top of page

Hãng bia lâu đời Anchor Brewing chính thức đóng cửa sau 127 năm hoạt động

Anchor Brewing, công ty có trụ sở tại San Francisco vừa thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý thương hiệu bia từng rất được yêu thích “sau khi trải qua một giai đoạn đầy bất ổn của nền kinh tế và sự suy giảm doanh số liên tục kể từ năm 2016″. Đặc biệt, các nhà sản xuất bia thủ công đang phải vật lộn vì nhiều lý do bao gồm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chi phí gia tăng và những thách thức kéo dài trong chuỗi cung ứng.


Hãng bia lâu đời Anchor Brewing chính thức đóng cửa sau 127 năm hoạt động. Ảnh minh họa: Justin Sullivan/Getty Images

Một vấn đề khác là Sapporo, công ty bia Nhật Bản đã mua thương hiệu này vào năm 2017. Các nhân viên đã phàn nàn với VinePair vào tháng trước về việc Sapporo bị cáo buộc quản lý yếu kém và thiếu hiểu biết về bia thủ công ở Mỹ. Ngoài ra, một thương hiệu mới của Anchor vào năm 2021 cũng bị chỉ trích vì khác quá xa so với vẻ ngoài cổ điển của thương hiệu.


Người phát ngôn của Anchor Brewing, Sam Singer cho biết: “Đây là một quyết định cực kỳ khó khăn mà Anchor chỉ đưa ra sau nhiều tháng xem xét cẩn thận.” Ông nói thêm rằng “tác động của đại dịch, lạm phát, đặc biệt là ở San Francisco và thị trường cạnh tranh cao khiến công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định đáng tiếc là ngừng hoạt động.”


Các nỗ lực cuối cùng trước khi ngừng hoạt động


Công nhân tại Anchor, 61 người, đã nhận được thông báo trước 60 ngày bắt buộc về mặt pháp lý vào ngày 12/7 và sẽ nhận được “các gói trợ cấp cắt hợp đồng và hỗ trợ tìm việc mới”. Việc sản xuất bia đã dừng ngay lập tức và bia có sẵn sẽ vẫn được bán cho đến cuối tháng 7.


Một lốc bia phiên bản Christmas Ale của Anchor. Ảnh: Anchor Brewing Co.

Tháng trước, Anchor đã cắt giảm phân phối trên toàn quốc, giới hạn doanh số bán hàng chỉ ở California và tuyên bố ngừng sản xuất Christmas Ale (bia Giáng sinh) – loại bia rất được lòng người tiêu dùng sau gần 50 năm sản xuất. (Một “khối lượng nhỏ” Christmas Ale hiện đang được bán tại các quán bia của hãng).


Anchor nói rằng những quyết định đó được đưa ra để “giảm chi phí trong khi những nỗ lực cuối cùng được thực hiện để đánh giá tất cả các kết quả có thể xảy ra”, tuy nhiên, “cuối cùng, chi phí vẫn tiếp tục vượt xa doanh thu, khiến công ty không còn lựa chọn khả thi nào khác.”


Nỗ lực bán lại của Sapporo


Anchor cho biết Sapporo đã có “những nỗ lực không ngừng” trong năm qua để bán doanh nghiệp. Nhưng những nỗ lực đó đã thất bại, mặc dù Anchor đã nói rằng “có khả năng một người mua sẽ tiếp cận nhà máy bia trong quá trình thanh lý.”


Anchor bắt đầu hoạt động vào năm 1896 tại San Francisco, trở thành nhà máy bia thủ công đầu tiên của Mỹ. Fritz Maytag, hậu duệ của Tập đoàn Maytag, đã mua Anchor vào năm 1965 khi nó đang trên bờ vực phá sản, sự kiện đã mở ra ngành công nghiệp bia thủ công tại Mỹ. Sản phẩm đáng chú ý nhất của công ty là Steam Beer, một loại bia nhạt màu.


Một lon Steam Beer nguyên bản của Anchor Brewing. Ảnh: Anchor Brewing Co.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất bia, dưới quyền sở hữu của Sapporo, sản lượng bia Anchor đã giảm rất nhiều qua từng năm (ngoại trừ năm 2021). Brewbound, một trang web về ngành bia, trước đây đã báo cáo rằng việc Sapporo mua nhà sản xuất bia thủ công Stone Brewing gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các nhân viên của Anchor về việc nhà máy bia của họ có vai trò gì trong các kế hoạch của công ty mẹ.


Sapporo đã không trả lời yêu cầu bình luận.


Khó khăn đối với ngành đồ uống có cồn tại Mỹ


Tình trạng của các nhà máy bia thủ công đã không được cải thiện trong năm nay. Dữ liệu NIQ được cung cấp cho Craft Business Daily cho thấy doanh số bán hàng của danh mục này đã giảm gần 4% từ đầu năm đến nay và sản lượng giảm hơn 7%, cho thấy “bia thủ công đã có một khởi đầu khó khăn trong năm 2023″.


“Đây là một thời điểm đáng buồn trong lịch sử sản xuất bia thủ công ở Mỹ,” Harry Schuhmacher, nhà xuất bản của Craft Business Daily nói với CNN. “Tôi biết Fritz hẳn rất đau lòng. Ông ấy thực sự đã nuôi dưỡng nhà máy bia đó từ tình trạng vỡ nợ vào những năm 60 để cho ra đời những sản phẩm có thể coi là loại bia đặc trưng của San Francisco và biểu tượng cho sự hồi sinh của ngành bia thủ công của Mỹ.”


Brian Crawford, Giám đốc điều hành của Beer Institute, nói với CNN rằng việc Anchor đóng cửa khiến “những cơn gió ngược kéo dài trong nền kinh tế” mà các nhà sản xuất bia thủ công phải đối mặt trở nên đậm nét hơn. “Giữa các loại thuế cao một cách không cần thiết và có hại đối với nhôm, cùng với sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng, và các lỗ hổng thuế đáng ngờ đối với các sản phẩm rượu mạnh, ngành công nghiệp bia đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể.”


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page