top of page

Hàng không Việt gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác đường bay quốc tế

Trong tuần qua, nhiều hãng hàng không Việt Nam cho biết việc giữ slot bay tại các sân bay nước ngoài đang ngày càng vấp phải nhiều khó khăn, cụ thể là đối với hai thị trường Vương quốc Anh, Trung Quốc. Bên cạnh đó, đề xuất tăng tần suất khai thác đường bay đến Ấn Độ cũng chưa được nước bạn phản hồi.


Ảnh minh họa. Nguồn: VNA

Máy bay các hãng hàng không nội địa. Ảnh: Thông Tấn Xã Việt Nam

Trước thực trạng này, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phản hồi nhằm giải đáp thắc mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, khai thác slot (giờ cất, hạ cánh) trên một số đường bay quốc tế do các hãng bay Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn để duy trì sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Vietnam Airlines bị mất slot lịch sử tại cảng hàng không Anh Quốc


Đối với việc mất slot bay tại London (Anh), Cục Hàng không Việt Nam giải thích, theo quy định của Hiệp định hàng không Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như Thỏa thuận về khai thác giữa nước, các bên có thể chỉ định nhiều hãng hàng không khai thác. Theo đó, các bên không hạn chế điểm đến và hãng hàng không mỗi bên chỉ định được phép khai thác với tần suất 14 chuyến/tuần/chiều.


Dựa vào cơ sở này, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines đã khai thác hai đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến London từ cuối năm 2011. Thời điểm lịch bay mùa hè 2019, Vietnam Airlines khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không của Anh đã không khai thác chúng.


Và kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hoạt động khai thác của Vietnam Airlines đối với đường bay đến Anh đã phải tạm ngưng. Hãng chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội – London Heathrow từ kể mùa hè 2022.


Cũng tại thời điểm đó, Bộ GTVT Vương quốc Anh đưa ra yêu cầu rằng các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại cảng hàng không. Thế nhưng, với giai đoạn dài bị gián đoạn bởi đại dịch, Vietnam Airlines khó lòng duy trì được tỷ lệ này, do đó cũng bị mất slot lịch sử cho lịch bay mùa hè 2023 (7 chuyến/tuần).

Cảng hàng không London Heathrow. Ảnh: VnEconomy

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã hai lần gửi thư trong năm 2022 và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow nhưng không được đáp ứng. Sở dĩ như vậy là bởi Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ GTVT Vương quốc Anh không có thẩm quyền để can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.


Hiện tại, Vietnam Airlines chỉ có thể khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội – London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP. Hồ Chí Minh – London Heathrow với các slot được cấp mới cho lịch bay mùa hè 2023 (không ghi nhận lịch sử cho lịch bay mùa hè 2024).


Nguy cơ mất slot lịch sử tại Trung Quốc trong năm 2024


Còn đối với đường bay Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang đối mặt với một số khó khăn trong hoạt động khai thác, khi tốc độ phục hồi tại thị trường này chậm hơn nhiều so với dự kiến.


Không như tại Anh, vấn đề của các nhiều hãng bay nước ta tại đây lại là khó duy trì tỷ lệ sử dụng slot sân bay trong lịch bay mùa hè 2023 để có thể giữ slot lịch sử cho mùa hè năm 2024. Hiện, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc mới chỉ khai thác được khoảng 25% và 38% khối lượng so với giai đoạn trước năm 2019.


Giải pháp đươc Cục Hàng không Việt Nam đưa ra là Bộ GTVT cùng cơ quan chức trách hai nước cần chấp thuận việc bảo lưu slot lịch sử.


Ấn Độ vẫn chưa xem xét kiến nghị tăng tần suất khai thác của Việt Nam


Máy bay các hãng hàng không nội địa. Ảnh: Thông Tấn Xã Việt Nam

Tại Ấn Độ, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác tối đa 28 chuyến/tuần từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến New Delhi và Mumbai (Vietnam Airlines 14 chuyến/tuần, VietJet Air 14 chuyến/tuần) theo đúng quy định về tải cung ứng, và nhu cầu vẫn tiếp tục tăng theo thời gian.Ở chiều ngược lại, ngành hàng không Ấn Độ mới chỉ khai thác 14 chuyến/tuần đối với đường bay này.


Đây rất có thể là nguyên nhân chính khiến nước bạn vẫn chưa có phản hồi chính thức khi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 thành phố lớn tại quốc gia này.


Dù vậy, Cục Hàng không Việt Nam vẫn báo cáo với Bộ Giao thông vận tải rằng, để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 thành phố lớn tại Ấn Độ.


Bài: Hiếu Võ – Tổng hợp

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page