top of page

Khám phá siêu phẩm Huayra R Evo 888HP: Mui trần, đuôi dài và động cơ V12 "khủng"



Mặc dù đã giới thiệu Utopia, "người kế nhiệm" của Huayra vào năm 2022, xưởng chế tác siêu xe Ý Pagani vẫn tiếp tục khai thác tiềm năng của dòng xe này bằng các phiên bản đặc biệt. Sau Imola Roadster ra mắt năm ngoái, Pagani lại khiến giới mộ điệu ngất ngây với Huayra R Evo - một phiên bản đuôi dài mui trần, "tiến hóa" từ chiếc Huayra R "cơ bản".



Đúng như truyền thống của Pagani, trái tim của Huayra R Evo là khối động cơ V12 "quái vật", sản sinh công suất lên đến 888 mã lực và mô-men xoắn 770 Nm. Điểm nhấn đáng chú ý nhất là phần đuôi xe được kéo dài thêm 190 mm, trở thành một phiên bản "codalunga" (đuôi dài). Tuy nhiên, cái tên "codalunga" đã được dành cho một kiệt tác độc quyền trước đó, nên phiên bản này đơn giản được gọi là "tiến hóa" của Huayra R.



Horacio Pagani cho biết ông lấy cảm hứng từ hai loại xe đua khi tạo ra Huayra R Evo đuôi dài mới. Ý tưởng về một phiên bản mới của chiếc xe nảy sinh trong ông tại một cuộc đua IndyCar, nơi ông bị mê hoặc bởi các tấm chắn gió trên những chiếc xe đua bánh hở. Điều này châm ngòi cho ý tưởng phát triển một phiên bản mui trần của chiếc xe của riêng mình. Ngoài ra, sự hoài niệm của Pagani về những chiếc xe đua đuôi dài thời trẻ của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong quyết định kéo dài đuôi của Huayra R.


Kết quả là một mẫu xe mới với hiệu suất gần với xe đua nguyên mẫu hạng hai của Le Mans, mang lại nhiều công suất hơn, tiếng nổ lớn hơn, lực ép xuống lớn hơn và hiệu suất cao hơn cho những chủ sở hữu tham gia chương trình Arte in Pista của Pagani.




Dưới nắp ca-pô, Huayra R Evo vẫn giữ lại động cơ V12 HWA 6.0 lít nhưng trải qua một loạt nâng cấp, bao gồm ECU được hiệu chỉnh lại, ống hút khí nạp mới và trục cam. Những nâng cấp này cho công suất 888 mã lực (662 kW/900 PS) và mô-men xoắn 568 lb-ft (770 Nm), đánh dấu đây là mẫu xe Pagani mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Hơn nữa, động cơ V12 giờ đây có thể quay lên đến 9.200 vòng/phút, truyền sức mạnh của nó đến bánh sau thông qua hộp số tuần tự sáu cấp.


Động cơ giờ được bọc trong thân xe đuôi dài mới, dài hơn khoảng 7,5 inch (190 mm) so với Huayra R cũ. Nó cũng có các tấm ốp có thể tháo rời trên ca-pô, cho phép khách hàng "thưởng" trọn âm thanh gầm rú của động cơ V12 mà không bị cản trở.


Mặc dù có khoảng trống trong thân xe bằng sợi carbon, chiếc xe giờ đây hiệu quả hơn về khí động học 21%. Trên hết, đuôi dài và các sửa đổi khác dẫn đến tăng lực ép xuống 45%. Ở chế độ đường đua thấp hơn, siêu xe này tạo ra lực ép xuống lớn hơn trọng lượng của nó ở tốc độ 199 dặm/giờ (320 km/h). Vì Huayra R Evo có trọng lượng khô là 2.337 lbs (1.060 kg) - một lực ép xuống rất ấn tượng.


Thiết kế của thân xe tinh xảo đến mức tạo ra lực ép xuống lớn nhất khi tấm lợp nóc được tháo ra. Pagani tuyên bố rằng Huayra R Evo tạo ra lực ép xuống nhiều hơn 5% ở chế độ mui trần so với chế độ mui kín.



Song đó không phải là thủ thuật mới duy nhất của thân xe. Nhờ công nghệ sợi carbon tiên tiến ban đầu được phát triển cho Utopia, Pagani khẳng định Huayra R Evo giờ đây cứng hơn 38% so với "người tiền nhiệm", mặc dù tự hào có trọng lượng tổng thể nhẹ hơn.


Không có gì ngạc nhiên, khung gầm của xe cũng đã được tinh chỉnh với bộ giảm xóc heave mới có thể nâng cao và hạ thấp độ cao của xe mà không làm thay đổi bộ giảm xóc của bánh xe. Pagani cho biết hãng cũng đã nghiên cứu về đàn hồi động học của Huayra R Evo để cải thiện độ phục hồi camber, điều chỉnh bump steer và đảm bảo độ bám đường lý tưởng trong mọi tình huống.


Hãng cũng cho biết đã tăng diện tích bề mặt của đĩa phanh gốm carbon phía trước lên 100% với thiết kế khe rãnh mới và má phanh lớn hơn. Điều đó đã dẫn đến sự ổn định tăng lên, quản lý nhiệt độ được cải thiện và độ bền tốt hơn.


Hiện tại, gia xe cũng như số lượng sản xuất chưa được tiết lộ nhưng Pagani cho biết những người mua tham gia câu lạc bộ Arte in Pista sẽ có cơ hội lái xe trên một số đường đua hàng đầu thế giới. Gói này bao gồm các sự kiện trên đường đua không cạnh tranh, đi kèm với phân tích dữ liệu, kỹ sư và thợ máy đường đua, chuyên gia vật lý trị liệu thể thao và chuyên gia dinh dưỡng.


Giang Nguyễn (Theo Carbuzz, Carscoop)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page