top of page

Hành trình 25 năm lừng lẫy: Pierpaolo Piccioli và dấu ấn không phai mờ tại Valentino


Thông tin NTK Pierpaolo Piccioli từ giã nhà mốt Valentino sau 25 năm gắn bó đã khiến giới mộ điệu xôn xao những ngày qua. Trên cương vị giám đốc sáng tạo, ông đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành, tái định nghĩa thời trang xa xỉ bằng khả năng cảm thụ thẩm mỹ độc đáo và cam kết kiên định đối với nghề thủ công. Trải qua một phần tư thế kỷ, tầm nhìn đậm tính duy mỹ của Pierpaolo Piccioli đã chinh phục giới mộ điệu ở nhiều lứa tuổi.


Tài năng của Pierpaolo Piccioli không chỉ định hình nên bản sắc của Valentino, mà còn tạo sức ảnh hưởng đến bối cảnh thời trang hiện đại, truyền cảm hứng cho vô số nhà thiết kế trẻ và giới mộ điệu. Quyết định rời khỏi nhà mốt Valentino của ông báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong ngành và mở đường cho một chương mới đầy thú vị cho thế giới Haute Couture tại Valentino. Nhiệm kỳ của Pierpaolo Piccioli tại nhà mốt Ý được đánh dấu bằng một di sản lừng lẫy về sự sáng tạo và tư duy đổi mới. Đây cũng là hai khía cạnh mà ông đã giúp Valentino khẳng định chỗ đứng trên bản đồ thời trang thế giới cũng như là một trong những thương hiệu được các tín đồ hàng hiệu khao khát nhất.


Đổi mới sáng tạo

 


Một trong những điểm nhấn trong lối thiết kế của Pierpaolo Piccioli là khả năng hợp nhất nét thanh lịch cổ điển với sự nhạy cảm đương đại, tạo ra các bộ sưu tập không chỉ gây ấn tượng về mặt thị giác mà còn cuốn khán giả vào những câu chuyện hấp dẫn, được kể bằng chính ngôn ngữ của vải vóc. Vẻ đẹp lãng mạn của những chiếc đầm bồng bềnh, cấu trúc dệt ren phức tạp và bảng màu táo bạo của ông đã làm say đắm bao khán giả tại các tuần lễ thời trang danh tiếng. Các thiết kế của Pierpaolo Piccioli tạo cảm giác lãng mạn, bay bổng và duyên dáng. Tinh thần đó trở thành linh hồn chủ đạo của Valentino trong 25 năm qua.


Ba dấu ấn để đời

 

Quả thật rất khó để kể tên những di sản mà Pierpaolo Piccioli đã để lại cho Valentino sau 25 năm. Bởi con số không thể nào nói lên được hết tất cả di sản đồ sộ đó. Thế nhưng, một Valentino rực rỡ và đầy kiêu hãnh được dẫn dắt bởi giám đốc sáng tạo tài ba Pierpaolo Piccioli, khiến cả địa hạt thời trang say đắm trước ba di sản lừng lẫy nhất.



Ở Valentino, Pierpaolo đã hồi sinh những chiếc đinh tán biểu tượng của thương hiệu “Made in Italy” và biến chúng trở thành chi tiết trang trí sắc sảo trên nhiều chất liệu và phom dáng. Valentino Garavani Roman Stud là một bộ sưu tập kết hợp nhuần nhuyễn giữa nét sắc sảo và sự tinh tế đậm hơi thở La Mã. Bằng việc thêm thắt những chiếc đinh tán đầy nổi loạn lên các thiết kế thanh lịch, cựu giám đốc sáng tạo cho thấy tầm nhìn đi trước thời đại, xô đổ những ranh giới cố hữu trong làng mốt trong khi vẫn trung thành với di sản mà nhà sáng lập thương hiệu đã để lại. Hơn nữa, việc ông khám giá vẻ đẹp đa dạng của các nền văn hóa và chủ đề đa dạng trong các bộ sưu tập như Mirabilia Romae Haute Couture đã đặt ra những tiêu chuẩn mới cho sự sáng tạo trong ngành thời trang.



Dưới góc nhìn bay bổng và lãng mạn của Pierpaolo Piccioli, tông màu hồng fuchsia PP Pink rực rỡ trở thành từ đồng nghĩa với nét thẩm mỹ hiện đại của Valentino. Từ một tông màu thiên về sự nữ tính, ông đã nâng tầm nó thành tuyên ngôn phong cách thời thượng. Như hiệu ứng domino với tốc độ phủ sóng nhanh đến chóng mặt, màu hồng PP Pink càn quét mọi ngóc ngách mà thời trang có thể lan tỏa, từ sàn diễn, mạng xã hội đến các thảm đỏ danh giá. Cho đến nay, sức nóng của tông màu này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí nó còn là gam màu làm chủ sân chơi thời trang nam giới trong năm 2024 này.



Không chỉ dừng ở đó, Pierpaolo Piccioli hiểu rõ tâm lý của phái nữ, những người luôn muốn trưng diện những bộ trang phục tôn dáng nhất trong mọi hoàn cảnh. Sự ra đời của những đôi giày đế bánh mì cao chót vót đã biến giấc mơ của các quý cô trở thành hiện thực. Bằng việc cân bằng giữa tính thoải mái và kỹ nghệ thủ công cao siêu của những người thợ đóng giày lâu năm tại nhà xưởng, Pierpaolo Piccioli đã thổi làn gió kịch tính và phá cách vào đôi giày cao gót đế bánh mì bằng những mảng màu tươi sáng trên nền lụa satin hoặc da bóng loáng, hoặc điểm xuyết thêm những chi tiết đính kết cầu kỳ như đá hay đinh tán.


“Không phải câu chuyện nào cũng có mở đầu hay kết thúc. Có vài mẩu chuyện tỏa sáng như ánh sáng vĩnh cửu, mãnh liệt đến mức không có chỗ cho bóng tối”, NTK Pierpaolo Piccioli chia sẻ. “Tôi đã cống hiến cho Valentino suốt 25 năm. Trải qua ngần ấy năm, tôi đã được sống và làm việc với những người cùng tôi thêu dệt nên câu chuyện đẹp đẽ”.

 

Bài: Fashion Columnist Hoàng Bảo

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page