉ là một không gian nghệ thuật nhỏ bé. Nhưng với động lực từ  sự tin tưởng của 19 họa sĩ đã lựa chọn hợp tác cùng VY. VY Gallery đã có thể đồng tổ chức một buổi đấu giá từ thiện và thành công  đấu giá 27 bức tranh. Năm 2019, VY Gallery quyết định trở thành một phòng tranh đương đại chuyên nghiệp. Tháng 6 năm  2020, chúng tôi đã di chuyển đến một không gian nghệ thuật với 4 tầng, tổng diện tích 180m2. Được trang trí chăm chút  và chỉ cách trung tâm Sài Gòn chỉ 10 phút di chuyển. Không chỉ trao đổi và buôn bán các tác phẩm nghệ thuật, VY Gallery còn cung  cấp các dịch vụ cho thuê không gian, hậu cận nghệ thuật và tổ chức triển lãm. Mục tiêu của VY Gallery là trở thành cầu nối giữa nghệ  sĩ và nhà sưu tầm. 


Bài: Vương An Nguyên - art columnist


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page