top of page

Những hình ảnh đầu tiên của mẫu máy bay sở hữu tốc độ siêu thanh

Sẽ ra sao nếu bạn có thể đi từ New York đến London, một hành trình thường kéo dài đến 7 tiếng, chỉ trong 3,5 giờ đồng hồ? Nghe có vẻ không quá thực tế tuy nhiên mẫu máy bay mang tên XB-1 vừa được hé lộ có thể biến điều này trở thành hiện thực.


Được thiết kế và phát triển bởi đơn vị Boom Supersonic, XB-1 có thể tạo nên một cuộc cách mạng thật sự trong phân khúc máy bay thương mại nếu thành công. Tuy rằng phiên bản ban đầu không được như dự tính với chiều dài 21 m và chỉ có cabin dành cho phi công, XB-1 có thể đạt đến tốc độ 1,3 Mach tương đương hơn 1.600 km/giờ.


Nếu mọi thứ trong giai đoạn thử nghiệm đều diễn ra suôn sẻ, Boom Supersonic dự tính vào năm 2029, XB-1 bản hoàn thiện với sức chứa 44 hành khách sẽ chính thức được đưa vào sử dụng. Đích đến của XB-1 là trở thành bản cải tiến của chiếc Overture, chiếc máy bay thương mại đầu tiên của hãng với sức chứa 68 - 88 hành khách nhưng sở hữu tốc độ gấp đôi những mẫu máy bay thông thường hiện nay.


Với tốc độ khủng khiếp nói trên, việc di chuyển từ Los Angeles đến Sydney sẽ chỉ mất 6 tiếng 45 phút thay vì 15 giờ đồng hồ như trước. Tuy nhiên, cái giá của sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian trên sẽ không hề rẻ. Trung bình mỗi tấm vé cho các chuyến bay như vậy sẽ có giá khoảng 5.000 USD.


Mặc dù ấn tượng là thế nhưng XB-1 sẽ phải đối mặt một vài vấn đề không hề nhỏ để có thể tồn tại về lâu dài. Đầu tiên, cũng như chiếc Concorde đã phải ngừng hoạt động năm 2003, giá vé đắt đỏ sẽ giới hạn lượng khách tiềm năng của nó. Ngoài ra, Boom Supersonic còn phải cân nhắc đến yếu tố năng lượng tiêu thụ khi mà vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng trở nên nhạy cảm.


Theo như cho biết, công ty trên đang phát triển các công nghệ hoàn toàn mới nhằm giảm lượng âm thanh gây ra bởi việc di chuyển ở tốc độ cao. Ngoài ra, mùa hè vừa qua, Boom Supersonic còn tuyên bố đang hợp tác cùng Rolls-Royce để tối ưu hiệu suất của bộ động cơ.


Tuy vẫn còn một khoảng thời gian nữa để chúng ta có thể chứng kiến phiên bản thử nghiệm của chiếc XB-1 bay lượn trên bầu trời, nhưng chỉ riêng sự tồn tại của dự án này đã là một bước tiến rất lớn trong ngành hàng không.


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page