top of page

“Hộ chiếu vaccine” sẽ giúp chúng ta di chuyển quốc tế trở lại như thế nào?


Theo những báo cáo của Hiệp Hội Hàng Không Quốc Tế (International Air Transport Association), vì tác động của COVID-19, nhu cầu di chuyển bằng máy bay trong năm 2020 sụt giảm 60% so với 2019. Chính xác là từ 4,5 tỷ lượt người bay năm 2019 đã giảm xuống còn 1,8 tỷ lượt trong năm 2020.


Chị Anlee Đỗ Vân Anh Thư, Vietnam Country Manager, Tập đoàn Hàng không Lufthansa (Đức)

Bài viết được cung cấp thông tin bởi chị Anlee Đỗ Vân Anh Thư, Vietnam Country Manager, Tập đoàn Hàng không Lufthansa (Đức).


Nhưng hiện nay, do các chính phủ đã có những biện pháp quản lý dịch, nên ngành hàng không đã có nhiều tín hiệu đáng mừng. Điển hình là hành lang du lịch (Vaccinated Travel Lane) được bắt đầu từ tháng 9 năm 2021 giữa Singapore và Đức. Đây là cách mà các quốc gia bắt đầu khuyến khích hành khách đã tiêm đủ liều vaccine có thể đi du lịch.


“Hộ chiếu Vaccine” di chuyển Quốc tế là gì?

Hộ chiếu Vaccine (Vaccine Passport) không phải là một “phát kiến” hoàn toàn mới do COVID-19. Từ năm 1969, hành khách đã sử dụng Chứng chỉ tiêm chủng quốc tế (International Certificate Of Vaccination) để bay xuyên biên giới. Có thể với nhiều người quyển sổ này còn xa lạ, nhưng đối với một số nơi có những bệnh đặc biệt như sởi, sốt vàng da…, thì người đi ra từ các quốc gia này khi đến nước khác đều phải chứng minh được rằng họ đã tiêm vaccine cho những loại bệnh đấy. Quyển sổ này sẽ bao gồm thông tin về thời gian tiêm, loại vaccine, loại bệnh nào, chứng nhận của bác sĩ.


“Hộ chiếu Vaccine” ra đời trong thời kỳ của dịch bệnh COVID-19 chính là bước cải tiến của chứng nhận trên. “Hộ chiếu Vaccine” hiện nay đang được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới là một ứng dụng điện thoại thông minh. Trong ứng dụng này, người sử dụng có thể đăng tải thông tin passport, giấy chứng nhận tiêm chủng, vé máy bay. Ngoài ra, còn có thể tra cứu thông tin của nhiều nước khác nhau trên ứng dụng này, từ đó cập nhật được các loại giấy tờ cần chuẩn bị theo quy định của nước mà mình đang muốn đến.


Hiện nay, Việt Nam đã chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng của 72 quốc gia.


Việc triển khai “Hộ chiếu Vaccine” giữa các nước đang và sẽ như thế nào?

Hiện nay Hộ chiếu Vaccine vẫn chưa bắt buộc trên toàn thế giới, vì đang có rất nhiều loại ứng dụng khác nhau liên quan đến Hộ chiếu Vaccine. Hai ứng dụng đang được thí điểm tại nhiều điểm đến là IATA Travel Pass được phát triển bởi hiệp hội hàng không quốc tế và Common Pass (https://commonpass.org/).


Hộ chiếu Vaccine được xem là cách tiện dụng trong tương lai để mọi người có thể tiếp tục bay xuyên quốc gia. Nhưng có một số khó khăn để triển khai thống nhất sử dụng cho tất cả các nước. Thứ nhất, đây là ứng dụng trên điện thoại thông minh, một số nước hiện nay vẫn chưa có đủ điều kiện để sử dụng điện thoại thông minh. Thứ hai, vẫn còn nhiều nước chưa có khả năng phủ rộng tiêm vaccine nhanh chóng.



Liệu có khả năng bị lây nhiễm từ không khí trong máy bay?

Khả năng lây lan COVID-19 qua không khí trong máy bay rất khó xảy ra, vì không khí trong máy bay rất sạch.


Không khí trong khoang hành khách được tạo ra từ hai thành phần: Thứ nhất là không khí sạch bên ngoài máy bay được hút vào; và thứ hai là không khí đã có sẵn bên trong máy bay được liên tục lọc sạch.


