top of page

Kế hoạch giải cứu ngành du lịch thế giới - châu Âu đang triển khai hiệu quả


Dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể đi du lịch bất cứ nơi nào giống như trước đại dịch COVID-19. Tin vui là, các chính phủ các quốc gia đang làm mọi cách để cứu ngành du lịch, và nhờ đó, bạn sẽ sớm có cơ hội được lên máy bay để đặt chân tới điểm đến mong ước.



Thiệt hại của ngành du lịch thế giới ập đến do việc hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19 khiến du lịch toàn cầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng trong 2 năm vừa qua. Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phải chịu thiệt hại về du lịch nặng nhất trong năm 2020, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngành giảm 53,7% (-1.645 tỷ USD), số việc làm giảm 18,4% (-34,1 triệu việc làm) so với năm 2019. Châu Âu đứng thứ 2 với GDP ngành giảm 51,4% (tương đương -1.126 tỷ USD), việc làm giảm 9,3% (-3,6 triệu việc làm). Năm 2021, dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ bị thiệt hại khoảng 2,4 nghìn tỷ USD do sự sụp đổ của ngành du lịch quốc tế. Trong số đó, các nước có mức giảm GDP do sụt giảm ngành du lịch vì đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới là Thổ Nhĩ Kỳ (-9,1%), Ecuador (-9%), Nam Phi (-8,1%), Ireland (-5,9%)…


Sân bay vắng vẻ vì đại dịch COVID-19

Với khả năng tiếp cận vắc xin rộng rãi hơn, nhiều quốc gia đã quyết định “liều mình” mở cửa, giải cứu ngành du lịch. Quan trọng nhất là sự “bạo tay” của các chính phủ trong các gói hỗ trợ tài chính, trực tiếp hoặc thông qua các khoản vay ưu đãi và bảo lãnh cho ngành này. Ví dụ như Thái Lan đã phân bổ 700 triệu USD để thúc đẩy du lịch trong nước, trong khi Vanuatu cung cấp các khoản tài trợ cho các doanh nghiệp dịch vụ du lịch vừa và nhỏ. Theo Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), các quốc gia cũng đã và đang hỗ trợ các công ty điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ và đào tạo lại nhân viên để sẵn sàng cho sự quay trở lại của ngành du lịch. Tại Jamaica, chính phủ đã tổ chức các lớp cấp chứng chỉ đào tạo trực tuyến miễn phí cho 10.000 nhân viên du lịch để giúp nâng cao kỹ năng của họ.


Với những nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch nhưng đang hạn chế bởi các không gian tài khoá, chính phủ sẽ phải tìm kiếm và áp dụng nhiều sáng kiến ​​mới. Costa Rica là một ví dụ điển hình. Tại quốc gia này, các ngày lễ quốc gia đã tạm thời được chuyển sang thứ Hai để thúc đẩy du lịch trong nước, bằng cách kéo dài các ngày cuối tuần.


Sáng kiến Hộp cát du lịch tại Phuket, Thái Lan

Chiến lược giải cứu ngành du lịch nhiều quốc gia đều có điểm tương đồng như thực hiện thẻ xanh COVID-19, hay hành lang xanh du lịch. Từ tháng 7-2021, Thái Lan chính thức thí điểm đón khách du lịch tại Phuket với chương trình "Phuket Sandbox" (hộp cát Phuket), mở đầu cho kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch tại đất nước này theo hình thức "bong bóng du lịch", bước đầu đón được hơn 25.800 khách quốc tế. Thái Lan còn dự định mở rộng chiến dịch đón khách tới các tỉnh Chiang Mai, Chonburi, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan cho du khách nước ngoài mà không cần cách ly nếu đã tiêm chủng đầy đủ, dự kiến thực hiện vào tháng 11-2021. Hay như quốc đảo Barbados ở vùng Caribe đã giới thiệu thị thực 'Con dấu chào mừng' — một giấy phép cư trú một năm cho phép nhân viên ở xa đến sống và làm việc tại đất nước này. Tương tự, Fiji đã đưa ra sáng kiến ​​Blue Lanes cho phép du thuyền cập bến du thuyền của mình sau khi đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch và kiểm tra nghiêm ngặt. Từ 14/10, Indonesia mở cửa trở lại các sân bay quốc tế phục vụ các địa điểm du lịch như Bali, Bintan và Batam; cho những du khách đã tiêm vaccine từ 19 quốc gia chỉ phải cách ly 5 ngày. Vào tháng tới, Malaysia sẽ mở cửa Langkawi cho những du khách đã tiêm phòng.


Liên minh Châu Âu sử dụng Hộ chiếu vắc xin để người dân đi lại dễ dàng giữa các quốc gia

Đầu tư vào công nghệ và hạ tầng công nghệ cũng là một mục tiêu quan trọng của các chính phủ. Các dịch vụ không chạm, sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán, quản lý đi lại được IMF nhận định là cầu nối để du lịch quốc tế phục hồi. Tại một số quốc gia, khi tới các địa điểm tham quan, du khách sẽ quét mã QR, để khai báo tình trạng sức khoẻ và giấy chứng nhận tiêm chủng. Việc sử dụng kính VR, AR và xây dựng trang web theo mô hình 3D giúp người xem có những trải nghiệm thực tế như đi lại, tham quan, tương tác với địa danh... khiến họ hứng thú tìm hiểu địa điểm chưa từng đến hoặc đang tham khảo, được xem là cách quảng bá du lịch hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp du lịch được khuyến khích sử dụng trợ lý chatbot, để làm dịch vụ của mình nhanh chóng và cá nhân hóa hơn. Điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động, tiếp đón khách du lịch nước ngoài dễ dàng và thu thập được các dữ liệu cần thiết để phân tích phản hồi khách hàng.


Du lịch Hy Lạp hồi phục dần trong năm 2021

Có thể nhìn thấy hiệu quả rõ ràng của việc mở cửa lại du lịch tại các quốc gia châu Âu. Đón mùa du lịch năm nay, Hy Lạp nhanh chóng triển khai một loạt chính sách mở cửa với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Chính phủ nước này cũng thực hiện hàng loạt thỏa thuận song phương với hơn 30 quốc gia, để tiếp nhận công dân có chứng nhận đã tiêm hoặc có kháng thể từ những nước này. Đến tháng 8 vừa qua, Hy Lạp ghi nhận số chuyến bay thương mại bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019, một năm đỉnh cao trước đại dịch. Croatia cũng đã ghi nhận sự hồi sinh của ngành du lịch. Số chuyến bay thương mại trong tháng 8 đạt gần 80% so với 2 năm trước. Tại Dubrovnik, điểm đến hàng đầu của du lịch Croatia, thậm chí một số nhà hàng còn không kịp thuê phục vụ - họ bị bất ngờ vì sự hồi sinh quá nhanh chóng sau năm 2020 ảm đạm. Số lượng phòng đặt qua đêm trong tháng 7/2021 đạt 69% so với năm 2019.


Hà Nguyễn tổng hợp

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page