top of page

Hệ thống ESG giúp các tập đoàn tìm kiếm đối tác phù hợp để "đầu tư bền vững"

Những điểm chính:

+Yimei Li, Giám đốc điều hành của China Asset Management (ChinaAMC), cho biết đầu tư bền vững tương tự như đầu tư “giá trị” thông thường vì cả hai đều tập trung vào lợi nhuận dài hạn.

+Li cho biết các tiêu chuẩn ESG – môi trường, xã hội và quản trị – nên điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh địa phương.

+Loh Boon Chye, Giám đốc điều hành của Sàn giao dịch Singapore, cảnh báo các nhà đầu tư không nên sử dụng ESG như một “bộ lọc đơn giản” hoặc “lối tắt” để chọn quỹ và công ty.

Yimei Li, Giám đốc điều hành của China Asset Management (ChinaAMC)

Theo chuyên gia về lĩnh vực quản lý tài sản thì “Đầu tư bền vững” không khác với “đầu tư “giá trị theo cách thông thường” vì ở đây cả hai đều tập trung vào lợi nhuận dài hạn. Tuy nhiên “đầu tư giá trị” là chiến lược liên quan đến việc chọn các doanh nghiệp chỉ số đáng tin cậy cao để thiết lập giao dịch với giá trị thực chất của họ, và đảm bảo tiềm năng kinh doanh tốt dài hạn. Yimei Li, Giám đốc điều hành của China Asset Management hay ChinaAMC cho biết kết hợp các yếu tố ESG có thể giúp các nhà đầu tư tìm thấy những công ty có giá trị tốt.

ESG – môi trường, xã hội và quản trị – đề cập đến một tập hợp các tiêu chí được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của các công ty trong các lĩnh vực khác nhau, từ phát thải carbon đến việc đóng góp cho xã hội, lẫn tôn vinh sự đa dạng về nhiều yếu tố của tập thể nhân viên.

Tôi nghĩ rằng đầu tư là tìm kiếm giá trị tốt nhất về tính lâu dài. Và đối với các nhà đầu tư cơ bản, không có gì quan trọng hơn tăng trưởng bền vững,” Li tuyên bố với CNBC vào thứ Năm tại Diễn đàn Tương lai Bền vững.

Trong năm ngoái, ChinaAMC hợp tác với quản lý tài sản Hà Lan NN Investment Partners khởi động một quỹ toàn cầu tập trung ESG để nhắm vào chứng khoán Trung Quốc. Bà cho biết quỹ đã hoạt động tốt và về lâu về dài các khoản đầu tư bền vững sẽ không “kém” về mặt lại lợi nhuận hơn các loại hình đầu tư khác.

Nhưng các tiêu chuẩn ESG nên được điều chỉnh sao cho phù hợp với hoàn cảnh bản địa của từng quốc gia, Li nói thêm.

Bà giải thích rằng trên toàn cầu, các tiêu chuẩn quản trị thường nhấn mạnh việc phải có phụ nữ trong hội đồng quản trị công ty, nhưng điều đó “rất khó có được” ở Trung Quốc. Li cũng cho biết công ty của bà có xếp hạng ESG theo quy chuẩn đã được “địa phương hóa” theo các tiêu chuẩn riêng sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Không phải là ‘bộ lọc đơn giản’

Trong những năm gần đây, đầu tư bền vững ngày càng trở nên phổ biến, nhưng đã bắt đầu xuất hiện những lời chỉ trích về chiến lược đầu tư này..

Một tiếng nói quan trọng là Tariq Fancy, giám đốc đầu tư toàn cầu đầu tiên của BlackRock về hoạt động đầu tư bền vững từ năm 2018 đến năm 2019. Ông cho biết loại hình đầu tư này có thể là một “loại thuốc trấn nguy hiểm có thể gây ra các hệ quả đến lợi ích công cộng”.

Loh Boon Chye, Giám đốc điều hành của Sàn giao dịch Singapore, cũng thừa nhận rằng có các sai lầm liên quan đến chiến lược đầu tư bền vững.


SGX – CEO

Ông cảnh báo các nhà đầu tư không nên sử dụng ESG như và nghĩ nó là một “bộ lọc đơn giản” hoặc “lối tắt” để lựa chọn quỹ và các công ty cần giao dịch. Thay vào đó, các nhà đầu tư nên đánh giá liệu công ty có thể kết hợp chặt chẽ tính bền vững vào mô hình kinh doanh thực tiễn của các công ty này để tạo ra mức độ hiệu quả ra sao.

Loh, người cũng phát biểu tại Diễn đàn Tương lai Bền vững, nói rằng: “Vấn đề là ESG, tính bền vững hoặc chiến lược "xanh" thường được sử dụng như một công cụ tổng hợp cho các chiến lược, lĩnh vực và đầu tư khác nhau”. Vị giám đốc điều hành này cũng cho biết, các công ty hiểu được rủi ro xung quanh ESG và tìm cách giải quyết chúng sẽ có thể tăng lợi nhuận cho công ty họ trong thời gian dài.

Hoài Linh, dẫn theo: cnbc.com

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page