top of page

Julius Mwale - Hành trình từ một người vô gia cư đến triệu phú ngành công nghệ

Cùng khám phá hành trình lập nghiệp của triệu phú người Kenya, Julius Mwale, người sáng lập Mwale Medical and Technology City (MMTC), một đô thị bền vững do cộng đồng sở hữu trị giá 2 tỷ USD với khu phức hợp y tế và công nghệ lớn ở Kakamega, Kenya. Ông cũng được biết đến với danh nghĩa một nhà đầu tư quan trọng trong thỏa thuận đột phá để mua lại tạp chí kinh doanh mang tính biểu tượng của Hoa Kỳ, Forbes.


Nhà đầu tư châu Phi đầu tiên nắm cổ phần trong đế chế truyền thông toàn cầu


Julius Mwale (phải) tại hội nghị Forbes Under 30 Summit Africa (Ảnh: Forbes)

Được Forbes định giá ở mức 800 triệu USD, thương vụ mua lại này đã ghi nhận nhà đầu tư châu Phi đầu tiên nắm giữ cổ phần trong một đế chế truyền thông toàn cầu. Sự tham gia của Julius Mwale nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của châu Phi trên trường quốc tế và tiềm năng của lục địa này trong việc tái định hình nhận thức toàn cầu.


Các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Mwale, sẽ cung cấp phần lớn nguồn tài chính, lên tới khoảng 656 triệu USD. Các đối tác quan trọng khác trong việc mua lại gồm Global Silicon Valley (GSV), Tập đoàn Sun Group từ Ấn Độ và doanh nhân Bulat Utemaratov người Kazakhstan.


Với lượng độc giả khổng lồ lên tới 140 triệu người trên toàn thế giới, Forbes là một gã khổng lồ truyền thông có sức ảnh hưởng nhất nhì quốc tế. Việc Mwale và những tập đoàn khác mua lại sẽ củng cố sức ảnh hưởng của họ đối với hàng triệu người dùng định hướng kinh doanh, cũng như nêu bật sự hiện diện của họ khắp năm châu.


Tuổi trẻ cơ cực


Ảnh: Africa Intelligence

Sinh ra trong một gia đình có điều kiện với cha mẹ là chủ doanh nghiệp nhưng hoàn cảnh kinh tế của Mwale nhanh chóng trở nên bấp bênh sau khi cha mẹ ông qua đời ngay khi ông còn nhỏ. Cuộc sống thiếu thốn đến mức Mwale từng phải đi chân trần đến trường.


Mwale theo học tại trường trung học nam sinh Mukumu và sau đó tiếp tục học chuyên ngành kỹ sư viễn thông ở đại học. Vào thời điểm đó, kỹ sư viễn thông không phải là ngành học “hot” đối với đại đa số mọi người. Tuy nhiên, dường như nhìn thấy một thị trường tiềm năng trong tương lai của ngành viễn thông hơn bất kỳ nghề nghiệp nào khác, Mwale vẫn quyết không từ bỏ đam mê của mình.


Thời điểm Mwale di cư đến Hoa Kỳ trùng hợp rơi vào sự kiện 11/9, khiến việc xin tị nạn chính trị trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Không còn cách nào hơn, Mwale buộc phải trở thành người vô gia cư và sống gần một năm trong một nơi trú ẩn dành cho người thu nhập thấp. Không chỉ trải qua hoàn cảnh sống khổ sở, Mwale còn bị mất máy tính xách tay có chứa một lượng lớn dữ liệu nghiên cứu cho các dự án mà ông đang thực hiện.


Nhìn xa trông rộng – yếu tố cốt lõi quyết định thành công


Website của Mwale Medical and Technology City (MMTC) do Mwale sáng lập (Ảnh chụp màn hình)

Mwale đã phải mượn máy vi tính của thư viện công cộng để có thể xây dựng lại cơ sở dữ liệu, mặc dù thư viện chỉ cho phép mỗi người sử dụng máy trong 30 phút. Không chỉ thế, đối với một người nước ngoài gốc Phi như Mwale, cuộc sống nơi đất khách quê người không hề dễ dàng bởi cú sốc văn hóa nghiêm trọng do khác biệt về ngôn ngữ, khí hậu và thực phẩm.


“Tôi biết chỉ khi đạt được trình độ công nghệ cao, tôi mới có thể cạnh tranh với bất kỳ người nào trên thế giới này. Thật ra việc trở thành nha sĩ hay bác sĩ cũng đều tốt, nhưng nếu trở thành bác sĩ ở Kenya, tôi sẽ bị giới hạn trong môi trường Kenya. Tuy nhiên, nếu trở thành một kỹ sư viễn thông, tôi sẽ có cơ hội làm việc khắp nơi trên thế giới, có thể truy cập các nguồn tài nguyên trên toàn cầu”, triệu phú người Kenya chia sẻ.


Bất chấp mọi khó khăn, Mwale đã đăng ký ngành kỹ thuật điện của Đại học Columbia và thành lập SBA Technology sau khi tốt nghiệp. SBA ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu giải quyết các mối lo ngại về bảo mật trong các giao dịch trực tuyến. Công ty dựa vào hệ thống xác thực sinh trắc học hai yếu tố và đã nhận được bằng sáng chế vào năm 2005.


Julius Mwale – Từ kẻ vô gia cư đến triệu phú công nghệ


Julius Mwale (trái) bắt tay với Tổng thống Kenya – William Ruto tại hội nghị UNGA. (Ảnh: The Star)

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Forbes Under 30 Châu Phi, Mwale cam kết tạo việc làm và giảm nghèo ở Châu Phi, nhấn mạnh các cơ hội do Hiệp định Thương mại Tự do Châu Phi mang lại, hình dung tiềm năng của Châu Phi trở thành lục địa dẫn đầu về dân số, phát triển và tăng trưởng vào năm 2043.


Mwale đã huy động được 2 triệu USD vốn hạt giống sau khi tiếp thị công nghệ và thuê các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, công ty của Mwale có 60 nhân viên. Ngoài ra, công ty còn có những đối tác uy tín như Ngân hàng New York và JP Morgan Chase & Co. Công nghệ của Mwale được mở rộng cho các trường đại học, nhiều nhà nghiên cứu đã sử dụng bằng sáng chế của ông để phát triển sinh trắc học, hiện đang được sử dụng trên toàn thế giới.


Với kinh nghiệm dày dặn của mình, Mwale là thành viên hội đồng quản trị của hơn 20 công ty trong các ngành công nghệ, bán lẻ, dược phẩm, y tế, xây dựng, khách sạn, nhân sự, năng lượng và kỹ thuật. Ngoài ra, ông còn là chủ tịch của Viện Phát triển Châu Phi của Hoa Kỳ (AIAD) có trụ sở tại New York từ năm 2007.


Giang Nguyễn (Theo Face2face Africa, Billionaire Africa)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page