top of page

Hàng tỷ USD chảy vào túi "vua Cola" Ấn Độ với chiến lược mở rộng thị trường quốc tế

Tổng giá trị tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ Ravi Jaipuria đã tăng thêm hơn 3 tỷ USD trong ba tháng qua, chủ yếu nhờ giá cổ phiếu của công ty nước giải khát chủ lực Varun Beverages tăng thêm 38%. Giá trị tài sản ròng của ông đã đạt gần 15 tỷ USD, theo kết quả từ Bảng xếp hạng Tỷ phú Thời gian thực của Forbes.

Vị chủ tịch 68 tuổi đang mở rộng đế chế nước giải khát và đồ ăn nhanh của mình ở cả trong và ngoài nước, nơi có các nhà đầu tư đấu giá cổ phiếu của hai công ty niêm yết chính của ông—Varun Beverages và Devyani International—cả hai đều đã công bố các thương vụ mua lại trong tuần trước.


Vào ngày 19/12, Varun Beverages cho biết họ sẽ mua lại BevCo của Nam Phi với giá 13,2 tỷ rupee (158 triệu USD). BevCo nắm quyền sản xuất đồ uống không cồn của PepsiCo tại quốc gia châu Phi này. Cổ phiếu của Varun Beverages đã tăng 7% sau thông tin này, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.253,40 rupee/cp.


Thông báo khác được đưa ra trước đó một ngày từ Devyani International, đơn vị nhượng quyền của Pizza Hut, KFC và Costa Coffee ở Ấn Độ. Devyani cho biết rằng họ sẽ mua 50% cổ phần của Restaurants Development Company (RDC) với giá 3,4 tỷ rupee (tương đương 40,87 triệu USD). RDC vận hành chuỗi 274 nhà hàng KFC tại Thái Lan. Tin tức về thương vụ đó đã đẩy cổ phiếu của Devyani tăng thêm 5,3% lên 188,95 rupee/cp.


Varun Beverages, vốn là một trong những nhà đóng chai lớn nhất của PepsiCo bên ngoài Hoa Kỳ, trước đó đã thành lập một công ty con mới ở Nam Phi tại Johannesburg vào tháng 5 với hy vọng mở rộng thị trường. Bằng việc mua lại BevCo, Varun sẽ có được nhà sản xuất và nhà phân phối được cấp phép bởi PepsiCo tại Nam Phi, Lesotho và Eswatini cũng như quyền phân phối cho Namibia và Botswana.

BevCo đã thu về 15,9 triệu rupee trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6 năm 2023. BevCo có 5 nhà máy sản xuất, trong đó có 3 nhà máy được PepsiCo công nhận ở Johannesburg, Durban và Cape Town.


Ở quê nhà, Varun Beverages đang thành lập các nhà máy mới ở Uttar Pradesh, Maharashtra và Odisha với các dây chuyền có thể thay thế để sản xuất nước ngọt có ga cũng như đồ uống không có ga. Việc mở rộng trong nước nhằm hỗ trợ việc mở rộng gần đây sang nước tăng lực, đồ uống thể thao, nước ép trái cây và sữa lắc.


Trong khi đó, Devyani International cũng đang theo đuổi chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng. Với hơn 1.300 cửa hàng trên 242 thành phố ở Ấn Độ và nước ngoài, công ty đặt mục tiêu đạt 2.000 cửa hàng vào năm 2026.


Đế chế kinh doanh của Jaipuria có nguồn gốc từ việc kinh doanh đóng chai Coca-Cola do cha và chú của ông thành lập vào những năm 1960. Là con út trong ba anh em, Jaipuria đã ra nước ngoài học đại học trước khi định cư ở Montreal, nơi ông điều hành một doanh nghiệp dệt may và bất động sản nhỏ. Nhưng ông trở lại Ấn Độ vào năm 1985, sau cái chết bất ngờ của người vợ đầu tiên trong một vụ tai nạn máy bay.


Sau khi chia tay gia đình vào năm 1987, ông có một nhà máy đóng chai ở thành phố Agra phía bắc Ấn Độ. Bốn năm sau, ông quyết định chuyển sang PepsiCo và đã thành công trong việc mở rộng hoạt động trong ba thập kỷ tiếp theo.


Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page