Hàng loạt ông lớn ngành ô tô chuyển hướng sang đầu tư phát triển xe hybrid
Khi doanh số bán xe thuần điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ dần tập trung hơn vào việc đáp ứng mong muốn của khách hàng.
Ngày càng có nhiều công ty xem xét lại việc phát triển các mẫu ô tô và xe tải hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các khoản tiền phạt liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ.
Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp EV trên toàn ngành trong những năm gần đây. Nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và chính quyền Biden đã nỗ lực để có thêm nhiều xe điện trên đường phố Hoa Kỳ càng nhanh càng tốt.
Nhưng xe hybrid – những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin EV – có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng điện khí hóa phương tiện hơn.
Theo Edmunds, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống, hay HEV, chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe thuần điện vào năm 2023. HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số năm ngoái.
Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 12, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe điện plug-in hybrid, hay PHEV, chỉ chiếm 1% số xe bán ra tại Mỹ tính đến tháng 11.
Jessica Caldwell, giám đốc điều hành phụ trách hiểu biết của Edmunds cho biết: “Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và loại bỏ xe hybrid, nhưng… xe hybrid vẫn chưa chết. Có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, những có thể vẫn chưa sẵn sàng sử dụng xe thuần điện.”
Xe hybrid cũng có thể có chi phí thấp hơn và giải tỏa nhiều mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, một chiếc xe hybrid trung bình năm nay có giá 42.381 USD. Con số trên thấp hơn hẳn so với trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe xăng truyền thống.
Morgan Stanley hồi đầu tháng này cho biết Toyota, Honda và Hyundai, trong đó có Kia, chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Hoa Kỳ. Đại diện của các nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang tích cực cố gắng tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.
Eric Watson, phó chủ tịch kinh doanh của Kia America, cho biết trong một tuyên bố tới CNBC: “Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe hybrid và plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America”.
Và các công ty khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô Detroit, cũng đang học theo cách làm trên.
Các thay đổi lớn tại Detroit
Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit có nhiều chiến lược khác nhau cho xe hybrid.
Ford giờ đây đang nghiêng về HEV thay vì PHEV như trước. Hãng đã công bố kế hoạch vào tháng 9 để tăng gấp đôi doanh số bán mẫu hybrid V-6 trong năm mẫu 2024, lên khoảng 20% tại Hoa Kỳ. Đây là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nhằm tăng gấp bốn lần sản lượng xe hybrid.
Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 năm nay đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022 lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số bán hàng của hãng tính đến thời điểm đó. Để so sánh, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số của hãng.
Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, đang dựa vào PHEV cho chiến lược điện khí hóa của mình trước khi giới thiệu một loạt xe điện bắt đầu từ năm tới. Họ là công ty bán xe điện plug-in hybrid hàng đầu ở Mỹ và loại xe này chiếm khoảng 10% doanh thu quý 3 của công ty, dẫn đầu là xe SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.
Trong khi đó, General Motors vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch của mình, trong đó có mục tiêu cung cấp độc quyền các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.
GM từng dẫn đầu thị trường xe điện với Chevrolet Volt trong những năm 2010. Công ty đã ngừng sản xuất loại xe này vào đầu năm 2019 với lý do lo ngại về nhu cầu và chi phí.
Kể từ đó, nhà sản xuất ô tô này đã không cung cấp một mẫu xe hybrid nào khác ở Mỹ ngoài chiếc Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây, phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng. GM cung cấp xe hybrid, bao gồm cả PHEV ở Trung Quốc.
Quy định của liên bang
Các công ty ô tô lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ vấn đề liên quan đến lượng khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những chiếc SUV và xe tải lớn hơn mà chính phủ liên bang có thể khiến họ phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt.
Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước.
Theo các nhóm vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô, các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của phương tiện và hướng tới xe điện.
Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, một nhóm đại diện cho Detroit Three, hồi đầu năm nay cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể của đội xe của họ. Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo riêng về khoản tiền phạt sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.
NHTSA vào tháng 7 đã đề xuất tăng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe bán tải và SUV từ năm 2027 đến năm 2032, mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu trung bình trên toàn bộ số phương tiện là 58 mpg.
Với việc xe điện đóng vai trò ít hơn so với dự đoán trong việc thúc đẩy khả năng giảm phát thải, xe hybrid có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô.
Quan điểm của các lãnh đạo trong ngành
Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống, với mẫu xe Prius.
Trớ trêu thay, công ty đã trở thành mục tiêu của các tổ chức bảo vệ môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình coi là thiếu nỗ lực cho tương lai của xe điện.
Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần trên toàn cầu, điều này đương nhiên sẽ khiến một số thị trường chuyển sang xe điện sớm hơn các thị trường khác.
Công ty còn cho biết thêm rằng họ đã tính đến toàn bộ tác động môi trường của việc sản xuất xe điện so với các loại xe điện hybrid, cho rằng họ có thể sản xuất 8 chiếc xe plug-in hybrid có quãng đường 40 dặm cho mỗi một chiếc xe điện chạy pin 320 dặm và tiết kiệm tới 8 lần lượng khí carbon thải ra môi trường. thải vào khí quyển.
Theo The Wall Street Journal, Chủ tịch Toyota và cựu Giám đốc điều hành Akio Toyoda, người từng bị chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận chậm hơn đối với xe điện, cho biết vào tháng 10: “Mọi người cuối cùng cũng nhìn vào hiện thực.”
Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC
Comments