Đối với không khí ngoài máy bay, khi bay đạt đến độ cao ổn định trên 10km khỏi mặt nước biển, thì nhiệt độ không khí khoảng là âm 40oC đến âm 60oC. Ở nhiệt độ lạnh này, các loại vi khuẩn hay virus khó có thể tồn tại, và với tầm độ cao này thì không khí rất trong lành. Lượng không khí mới này sẽ được hút vào máy bay, trộn chung với lượng không khí đã tồn tại sẵn trong khoang hành khách.


Đối với không khí trong khoang hành khách, thì lượng không khí này được chạy qua bộ lọc không khí hiệu quả cao HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter System). Bộ lọc này có khả năng loại bỏ được 99,9% vi khuẩn và bụi bẩn, với tần suất 2-3 phút/lần.


Hai loại không khí này sau khi trộn chung này sẽ được đẩy lại vào khoang hành khách, và được phân bổ theo hướng đi từ trên xuống dưới. Nghĩa là hành khách ngồi ở đâu thì cột không khí sẽ lưu thông theo hướng đi từ trên xuống vị trí ghế ngồi đó. Chính vì luồng không khí đi theo hướng từ trên xuống theo và hiệu quả cao của bộ lọc HEPA, nên không khí trong khoang hành khách rất an toàn dù là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay.


Ngoài ra, hành khách khi bay đều phải mang khẩu trang, đồng thời quá trình khử khuẩn làm sạch máy bay hết sức kỹ càng nên trường hợp nhiễm COVID từ không khí là hãn hữu.


Trong quá trình đi bay cần chú ý những gì để tránh lây nhiễm?

Việc check-in trực tuyến được xem là cách an toàn nhất dành cho hành khách, tránh tình trạng chờ quá lâu tại quầy làm thủ tục có thể gặp những trường hợp bị lây nhiễm không mong muốn. Bên cạnh việc khuyến khích hành khách sử dụng dịch vụ check-in trực tuyến, tất cả các quy trình khác đều được điều chỉnh để bảo đảm tối đa sự an toàn của hành khách và nhân viên của hãng.


Ngoài ra, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ xét nghiệm trước khi đến cửa máy bay để không tốn nhiều thời gian đứng lâu tại nơi đông người.


Cuối cùng, nên luôn luôn giữ khoảng cách trong lúc xếp hàng tại sân bay, khi lên và xuống máy bay.


Cần chuẩn bị thế nào trước khi bay Quốc tế trong thời kỳ bình thường mới?

Hiện nay, các nước đều đã và đang tăng cường tiêm chủng để loại bỏ các hạn chế đi lại. Đây chính là chìa khóa để mở cửa lại các đường bay thương mại quốc tế. Chúng ta đã thấy ở Châu Âu và Bắc Mỹ, một khi các hạn chế được giảm nhẹ, nhu cầu du lịch vốn đã bị dồn nén lâu nay thực sự tăng trưởng.


Trong giai đoạn này, trước khi đến đâu, cần kiểm tra thật kỹ thông tin nhập cảnh, thông tin visa, thông tin cách ly và xét nghiệm COVID-19 của từng nước, vì các thông tin này có thể cập nhật, thay đổi khá nhanh. Cần tra các thông tin này từ những nguồn chính thống, như trang web chính thức của lãnh sự quán, đại sứ quán.


Ví dụ như, khi một hành khách muốn bay khỏi Việt Nam và đến một quốc gia ở Châu Âu, thì nên tìm hiểu quy định visa hoặc cách ly COVID của quốc gia đó. Vì hiện nay, quy định của các nước châu Âu sẽ khác nhau, chứ không dùng chung một khung chuẩn cho toàn châu Âu như trước đây.


Về phía hãng hàng không, một số hãng như Lufthansa đã lập hẳn một trang web riêng để hỗ trợ cho hành khách của mình cho quá trinh tra cứu thông tin để chuẩn bị cho chuyến bay với tên gọi là Lufthansa Travel Regulations (https://lufthansa.travel-regulations.com/). Cách sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần gõ thông tin đi từ điểm nào đến điểm nào trang web sẽ tra cứu nguồn thông tin toàn cầu về những yêu cầu nhập cảnh của nước đến.



Thực hiện: Lana Tran - Business Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page