top of page

Hoàng gia UAE hiện đang sở hữu khối tài sản lên tới ít nhất 300 tỷ USD

Gia đình Hoàng gia UAE tức gia tộc Nhà Al Nahyan hiện là một trong những gia tộc bí ẩn nhất về cuộc sống riêng, cũng như hấp dẫn bởi sự giàu có của họ. Hiện họ đang sở hữu đội bóng Manchester City, và hơn chục cung điện nguy nga, cũng như là nhà tài trợ và đầu tư cho công ty công nghệ tương lai SpaceX.




Gia đình hoàng gia này đang sử hữu ít nhất 300 tỷ USD, con số này cao hơn 225 tỷ USD của gia đình Walton (Mỹ), sở hữu tập đoàn bán lẻ Walmart, số liệu được lấy từ thống kê của Bloomberg Billionaires Index,


Thế giới ngày nay đoán định được về sự giàu có và chịu chi của gia đình Al Nahyans là nhờ các thông tin như họ đã mua lại Câu lạc bộ bóng đá Manchester City, cùng với việc đứng tên hàng chục cung điện lớn trên thế giới bao gồm Chateau de Baillon ở phía bắc Paris và hầu hết phạm vi Quảng trường Berkeley ở London. Giới mộ điệu du thuyền cũng chỉ ra là gia tộc này đang sở hữu ít nhất 3 siêu du thuyền ở đẳng cấp cao cấp nhất, trong đó có cả chiếc du thuyền lớn nhất thế giới hiện nay.


Nhiều chuyên gia nói rằng nếu bạn muốn "nghiên cứu" về sự giau sang của gia tộc này thì hãy tìm hiểu thông tin của Royal Group, tập đoàn đang sở hữu 27.000 lao động về đang trở thành một trong những công ty tiên phong về đủ mọi thứ trong kỷ nguyên này: từ tài chính đến robot.


Dẫu vậy, sự xác định mức độ giàu có thực sự của gia tộc Al Nahyans thực ra sẽ luôn rơi vào những vùng bí ẩn lớn, bởi suy cho cùng họ vẫn là một Hoàng gia có thực quyền và có sức mạnh để che dấu những khối tài sản cũng như chiến lược của họ. Với giới tai chính thì họ gặp khó khăn khi nghiên cứu ranh giới tài sản riêng của gia tộc hoàng gia này với tổng thể kinh tế của quốc gia của họ. Gia tộc Al Nahyans đã trị vì UAE kể từ khi độc lập cách đây nửa thế kỷ.


Thậm chí Sheikh Tahnoon – một trong 6 người con trai của nhà sáng lập UAE Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan còn là người đang giữ vai trò trong cả kinh doanh và chính trị của quốc gia. Ông vừa là chủ tịch của Royal Group vừa là Cố vấn An ninh Quốc gia kiêm Chủ tịch quỹ nhà nước Abu Dhabi Developmental Holding (ADQ), và chủ của ngân hàng hàng đầu quốc gia là Ngân hàng First Abu Dhabi Bank.

Các thành viên nắm quyền lực trong gia đình Al Nahyan. Đồ họa: Bloomberg


Khi sự xa hoa của gia tộc Al Nahyans ngày một tăng lên nhanh chóng, truyền thông phương Tây và cả thế giới ngày một háo hức trong việc khám phá cuộc sống của họ. Và một trong những nhân vật thường được phỏng vấn cũng chính là Sheikh Tahnoon, người được công nhận là lãnh đạo dẫn dắt đế chế kinh doanh của gia tộc này, cũng như là chính trị gia đặc biệt. Một điều thú vị nữa là các khoản đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập thường được hỗ trợ bởi các nỗ lực Tổng thống UAE.. và đó cũng chính là anh trai ông - Sheikh Mohammed bin Zayed – T.

Một số khoản đầu tư của Royal Group đã tăng giá trị kinh ngạc trong những năm gần đây. International Holding (IHC) đứng đầu danh sách với giá cổ phiếu tăng hơn 28.000% trong 5 năm, hơn bất kỳ công ty nào khác giá trị trên một tỷ USD.


Thiết kế: Bloomberg

Các lợi ích chồng chéo của gia đình – bao gồm việc kiểm soát các nhà môi giới thống trị hoạt động giao dịch ở Abu Dhabi và quyền sở hữu của quỹ ADQ đối với sàn giao dịch của đất nước – giúp đảm bảo hỗ trợ cho IHC.

Sự phát triển nhanh chóng của công ty đầu tư này đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh ngày một thăng hoa của Al Nahyans và Abu Dhabi. Nếu Dubai từ lâu đã thu hút sự chú ý của quốc tế, thì có thể xem chính Abu Dhabi là nhóm thực sự thống trị UAE khi cứu trợ Dubai tới 20 tỷ USD sau cuộc khủng hoảng tài chính.


Saudi Arabia và Qatar đều đang thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế trước khi kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch kết thúc. Họ đang có thời cơ thuận lợi khi Mỹ và châu Âu đang phải đối mặt với các khủng hoảng tài chính, còn Trung Quốc còn đang thể hiện là họ còn cố gắng chống dịch.

Giám đốc điều hành Syed Basar Shueb cho biết công ty riêng của họ IHC đang có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào các thị trường bao gồm Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực như thực phẩm, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe.

Giống như một số quốc gia đang phát triển, đầu tư và chính trị luôn song hành với nhau và Al Nahyans là những người thực hành tích cực.

Dưới thời Tổng thống Sheikh Mohammed bin Zayed, UAE đã linh hoạt hơn trong chính sách đối ngoại. Thời gian gần đây, UAE đang hướng tới việc giảm căng thẳng trong khu vực, một lập trường phù hợp với những nỗ lực mở rộng quyền lực mềm thông qua các thương vụ đánh vào kinh tế.

Sau khi ông Sheikh Tahnoon gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào năm ngoái, IHC đã mua 50% cổ phần của một công ty năng lượng tái tạo của Thổ Nhĩ Kỳ.

ADQ còn tiến hành mua cổ phần các công ty quan trọng của Ai Cập để vực dậy nền kinh tế nước này. Ngoài ra, sau khi UAE và Israel bình thường hóa quan hệ, một công ty trí tuệ nhân tạo do Sheikh Tahnoon làm chủ tịch đang có xu thế để trở thành công ty đầu tiên của UAE mở văn phòng tại đất nước Do thái này.

Bài: VAN – Bloomberg


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page