top of page

Inditex vạch chiến lược đầu tư cho sự phát triển của tập đoàn trong tương lai

Inditex tiếp tục đầu tư bất cứ điều gì cần thiết cho sự phát triển trong tương lai của tập đoàn, bên cạnh việc duy trì các cam kết và đảm bảo lợi nhuận hấp dẫn cho các cổ đông.


Đối với Inditex , tham vọng là không có giới hạn. Một lần nữa, công ty có trụ sở tại Arteixo tiết lộ những thành tựu tài chính kỷ lục, đặc trưng bởi lợi nhuận ròng tăng 30% lên 5,381 tỷ euro. Bất chấp sự hài lòng rõ ràng trong tập đoàn, như Giám đốc điều hành Óscar García Maceiras bày tỏ, Inditex vẫn đặt mục tiêu mạo hiểm hơn nữa. Trong cuộc họp báo tiết lộ dữ liệu tài chính năm 2023, chủ đề phổ biến trong bài phát biểu của giám đốc điều hành cấp cao của công ty không thể phủ nhận là “cơ hội tăng trưởng” ở phía trước, những cơ hội mà Inditex rõ ràng có ý định nắm bắt.


“Năm 2023 là một năm đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Nhờ sự cống hiến, nỗ lực và cam kết của tất cả các chuyên gia, chúng tôi đã có thể tận dụng nhiều cơ hội khác nhau trên tất cả các hình thức thương mại của mình, ở các thị trường đa dạng và ở cả cửa hàng thực tế lẫn cửa hàng trực tuyến ,” Óscar García Maceiras bắt đầu trở thành Giám đốc điều hành, người đảm nhận vị trí này vào năm 2021, kế nhiệm nhà lãnh đạo mang tính biểu tượng của công ty, Pablo Isla cho biết.



Đối với nhà điều hành, năm tài chính trước đó được nhấn mạnh bởi sự tăng trưởng. Ông nhắc lại: “Điều này được chứng minh bằng sự phát triển hết sức thuận lợi trong doanh số bán hàng của chúng tôi, đạt 35,947 tỷ euro, tăng trưởng 10,4% so với năm 2022”, ông nhắc lại, nhấn mạnh hiệu suất xuất sắc trên các khu vực địa lý và hình thức thương mại, tất cả đều chứng kiến ​​​​doanh số tăng trưởng hai con số.


Zara vẫn là thương hiệu hàng đầu của tập đoàn, tạo ra doanh thu cao nhất. Vào năm 2023, thương hiệu đã tăng doanh số bán hàng thêm 10% lên 26,050 tỷ euro. Tuy nhiên, Oysho lại ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể nhất, tăng 19% lên 744 triệu euro.


Trong khi đó, kênh trực tuyến đạt doanh thu 9,064 tỷ euro, đánh dấu mức “tăng trưởng khả quan” 16% so với năm trước. García Maceiras chỉ ra: “Không còn nghi ngờ gì nữa, sự gia tăng này đã được hỗ trợ rất nhiều bởi hơn 251 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và hơn 6,5 tỷ lượt truy cập nền tảng trong suốt cả năm, trung bình 18 triệu lượt truy cập mỗi ngày”. Hiện kênh kỹ thuật số chiếm 25,2% tổng doanh thu của tập đoàn nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu toàn cầu là 30%.


Đầu tư “bất cứ điều gì cần thiết”


García Maceiras nhắc lại nhiều lần: “Sự tăng trưởng của chúng tôi cực kỳ tích cực, hiệu quả, có lợi nhuận và có trách nhiệm. Chúng tôi đã duy trì kỷ luật trong quản lý chi phí” nhiều lần, nhấn mạnh “sự kiểm soát chặt chẽ” của công ty đối với chi phí hoạt động, ở mức 10% vào năm 2023, dưới tốc độ tăng trưởng doanh thu. Đồng thời, dự trữ tiền mặt tăng 13% lên 11,406 tỷ euro.


García Maceiras giải thích: “Chính tình hình tài chính vững mạnh này sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư bất cứ điều gì cần thiết cho sự phát triển trong tương lai của tập đoàn, bên cạnh việc duy trì các cam kết của chúng tôi và đảm bảo lợi nhuận hấp dẫn cho các cổ đông”.


Hơn nữa, CEO nhấn mạnh khoản đóng góp thuế của công ty đạt 8,680 tỷ euro với thuế suất hiệu dụng là 21,5% vào năm 2023. Cụ thể, tại Tây Ban Nha, khoản đóng góp thuế vượt quá 2,230 tỷ euro, chiếm hơn 25% tổng số tiền thuế đóng góp của công ty.

Khi được các nhà báo đặt câu hỏi về việc liệu Inditex có tiết lộ danh sách các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng của mình hay không, như các công ty cạnh tranh khác đã làm, García Maceiras chỉ khẳng định rằng thông tin đó được chia sẻ với các bên liên quan của công ty, đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc của chuỗi. Tại thị trường nội địa, CEO khẳng định Inditex duy trì “mối quan hệ chặt chẽ với hơn 6.600 nhà cung cấp Tây Ban Nha”, những người đã lập hóa đơn cho tập đoàn này gần 6,9 tỷ euro trong năm tài chính vừa qua.



Việc làm “chất lượng” và “hiệu ứng trụ sở”


“Chúng tôi duy trì cam kết của mình và đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp việc làm có chất lượng ở mỗi thị trường mà chúng tôi hoạt động.” Tại thị trường trong nước, lực lượng lao động của công ty đạt 47.761 cá nhân, nhiều hơn 1.600 người so với năm 2022. “Chúng tôi tiếp tục cung cấp việc làm có chất lượng. 87% nhân sự của chúng tôi có hợp đồng vô thời hạn và có cơ hội phát triển nghề nghiệp.”


Về những dấu ấn của đội, ông lưu ý: “Tất cả chúng tôi đều đoàn kết bởi sự kết hợp giữa khiêm tốn, thận trọng và tham vọng, những đặc điểm đặc trưng trong DNA của chúng tôi, cùng với tinh thần không hài lòng đã giúp chúng tôi đạt được những kết quả xuất sắc này. Không còn nghi ngờ gì nữa, bản sắc này sẽ hướng dẫn chúng ta hướng tới tương lai để duy trì con đường phát triển này.”


Trong suốt năm tài chính vừa qua, Inditex đã nộp 2,351 tỷ euro tiền thuế ở quê nhà, đánh dấu mức tăng 24% so với năm trước, khi khoản đóng góp thuế của Inditex đã tăng 20% ​​so với năm tài chính trước đó. Trong khi đó, số tiền được trả ở Tây Ban Nha chiếm 25% tổng số tiền được trả trên toàn thế giới, vượt quá 9,4 tỷ euro và góp phần về mặt kinh tế vào “hiệu ứng trụ sở chính” được García Maceiras nêu bật.



Triển vọng cho năm tài chính hiện tại


Giám đốc điều hành phân tích: “Năm 2024 đã bắt đầu rất tích cực, bất chấp những bất ổn phức tạp xung quanh. Tốc độ tăng trưởng tương đối vừa phải ở hầu hết các thị trường, kèm theo áp lực lạm phát và bất ổn địa chính trị”. Như vậy, từ ngày 1/1 đến ngày 11/3 (điều chỉnh cho năm nhuận), doanh số bán hàng tăng đột biến 11% so với cùng kỳ năm trước.


“Sự phát triển thuận lợi này thúc đẩy chúng tôi tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến, ​​cho phép chúng tôi nắm bắt mọi cơ hội đến với mình và nhằm mục đích nâng cao và phát triển bốn động cơ của mô hình kinh doanh của chúng tôi: đề xuất thời trang độc đáo, trải nghiệm khách hàng ngày càng được nâng cao, một cam kết chắc chắn và rõ ràng về tính bền vững và tài năng cũng như cam kết của tất cả nhân viên của chúng tôi,” García Maceiras lưu ý.


Trong năm nay, sau hơn hai năm gián đoạn ở Nga (trước đây là thị trường lớn thứ hai của tập đoàn sau Tây Ban Nha) và Ukraine, Inditex có kế hoạch quay trở lại đất Ukraine từ ngày 1 tháng 4 trở đi, với việc mở lại 50 cơ sở.


Tối ưu hóa mạng lưới thương mại và thị trường mới


Giám đốc điều hành dự đoán: “Chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá các thị trường mới”. Năm 2023, Inditex mở cửa hàng tại 41 quốc gia, trong đó có Campuchia và Uzbekistan. Đến cuối năm, tập đoàn vận hành tổng cộng 5.692 cửa hàng (4.589 cửa hàng thuộc sở hữu và phần còn lại được nhượng quyền), phản ánh mức giảm 2%, với ít hơn 123 cửa hàng so với năm 2022. Tuy nhiên, công ty đã tăng diện tích thương mại ròng lên 2%.


Vào cuối năm tài chính, Tây Ban Nha có 1.157 cửa hàng thực tế, ít hơn 68 cửa hàng so với năm trước. Con số này thể hiện mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua. García Maceiras tiếp tục: “Chúng tôi đã triển khai chương trình cải tiến và tối ưu hóa mạng lưới thương mại của mình được một thời gian”. Ông lập luận: “Nỗ lực của chúng tôi bao gồm việc xác định các không gian thương mại cho phép chúng tôi cung cấp cho khách hàng toàn bộ sản phẩm, giới thiệu những không gian khác biệt”.


Năm nay, với “kết quả tích cực từ hoạt động trực tuyến thông qua trang web và Zara.com”, Massimo Dutti sẽ mở một cửa hàng ở Miami và Oysho sẽ đặt chân đến Đức, với cửa hàng đầu tiên ở Hamburg. Trong khi đó, Bershka và Zara Home sẽ ra mắt tại Ấn Độ. Song song đó, công ty có kế hoạch giới thiệu nền tảng quản lý quần áo Zara cũ, Zara Pre-owned, tới Hoa Kỳ.


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page